Mặc ai khuyên ngăn, tôi vẫn quyết không cho con uống dù chỉ 1 viên kháng sinh

Rút kinh nghiệm sâu sắc từ bé đầu tiên, đến khi sinh bé thứ hai, chị Hoài Thu kiên quyết nói không với kháng sinh.

Những năm đầu chật vật nuôi con

Ngày sinh đứa con đầu lòng chị Hoài Thu cũng đầy những lo lắng, bỡ ngỡ vì thiếu kinh nghiệm. Mới sinh được 2 tháng, em bé đã viêm họng nặng nhưng vì chủ quan can thiệp muộn nên bé chuyển thành viêm phổi phải nằm viện suốt 2 tuần trời. Đến khi ra viện thì bé cũng thường xuyên ốm, khi thì viêm họng, sổ mũi, lúc lại sốt cao.

Không dám chủ quan, liều mạng để con ở nhà nữa nên hễ con ốm là chị đưa tới bệnh viện hoặc phòng khám để kiểm tra và 100% lần nào cũng được kê kháng sinh. Ban đầu kháng sinh rất “nhạy”, bé uống chỉ 1, 2 ngày là khỏi. Nhưng chỉ sau 3, 4 lần uống kháng sinh thuốc dần mất tác dụng, có đợt uống đến 2 tuần vẫn không ăn thua mà bé rất nhanh ốm lại.

Chị tâm sự: “Mỗi lần cho con uống kháng sinh cực vô cùng, bé không chịu hợp tác, lần nào cũng gào khóc thảm thiết nên mình mệt mỏi vô cùng”.

Nhận thấy kháng sinh đã không còn là cái “phao cứu sinh” hữu ích nữa, chị miệt mài tìm cách chưa cho con bằng các phương pháp tự nhiên như: Xoa dầu tràm, húng chanh, hẹ đường phèn, diếp cá nước vo gạo, tỏi mật ong…

“Trộm vía, kiên trì dùng các loại thuốc tự nhiên con lại khỏi. Dần dần mình rút ra một kinh nghiệm xương máu là cứ đến mùa đông hoặc trở trời trước khi đi ngủ và sáng dậy xoa dầu tràm vào chân cho bé masage dọc từ gót chân lên ngón chân khoảng 30s rất hiệu quả. Bé ít bị ho và ốm hơn hẳn. Kể từ đấy mình quyết nói không với kháng sinh”.

Quan điểm của mình là “Không bao giờ dùng kháng sinh trừ trường hợp nhiễm trùng bất khả kháng”

Rút kinh nghiệm từ bé đầu tiên, đến khi sinh bé thứ hai, chị Hoài Thu kiên quyết không dùng một viên kháng sinh nào. Nhiều lúc ông bà ngoại lo lắng, liên tục nhắc chị cho con uống thuốc, nhưng bằng bản lĩnh của một người mẹ chị vẫn quyết không cho con uống.

Mỗi lần con ốm, tùy vào nguyên nhân mà chị sẽ chữa cho con theo cách của mình. Nếu bé ho, ốm do lạnh thì chị dùng mật ong ngâm tỏi cho bé uống. Nếu ho do nóng thì dùng lá diếp cá với nước vo gạo. Nếu con sốt thì cho ăn cháo hành tía tô với trứng gà. Bằng cách này con khỏi ốm nhanh hơn.

Chị Hoài Thu cho biết: “Có kinh nghiệm từ bé đầu nên đến bé thứ hai chỉ nhìn biểu hiện là mình đoán được con ho do vi khuẩn hay virus. Mà trẻ con phần lớn là ho do virus, có uống kháng sinh cũng không hiệu quả mà còn hại người. Cứ những bài thuốc tự nhiên mà dùng, vừa hiệu quả lại an toàn. Mà bản thân các loại thảo dược tự nhiên cũng có tính kháng khuẩn mạnh như lá húng chanh, tỏi, diếp cá… mà không lo tác dụng phụ”.

Có lần bé thứ hai nhà chị Thu viêm họng rồi sốt suốt mấy ngày trời. Lo lắng đưa con đi viện khám, bác sĩ kết luận không viêm phổi nhưng đề nghị ở lại viện điều trị viêm phế quản. Biết thế nào ở viện cũng phải dùng kháng sinh, chị quyết đưa con về nhà. Lần đó bé không uống viên thuốc nào, chỉ uống nước lá diếp cá với nước vo gạo đặc, kết hợp xoa bóp bằng dầu tràm và ăn cháo hành tía tô với trứng gà. Mấy ngày sau thì con khỏe mạnh, vui vẻ bình thường. Chia sẻ về kỷ niệm lần chăm con ốm đó chị cho biết: “Nhiều người bảo mình liều, mà nếu là con người khác thì mình cũng không dám khuyên như vậy. Nhưng con của mình, mình tự tay chăm sóc hàng ngày nên hiểu rõ hơn ai hết, mới quyết định như thế.”

Ngoài nói không với kháng sinh, chị Thu còn áp dụng nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn. Dù bé sinh mổ, sữa mẹ về chậm hơn nên y tá khuyên bổ sung sữa công thức nhưng chị kiên quyết không. Suốt 3 tháng đầu con quấy khóc, gia đình rồi bạn bè đều khuyên chị mua sữa công thức vì em bé khóc như vậy chắc là do đói. Dù thế chị vẫn không để con phải uống một giọt sữa công thức nào. Chị bảo: “Mình không bao giờ nghĩ là con đói. Có đứa bé nào 3 tháng nặng 8kg mà vẫn đói? Mình không võ đoán, cũng không hên xui. Mình biết mình đúng thì mình phải tự tin nuôi con theo cách của mình. Cái gì chắc chắn và đã tìm hiểu kỹ là có lợi cho con mình mới áp dụng.”

Hiện tại bé thứ hai của chị đã được 2 tuổi, bé lớn 4 tuổi cả hai đều khỏe mạnh và phát triển tốt. Cho đến giờ chị tự hào rằng mình hoàn toàn không phải cho con uống một viên kháng sinh nào mà gần một năm trở lại đây “trộm vía” hai bé đều rất ít ốm. Chị Hoài Thu khuyên các mẹ: “Đừng phó mặc hoàn toàn con cho bác sĩ mà phải tin vào bản thân mình. Bất cứ điều gì hãy tìm hiểu kỹ, hiểu được nguyên nhân thì mới có cách làm đúng. Nếu biết chắc là mình đúng thì cứ tự tin làm cho con.”

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang