Loại hạt đắt đỏ được mệnh danh là "hoàng hậu quả khô" xuất hiện trong Tết mấy năm nay có gì đặc biệt?

Không phải bỗng dưng mà hạt macca lại được gọi là "hoàng hậu quả khô", dù có mức giá tương đối cao nhưng nó lại thường được ví là "loại hạt dành cho Tết của người nhà giàu".

Cứ mỗi dịp Tết đến, trong khay mứt bánh của mọi nhà sẽ chẳng thể thiếu các món mời khách như đồ hạt bí, hoa quả sấy, ô mai... theo đúng phong cách cổ truyền của người Việt Nam. Nhưng nếu chục năm trước, loại hạt được ưu ái xuất hiện trong dịp Tết của mọi nhà là hạt dẻ cười thì một vài năm trở lại đây, các loại hạt giàu dinh dưỡng như óc chó, macca, hạnh nhân, hạt thông, hạt điều... đã lên ngôi và được sử dụng phổ biến hơn.

Loại hạt đắt đỏ được mệnh danh là hoàng hậu quả khô xuất hiện trong Tết mấy năm nay có gì đặc biệt? - Ảnh 1.

Nổi bật trong số đó, có một loại hạt được mệnh danh là "hoàng hậu quả khô" không chỉ bởi chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao mà mức giá để mua loại hạt này ăn Tết cũng không hề rẻ so với túi tiền của người Việt. Đó là lý do vì sao hạt macca lại thường được ví von là "loại hạt dành cho Tết của người nhà giàu".

Loại hạt đắt đỏ được mệnh danh là hoàng hậu quả khô xuất hiện trong Tết mấy năm nay có gì đặc biệt? - Ảnh 2.

Hạt macca (tên đầy đủ: macadamia) được tìm thấy đầu tiên trong một khu rừng rậm nhiệt đới tại Úc. Mỗi năm, loại hạt này chỉ ra hoa và trái duy nhất một lần. Mặc dù, Úc là nơi phát triển hạt macca sớm nhất nhưng cho đến hiện tại, loại hạt này đã được trồng phổ biến ở một số quốc gia khác như Việt Nam, Thái Lan, Trung Quốc...

Tuy nhiên, do quá trình làm ra thành phẩm của hạt macca thường tốn rất nhiều chi phí nên loại hạt này chưa có sản lượng cao ở từng nơi. Do đó, mức giá khi bán ra thị trường thường cao hơn so với các loại hạt thông thường khác. Nếu những loại hạt quen thuộc trong ngày Tết như hạt dẻ cười, hạt điều, hạt bí, hạt hướng dương chỉ dao động trong khoảng 80k - 250k/kg thì hạt macca có giá lên tới 350k - 400k/kg với loại chưa tách vỏ, còn loại tách vỏ sẵn có thể lên tới 900k - hơn 1tr/kg. Bù lại, giá trị dinh dưỡng mà hạt macca mang đến cho sức khoẻ lại khiến không ít người bất ngờ.

Khi lên đến thành phẩm hoàn thiện, hạt macca sẽ có lớp vỏ màu nâu bóng to tròn với đường kính cỡ 2 - 3cm.

Loại hạt đắt đỏ được mệnh danh là hoàng hậu quả khô xuất hiện trong Tết mấy năm nay có gì đặc biệt? - Ảnh 3.

Nguồn ảnh: mikun19.

Loại hạt đắt đỏ được mệnh danh là hoàng hậu quả khô xuất hiện trong Tết mấy năm nay có gì đặc biệt? - Ảnh 4.

Thoạt nhìn lần đầu, không ít người sẽ nghĩ đây là những viên socola óng ả. Nhưng khi đã tách bỏ lớp vỏ cứng bên ngoài ra thì phần nhân màu trắng ngà bên trong sẽ lộ rõ, thoảng qua mùi thơm nhẹ của hạt.

Loại hạt này khi ăn còn thấy có hương vị của bơ nên vừa bùi, vừa ngậy và lúc nhai thì cảm giác như hạt đang tan ra trong miệng. Ngoài việc là một món ăn chơi ngày Tết thì hạt macca còn được sử dụng để làm nhân bánh ngọt, nước uống, dầu ăn sa lát, dầu dưỡng da... Thêm nữa, thành phần dinh dưỡng mà hạt macca mang đến lại chứa nhiều lợi ích tốt cho hệ tim mạch, mang đến sự tươi trẻ và sức khỏe dẻo dai cho người ăn. Vậy nên, không quá bất ngờ khi hạt macca được xếp vào top những loại hạt ngon nhất trên thế giới.

Loại hạt đắt đỏ được mệnh danh là hoàng hậu quả khô xuất hiện trong Tết mấy năm nay có gì đặc biệt? - Ảnh 5.

Hiện tại, trên thị trường Việt Nam có 4 nguồn hạt macca chính là từ Úc, Nam Phi, Trung Quốc và Việt Nam.

- Macca nhập khẩu từ Úc/Nam Phi:  thường là loại nhân (đã tách vỏ) có nhãn hiệu và ghi rõ nguồn gốc xuất xứ. Còn loại nguyên vỏ hay có vết nứt thì sẽ có màu nâu sáng, vỏ mỏng. Loại này thường được sấy khô tự nhiên nên khi ăn cảm thấy có vị tươi và ngọt thanh hơn hẳn.

- Macca nhập khẩu từ Trung Quốc:  vỏ của loại hạt ở Trung Quốc có màu nâu đậm, vỏ dày và nhân bên trong lại ít hơn loại trên. Về thành phần dinh dưỡng thì không có gì khác nhau, nhưng loại hạt ở Trung Quốc được rang khô trước nên ăn giòn, bở và cảm giác có độ mịn mượt. Tuy nhiên, loại này thường khó bảo quản hơn vì sau khi rang thì đã mất đi một phần chất dinh dưỡng và dễ bị oxy hóa. Ngoài ra, các sản phẩm gốc từ Trung Quốc thường được tẩm ướp gia vị hay mật ong nên có phần lạ miệng và cuốn hút hơn.

- Macca Việt Nam:  ở Việt Nam giờ đã có một số nơi trồng được hạt macca như Lâm Đồng, Đắk Lắk và một số tỉnh Tây Nguyên khác. Giá thành của Việt Nam có mềm hơn một chút so với loại hạt nhập khẩu và chất lượng thì tương đối đồng đều. Tuy nhiên, do hạt macca ở Việt Nam chưa được quy hoạch và thống nhất về giống nên nhiều sản phẩm vẫn còn trộn lẫn giữa hạt vỏ mỏng với hạt vỏ dày, nhiều hạt có kích cỡ không đồng đều.

Loại hạt đắt đỏ được mệnh danh là hoàng hậu quả khô xuất hiện trong Tết mấy năm nay có gì đặc biệt? - Ảnh 6.

Macca Việt Nam.

Xét chung lại thì hạt macca ở Úc, Nam Phi, Việt Nam đều có kích cỡ khá giống nhau, vỏ mỏng và sáng, nhân đầy đặn, hạt được sấy nứt tự nhiên nên ăn có vị tươi và ngọt thanh. Còn hạt macca ở Trung Quốc cùng một phần nhỏ ở Việt Nam thường có kích cỡ không đều, vỏ dày, có màu nậu sậm, hạt được rang khô giòn và bở, có lớp bột mịn bao quanh nhân.

Một số địa chỉ bán hạt macca: Bạn có thể tìm mua loại hạt này để ăn Tết trong các hệ thống siêu thị lớn của Vinmart, Fivimart hay những cửa hàng chuyên bán đồ nhập khẩu như L's place, Annam gourmet...

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang