Làm bố đơn thân: Xử lý ra sao khi con gái đột nhiên báo tin có bầu?

"Bố, con có thai rồi." Có lẽ bất cứ người làm cha nào trong hoàn cảnh này cũng đều rất sốc. Cô con gái chưa chồng, mới còn đang đi học hôm nay thông báo mình đã có thai. Chắc chắn cảm giác được thăng chức ông ngoại sẽ chẳng thể nào vớt vát lại được sự buồn bã và giận dữ của các bậc phụ huynh.

Tuy nhiên, giận dữ không giúp chúng ta giải quyết vân đề gì. Đây là lúc bạn cần bình tĩnh và tỉnh táo để đối mặt với vấn đề. Nếu chẳng may gặp phải tình huống này, chúng ta nên xử lí như thế nào?

Tìm người giúp đỡ

Để con gái vượt rào chắc chắn là do sự buông lỏng của bạn khi quản lí. Hoặc có thể bạn vẫn sát sao nhưng không biết giáo dục sức khỏe sinh sản cho con đúng cách. Nhưng giờ không phải là lúc để tự trách bản thân. Trong tình huống này, bạn nên tìm gặp những người đã trải qua chuyện tương tự và nhờ tư vấn hoặc hỏi các chuyên gia và bác sĩ để nhận lời khuyên.

Luôn nhớ người chịu tổn thương lớn nhất là con gái mình

Dù có tức giận đến đâu, bạn cũng nên an ủi con gái mình. Bởi nói ra chuyện mình có thai là điều tồi tệ nhất mà không phải cô gái tuổi teen nào cũng có thể vượt qua, nhất là với những đứa trẻ vốn đã thiếu thốn tình yêu của mẹ. Hãy thông cảm và che chở cho con gái mình, nhất là những thời điểm như thế này.

Chia sẻ và yêu thương nhiều hơn

Đây không phải là thời điểm để lên án hay đổ lỗi cho nhau, hoặc tỏ ra xấu hổ hay mất mặt. Hãy chấp nhận con gái mình khi chuyện đã rồi và cùng giải quyết với cô bé. Thẳng thắn nhìn vào vấn đề sẽ giúp bạn giải quyết mọi việc tốt hơn.

Cho con gái cơ hội được chia sẻ cảm xúc

Con gái của bạn sẽ đối mặt với nhiều cảm xúc tệ hại trong thời kì mang thai của bạn do tác động từ bên ngoài cũng như sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Lúc này, con bạn cần được tư vấn và cho lời khuyên từ những người có kinh nghiệm hay bác sĩ và các chuyên gia.

Đi khám sức khỏe

Khi biết tin có bầu, bạn cần cho con đi khám sản khoa càng sớm càng tốt. Tại đây, cô bé sẽ ý thức việc mình có thể sắp làm mẹ cũng như có kiến thức về sức khỏe sinh sản. Cô bé cũng cần khám phụ khoa để kiểm tra các loại bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Tìm ra giải pháp

Lựa chọn giải pháp như thế nào khi gặp tình huống này cũng là vấn đề khá phức tạp. Thông thường có ba giải pháp. Một là phá thai. Hai là vẫn sinh con nhưng sẽ đem cho người muốn nhận con nuôi. Ba là sinh con và giữ đứa bé lại. Mỗi lựa chọn đều có ưu nhược điểm của riêng nó, cũng như phù hợp với từng đối tượng và giá trị đạo đức của họ. Nhưng bạn cần suy nghĩ chắc chắn về mỗi lựa chọn cũng như hậu quả của chúng. Bạn cũng có thể tìm gặp những chuyên gia tư vấn tham khảo lời khuyên.

Ngoài ra, đừng ép buộc con gái bạn phải nghe theo lựa chọn mà bạn đưa ra. Bởi cô bé có thể sẽ phản kháng và hành động thiếu suy nghĩ. Thay vào đó, hãy giải thích chi tiết về mỗi lựa chọn và hậu quả để con gái bạn tự quyết định.

Chuẩn bị cho con gái những thay đổi trong tương lai

Mang thai là điều quan trọng, nhất là khi mẹ đứa bé vẫn chưa trưởng thành. Với tư cách là bố, bạn nên giúp con mình hiểu rõ về cơ thể của bà bầu trong mỗi giai đoạn. Các thiếu nữ đôi lúc còn khá mơ hồ, ảo tưởng về việc có bầu và nuôi con. Bạn cần phải dạy con thực tế khó khăn trước mắt.

Tìm bố của đứa bé

Kẻ cùng tạo ra cái thai với con gái bạn cũng cần có trách nhiệm. Nếu người này hiểu chuyện cũng như đã ổn định cuộc sống, thì con bạn và cháu bạn sẽ có một người chồng, người cha tốt. Vậy nên hôn nhân cũng có thể là một giải pháp. Tuy nhiên nếu đó là một anh chàng không tử tế, bạn đừng nên nài ép con mình để đỡ phải mất mặt với hàng xóm láng giềng, bởi sau cùng con bạn vẫn là người chịu khổ.

Động viên con gái tiếp tục đến trường

Thống kê cho biết 70% thanh thiếu niên khi mang thai thường bỏ học trung học cũng như không học tiếp các trường chuyên nghiệp. Nhưng dù tỉ lệ này có cao, thì bạn vẫn nên cố gắng động viên để con gái mìn tiếp tục đi học. Nếu điều kiện không cho phép con bạn tới trường bình thường, hãy chọn trường tư hoặc học trực tuyến tại nhà.

Đảm bảo sức khỏe cho con gái

Dinh dưỡng hợp lí, nghỉ ngơi đầy đủ và tránh dùng những chất kích thích là những điều ảnh hưởng tới sức khỏe của cả mẹ và con. Bạn cũng cần tìm cách cho con hiểu về tầm quan trọng của sức khỏe.

Thực tế luôn khó hơn lí thuyết rất nhiều. Điều quan trọng khi bạn gặp phải tình huống này, đó là cần bình tĩnh và xử lí vấn đề ngay lập tức. Luôn nhớ, chúng là con của bạn, và bạn cần có trách nhiệm với chúng.

Theo Hespruce

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang