Mẹ 9X lên list hoạt động giáo dục sớm tại nhà, kéo con thoát khỏi ipad thành công

Tìm hiểu về các phương pháp giáo dục sớm cho con từ khi mang thai, nhờ được một giáo viên Montessori chỉ dẫn, bà mẹ 9X này đã lên list hoạt động giáo dục sớm và thực hiện ngay tại nhà.

Thông tin nhân vật:

Chị Nguyễn Thùy Dương                          Năm sinh: 1990

Địa chỉ: Hải Phòng

Bé: Nguyễn Nhật Anh (Bé Gấu)

Năm sinh: 2015

Chị Dương và bé Gấu trong một chuyến du lịch

Chia sẻ về quá trình áp dụng các phương pháp giáo dục sớm vào việc nuôi dạy bé Gấu, chị Dương cho biết, chị đã tìm hiểu về các phương pháp thai giáo, giáo dục giai đoạn 0 – 6 tuổi ngay từ khi mang thai. Chị đánh giá rất cao vai trò của giáo dục sớm đối với sự phát triển của trẻ. Chị vẫn nhớ khi mang bầu, mỗi khi mẹ có những cảm xúc mạnh mẽ hay sự tác động nào đó, bé Gấu đều có phản hồi lại nên chị càng tin rằng giáo dục sớm là cần thiết và hiệu quả.

Bé Gấu rất thích thú khi được cùng mẹ tham gia các hoạt động

Ban đầu chị Dương có áp dụng một vài phương pháp giáo dục sớm cho con, nhưng bản thân chị không thấy thỏa mãn, một phần cũng vì không được hướng dẫn để hiểu sâu về phương pháp đó. Rất may chị đã tìm được một giáo viên Montessori thực sự. Khi được nghe về phương pháp này, chị cảm thấy vô cùng thu hút và hợp với tiêu chí mà bản thân chị đặt ra. Nhờ được hướng dẫn lên khung hoạt động, chị Dương đã linh hoạt vận dụng trong quá trình chơi với con và chị tự thiết kế thêm những hoạt động khác để phù hợp với sở thích và thời kỳ nhạy cảm của bé Gấu.

Khi được mẹ áp dụng những phương pháp này, bé Gấu vô cùng hứng thú, bởi con cảm thấy mình đang được chơi. Nhưng thông qua những trò chơi thú vị đó, bé đã được rèn luyện rất nhiều kỹ năng như sự khéo léo của đôi bàn tay, óc sáng tạo, sự quan sát, sự tập trung và cả cách ứng xử. Chị Dương cho biết: “Não bộ của trẻ từ 0 – 6 tuổi sẽ học một cách vô điều kiện. Vì thế giáo dục sớm theo mình chính là đưa cho con những bài học phù hợp với sự phát triển tự nhiên của con, mang đến cho con những công cụ để con khám phá phù hợp với sở thích của bé trong từng giai đoạn cụ thể. Giáo dục sớm theo cách mình đang làm là rèn cho con sự tập trung, tính kiên trì, sự khéo léo, kỹ năng sống và mang đến cho con một tuổi thơ đẹp, đầy màu sắc để tâm trí con luôn hướng đến cái tốt, cái thiện. Nếu ai cho rằng giáo dục sớm là phải dạy chữ, dạy toán thì mình cũng không ủng hộ. Nhưng nếu bảo để kệ cho con cứ chơi đi, học sớm để làm gì thì mình càng phản đối. Tại sao lại để con chơi tự do suốt 6 năm không có định hướng, rồi đến một ngày bỗng nhiên bắt con ngồi vào bàn và nhồi nhét đủ thứ kiến thức khi con chưa được chuẩn bị để sẵn sàng và làm quen với việc học?”

Chồng chị Dương hỗ trợ vợ rất nhiều trong quá trình nuôi dạy bé Gấu

Mỗi buổi tối, chị Dương thường dành 30 phút để chơi cùng con, còn lại là thời gian để bé được tự do hoạt động. Chị biết bé Gấu thích cầm cốc nước và nghịch cốc trên bàn nên chị thường xuyên cho bé chơi các trò rót hạt, lồng cốc và nhau hoặc xếp chồng thành nhiều hàng. Chị cũng cho bé Gấu tham gia những hoạt động như nạo dưa, nạo bí sau khi học xong thành quả con được ăn luôn nên bé vô cùng thích thú.

Khi cùng con tham gia các hoạt động, không chỉ bé thích thú mà mẹ còn rèn luyện được sự kiên nhẫn và khả năng kiềm chế cảm xúc. Đồng thời con cũng bỏ được niềm đam mê với điện thoại và ipad.

Lồng ghép trong các hoạt động, chị Dương luôn dạy con các quy tắc ứng xử cần thiết phù hợp với độ tuổi của con như quy tắc chào hỏi, ứng xử khi mẹ đang nghe điện thoại… Trước mỗi buổi hoạt động, chị đều cùng con ôn lại điều này để giúp bé hình thành những thói quen tốt ngay từ nhỏ.

Dưới đây là một số hoạt động trong khung chương trình giáo dục sớm mà chị Dương áp dụng mà các mẹ có thể tham khảo.

1. Hoạt động rót nước

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang