Làm mãi không giàu: Rất có thể bạn đã mang ADN nghèo

Bạn có biết, cách quản lý tiền bạc cũng bị ảnh hưởng bởi ADN không? Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra di truyền liên quan mật thiết tới giàu nghèo cũng như cách chúng ta tiêu tiền.

Ming Hsu, giáo sư tại Trường Kinh doanh Haas, Đại học California Berkeley đã xác định 5 biến thể gen có thể ảnh hưởng đến quyết định đầu tư và chi tiêu. Nghiên cứu đã cô lập các biến thể gen này để sản xuất chất dopamine, một chất dẫn truyền thần kinh giúp chúng ta xử lý tình huống.

Hsu đã tiến thành thí nghiệm với 217 người tham gia chơi các trò chơi máy vi tính để quan sát động thái của sự biến đối các gen ảnh hưởng đến dopamine. Ngoài ra, Henrik Cronqvist của Đại học Miami cũng có một nghiên cứu lớn hơn với 15.208 cặp song sinh tại Thụy Điển. Sau khi kiểm tra giới tính, giáo dục, thu nhập và các biến số khác, Cronqvist nhận thấy rằng di truyền học có ảnh hướng tới 45% sự khác biệt giữa những người thành công trong đầu tư tài chính cũng như những kẻ bại trận trong cuộc chiến giàu nghèo.

Những khuynh hướng di truyền như vậy có thể làm cho chúng ta hành động theo bản năng sơ khai, chẳng hạn như tránh rủi ro trong các chiến lược kinh hoanh và đầu tư. Trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, chúng ta hành động dựa trên những phản xạ có điều kiện, trương khi đầu tư, ví dụ như chơi chứng khoán, những tính toán có thể khiến chúng ta mắc sai lầm.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa ADN sẽ làm cuộc sống bạn nghèo khó đi. Kinh nghiệm sống cũng như hiểu biết về tài chính sẽ bù đắp lại yếu tố di truyền. Ngoài việc nghiên cứu di truyền như một môn khoa học, Hsu cũng cho biết việc kiếm tra di truyền giúp chúng ta nhận thức rõ rủi ro của bản thân trong tài chính. Bạn sẽ có đầu mối để xử lí tình huống hoặc khai thác tiềm năng bản thân cụ thể hơn.

Richard P. Ebstein, giáo sư của Đại học Hebrew ở Israel và là người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Di truyền Con người của Viện Khoa học Xã hội Scheinfeld, đồng ý rằng di truyền học đóng một vai trò trong việc giải quyết vấn đề tài chính, nhưng đó không phải là tất cả. "Chúng sẽ xác định một phần năng lực nhận thức của chúng ta từ sự nhạy bén về kinh doanh, kỹ năng nghề nghiệp và quyết định về tài chính.”

Ebstein cũng khuyên chúng ta nên tìm kiếm một người bạn đời có yếu tố gen tốt để tương lai tài chính trở nên tươi sáng hơn. “Nếu kết hôn với một người thông mình thì con bạn cũng có cơ hội trở nên thông minh hơn. Chỉ số IQ không chỉ liên quan đến thu nhập mà còn ảnh hưởng tới cả sức khỏe tổng thể.”

Chính vì vậy, hãy cẩn thận và chọn lựa kĩ càng người bạn sẽ kết hôn nhé.

Theo Fatherly

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang