Mẹ Việt ở Úc hướng dẫn các bước đơn giản làm cơm bento cho bé ăn thun thút

Có nhiều món bé từ chối nhưng khi được mẹ khéo léo tạo hình cơm bento, bé Mina đã ăn ngon lành và đầy hào hứng.

Được biết đến với nhiều cách chăm sóc, nuôi dạy con khéo léo, mẹ Việt ở Úc Nguyễn Tú Trâm đã khiến hành trình ăn dặm của bé Mina trở nên tuyệt với hơn bao giờ hết qua các đĩa cơm bento bắt mắt..

Cơm bento thường được các mẹ Nhật ưa chuộng để cho con ăn khi ở nhà cũng như mang cơm đến trường hay đi dã ngoại. Với việc thu hút được sự hào hứng của bé trong bữa ăn, cơm bento đã nhanh chóng được nhiều bà mẹ Việt học theo, tìm tòi và sáng tạo.

Nhìn qua thì cơm bento rất bắt mắt với những hình thù ngộ nghĩnh, vì thế, nó đòi hỏi sự khéo léo của người mẹ trong cách trang trí. Bên cạnh đó, cơm bento còn giàu giá trị dinh dưỡng bởi sự kết hợp của các thực phẩm để con được phát triển khỏe mạnh, toàn diện.

Nguyễn Tú Trâm thường xuyên chia sẻ những hình ảnh cơm bento đẹp như tranh vẽ cho con. Theo chị, việc làm loại cơm này không quá khó với các bà mẹ mới tập làm.

“Cơm bento cơ bản thường có sẵn khuôn, có các dụng cụ cắt hình hoa, ngôi sao dùng để cắt rau củ. Với các mẹ mới tập làm thì dùng dụng cụ và khuôn sẽ rất dễ dàng. Mình bắt đầu đến với cơn bento cũng như vậy, rồi từ từ tìm tòi nâng cao hơn, kết hợp hình thù để cho ra bức tranh sinh động hơn.

Khi đã quen dần thì các mẹ không cần khuôn nữa mà dùng màng bọc thực phẩm để tự nắm cơn và nắn theo hình mình muốn, sẽ phong phú hơn vì khuôn chỉ có vài hình đơn giản thôi”, chị Trâm chia sẻ.

Chị Nguyễn Tú Trâm và bé Mina.

Trước khi làm cơm cho bé Mina, chị Trâm thường lên ý tưởng trước, phác họa bức tranh muốn tạo hình và xác định dùng loại rau củ, thịt cá gì để tạo hình. Sau đó, chị bắt tay vào làm rất nhanh. Thường thì hấp, luộc là phương pháp chính để chế biến thức ăn dùng trong cơm bento.

Làm cơm bento theo chị Trâm không mất quá nhiều thời gian: “Cơm trắng của bé thường được nấu sẵn cho 2 bữa. Rau củ mình sẽ cắt và tạo hình xong rồi cho tất cả vào hấp. Trong thời gian đó, mình cắt tỉa những chi tiết cần trang trí, nắm cơm tạo hình, xếp vào đĩa. Xong rồi tiếp tục làm món mặn. Khi mọi thứ xong cũng là lúc rau củ hấp chín, mình đem ra sắp xếp cho hoàn chỉnh là xong”.

Công đoạn làm cơm bento đơn giản của chị Nguyễn Tú Trâm.

Trước khi làm cơm cho bé Mina, chị Trâm thường lên ý tưởng trước, phác hoạ bức tranh muốn tạo hình và xác định dùng loại rau củ, thịt cá để tạo hình. Sau đó, chị bắt tay vào làm rất nhanh. Thường thì hấp, luộc là phương pháp chính để chế biến thức ăn dùng trong cơm bento.

Làm cơm bento theo chị Trâm không mất quá nhiều thời gian: “Cơm trắng của bé thường được nấu sẵn cho 2 bữa. Rau củ mình sẽ cắt và tạo hình xong rồi cho tất cả vào hấp. Trong thời gian đó, mình cắt tỉa những chi tiết cần trang trí, nắm cơm tạo hình, xếp vào đĩa. Xong rồi tiếp tục làm món mặn. Khi mọi thứ xong cũng là lúc rau củ hấp chín, mình đem ra sắp xếp cho hoàn chỉnh là xong”.

Thông thường, khi mẹ đã tạo hình được các món thì các bé sẽ rất hứng thú khi ăn cơm bento, vì lạ mắt, lạ miệng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả tốt nhất thì các mẹ lưu ý cho bé ăn sau 1 tuổi. Bởi khi đó bé đã nhận biết được nhiều hình ảnh, biết được các con vật, màu sắc thì mẹ làm cơm bento theo những thứ bé thích.

Con ăn cơm bento, mẹ cùng ngồi và hỏi con hoặc kể con nghe về nhân vật mà mẹ tạo hình, sẽ giúp bé cảm tháy gần gũi, hứng thú và qua đó, con cũng học được nhiều thứ hơn. Mẹ cũng sẽ dễ dàng khơi gợi sự hứng thú đối với bữa cơm cho con, giúp con có cảm giác mong chờ bữa cơm của mẹ.

Tạo hình cú mèo.

Em bé bắn tên.

Chuột gặm phô mai.

Gấu Kaola.

Bữa cơm với chủ đề Oppa gangnam style.

Từ kinh nghiệm làm cơm bento cho con của mình, chị Trâm nhận thấy: “Bé Mina đã có thể ăn những món mà trước đó bé từ chối, qua những tạo hình bé dễ nhận biết màu sắc, con vật, từ vựng... Một bữa cơm vui vẻ sẽ khiến cả hai mẹ con bớt căng thẳng, bé phát triển toàn diện, và cũng là một kỷ niệm đáng yêu giữa hai mẹ con sau này”.

Chị Trâm khuyên các mẹ lần đầu làm cơm bento nên bắt đầu vào các ngày nghỉ, có nhiều thời gian. Mẹ kiên trì, làm nhiều sẽ quen tay và biết cách kết hợp các thực phẩm hiệu quả hơn. Khi đó, mẹ đi làm về vẫn có thể tránh thủ 30 phút là sẽ làm được một phần cơm xinh xắn cho bé yêu.

Thao khảo thêm một số đĩa cơm bento đẹp mắt Tú Trâm làm cho bé Mina:

Đôi bạn thân Mickey và Minnie.

Tạo hình con hổ.

Cơm trắng, rau củ hấp, trứng cút chiên, chạo tôm bọc xả và 1 bát canh thả nui hình chữ ABC.

Angry bird.

Hươu cao cổ, ngựa, rùa, sư tử...

Bữa cơm chủ đề Under the sea.

Cinderella.

Cánh cụt đi câu cá được tạo hình từ cơm, rong biển, cà rốt, dưa chuột. Ngôi nhà là bánh khoai tây cá hồi chiên, mái ngói cà rốt.

Chú chuột Micky.

Cơm trắng, thịt bò, chả giò và rau củ hấp.

Đôi bạn gấu.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang