Kỹ năng thoát hiểm khi hỏa hoạn, qua chuyện kể của một nữ luật sư, cư dân của Carina Plaza

Tôi vừa rời khỏi hiện trường khoảng 20 phút thì Carina Plaza lại phát hỏa trở lại. Đồng nghiệp tại hiện trường cho biết, đám cháy đang bùng phát dữ dội ngay vào lúc lực lượng chức năng đang tìm cách khắc phục triệt để đám cháy đêm qua.

Đúng giờ Ngọ, nắng Sài Gòn đang gay gắt. Nhấc máy xác minh lại với nữ luật sư Mai Ngoc Nguyen, cư dân sống tại đây, cô cho biết vừa phát hỏa và cô đang ở tại hiện trường.

Chung cư Carina lại phát hoả một lần nữa vào buổi trưa ngày 23/3, không lâu sau vụ hoả hoạn khiến 13 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương. 

Lại nói về cô bạn cũng là một người em, nữ Ls Mai Ngoc Nguyen về việc tự giải cứu và thoát nạn đêm qua. Tôi vốn thức rất khuya, và tin đầu tiên tôi nhận được về vụ hỏa hoạn tại tòa nhà Carina Plaza là từ dòng trạng thái viết lúc sau 2h sáng của Ls Mai, thông báo cháy và đang chờ giải cứu.

Rạng sáng, người tôi gọi đầu tiên là Ls Mai, hỏi thăm về tình hình sức khỏe sau khi dòng trạng thái thứ 2 của cô cho hay, gia đình đã an toàn "tiếp đất". Cô cho biết, hầu hết cư dân bị thương và tử nạn là vì hoảng loạn và cố thoát thân ra ngoài, mạnh ai nấy chạy, chạy tán loạn, chạy trối chết. Va đập, ngợp khói, té, ngất... Cô và gia đình (2 vợ chồng và 2 con lớn) khá bình tĩnh trong sự cố.

Lính cứu hoả mệt nhoài sau nhiều giờ làm việc hết công suất để cứu trợ những người gặp nạn trong vụ hoả hoạn ở chung cư Carina.

Lúc đó cô Mai cho đóng tất cả các cửa lại (cửa đi và cửa sổ, lỗ thông hơi), vô nhà tắm xả nước để lấy oxy mà thở. Các vật dụng như chăn, khăn, mền đều cho nhúng nước phòng sẵn. Hai con đã lớn ở chặt trong nhà, chồng cô tầm soát bối cảnh tổng quát. Cô tự nhốt mình trong nhà tắm đầy nước, tràn ra cả nền nhà để mọi người có khí mà thở. Kiên nhẫn chờ xe cứu hỏa tới và tông cửa, vào xe thang cứu hộ.

Những kỹ năng này, trên lý thuyết gần như cư dân đô thị nào cũng đều được biết, được tập huấn ít nhiều, hay cũng được trang bị ở trường học, ở cộng đồng (tôi nói ít nhiều thôi). Nhưng bình tĩnh, đối phó và xử lý trong trường hợp khẩn cấp khả dĩ bấn loạn tinh thần này, không phải ai cũng kịp nhớ, kịp thực thi, hoặc ai cũng được trang bị.

Gia đình Ls Mai đã "tiếp đất" an toàn và không bị thương tích, là một sự may mắn trời cho, nhưng trên hết tôi thán phục khả năng xử lý tình huống một cách bình tĩnh và khôn ngoan.

Chia sẻ câu chuyện này, tôi muốn nói rằng, trong khi có rất nhiều chủ đầu tư khinh suất, xem thường tính mạng, tài sản và sức khỏe, an toàn của cư dân khi xây xong rồi bán, bán trắng, khoán trắng, bắt con bỏ chợ, cụ thể như trường hợp đáng tiếc vừa xảy ra rạng sáng nay (chủ đầu tư là công ty 577), thì việc tự giải cứu mình, - "tự cứu trước khi trời cứu" - là việc cần hết sức nên biết và cần làm. Để xảy ra thiệt hại về người và của như thế này, chủ đầu tư (và một phần trách nhiệm là BQL chung cư) phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Cần phải truy tố ngay và luôn vụ án đặc biệt nghiêm trọng này.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang