Mẹ bỉm sữa khoe vườn rau thủy canh xanh mướt khiến hội chị em xuýt xoa ngưỡng mộ

Vườn rau thủy canh của chị Đào Thị Thụy tại phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn với đủ các loại rau quanh năm xanh tốt, khiến ai nhìn cũng phải xuýt xoa.

Với mong muốn có được nguồn rau sạch cho cả gia đình, chị Thụy quyết định tự trồng một vườn rau ngay tại nhà. Sẵn có khoảng đất trống ở nhà, chị bố trí riêng một phần để trồng rau. Tìm hiểu nhiều cách thức, cuối cùng chị lựa chọn trồng rau theo phương pháp thủy canh, vừa tiết kiệm diện tích mà rau lại luôn đảm bảo nguồn dinh dưỡng.

Dàn ống trồng rau thủy canh mà chị Thụy đặt mua riêng để đặt trong khu vườn của mình

Những luống rau cải xanh mướt mát

Chị bàn với chồng dùng ống nước PVC tự làm thành một giàn ống trồng rau. Chiều ý vợ, chồng chị Thụy mua ống nước về, tự tìm hiểu và làm thành giàn ống có các ô tròn. Chị cũng đặt mua thêm chậu trồng cây thông minh và giàn trồng thủy canh bằng ống nhựa trắng để có không gian trồng thật nhiều loại rau.

Rau muống xanh non nhờ trồng bằng phương pháp thủy canh

Chia sẻ về phương pháp trồng rau thủy canh hồi lưu, chị Thụy cho biết: “Với cách trồng rau này, cần sử dụng dung dịch dinh dưỡng pha loãng vào nước, sử dụng máy bơm, mỗi ngày bơm 12 lần, mỗi lần khoảng 5 phút. Sau 5 đến 7 ngày thì thêm nước và dung dịch dinh dưỡng một lần. Như vậy không bao giờ lo cây bị thiếu nước hay thiếu dinh dưỡng. Trồng rau bằng phương pháp này, rau phát triển rất tốt, lại ít sâu bệnh. Thi thoảng có nhện đỏ hoặc rầy xanh thì mình sẽ dùng tỏi ớt và thuốc lào pha với nước rồi phun vào rau chứ không bao giờ dùng thuốc trừ sâu bọ. Định kỳ hàng tuần thì mình pha dung dịch tỏi ớt phun 1 lần để phòng bệnh cho rau. Nếu bị bệnh rồi thì phun thêm thuốc lào.”

Chị Thụy cũng đặt may riêng những túi vải treo để trồng rau

Rau diếp

Vườn rau trồng theo phương pháp thủy canh nên chị Thụy không sử dụng đất mà rau hoàn toàn trồng bằng giá thể. Chị dùng sơ dừa, trấu, phân giun trộn lại tạo thành giá thể, cho giá thể vào giọ nhựa, đặt vào trong các ống trồng hoặc túi vải, đặt cây con hoặc reo hạt vào. Theo chị Thụy, cách trồng này giúp rau sinh trưởng tốt hơn, nhanh được thu hoặc hơn so với trồng trong đất.

Giá thể được đặt vào các giọ nhựa như thế này, rồi đặt vào các lỗ tròn khoét sẵn trên đường ống để trồng cây hoặc gieo hạt

Những chậu rau dền tím tươi tốt

Bắp cải trồng theo cách thủy canh

Ban đầu chị trồng rau chỉ để gia đình có nguồn rau sạch ăn. Nhờ rau cho năng suất cao nên chị cũng thường xuyên chia cho hàng xóm, nay cho người ngày, mai cho người kia. Ai ăn rau của chị Thụy cũng khen rau ngon, vừa non vừa mướt. Nhiều người ăn rau chị Thụy cho lại hỏi mua luôn, vì ăn rau sạch rồi không dám mua ngoài chợ nữa. Đối với chị Thụy đó chính là nguồn động lực lớn lao để chị tiếp tục chăm sóc cho vườn rau của mình.

Cây dâu cảnh đẹp mắt

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang