#Món ngon ngày Tết: Học ngay công thức làm mứt bí đao chuẩn không cần chỉnh

Mứt bí đao là món mứt truyền thống vô cùng quen thuộc và gần như không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên đán. Thay vì tốn tiền mua mứt bên ngoài không đảm bảo, bạn có thể tự tay làm món mứt bí đao ngay tại nhà, vừa ngon lại đảm bảo theo công thức của chị Tô Hưng Giang.

Chuẩn bị:

- Bí đao chọn quả già (Nếu chọn được bí thơm Cao Bằng là ngon nhất): 1kg

- Nước vo gạo

- Nước vôi trong

- Đường: 750 – 800 gam (tùy theo khẩu vị)

Cách làm:

- Bí gọt bỏ vỏ và ruột, thái thành hình con chì dài 6 – 7 cm.

- Ngâm bí với nước vo gạo trong 1 ngày cho trắng.

- Tiếp đó vớt bí ra ngâm với nước vôi trong thêm một ngày theo tỉ lệ 200 gam vôi ăn trầu hòa vào 10 lít nước, gạn phần nước trong bên trên để ngâm. Việc ngâm nước vôi trong có tác dụng khử chua và làm cho miếng bí được cứng khi sên mứt sẽ không bị nát. Ngâm sau 1 ngày thì bỏ bí ra rửa lại với nhiều lần nước cho sạch.

- Đun sôi một nồi nước, vắt nửa quả chanh vào rồi đổ bí vào trần khoảng 5 phút, đem ra rửa qua một, hai nước. Nếu có nắng các bạn đem bí ra phơi nắng, nếu không có nắng thì nhà ai có lò sấy cho vào sấy khoảng 20 phút, sau bước này sẽ thấy bí trắng dần lên rất nhiều.

- Sau khi phơi nắng 30 phút hoặc cho vào lò sấy 20 phút thì mang bí vào luộc thêm một nước nữa có vắt nửa quả chanh như lúc trước, rồi lại vớt, rửa sạch đem phơi hoặc sấy như trên. Lúc này bí đã trắng hẳn, nếu muốn bí trắng hơn thì lặp lại thêm một bước nữa nhé.

- Bước tiếp theo là ngâm bí với đường, mọi người cho tỉ lệ 1kg bí với 750 – 800 gam đường, không nên cho ít đường hơn nữa vì khi sên mứt không kết tủa được, mà bản chất của mứt bí là rất ngọt rồi không thể điều chỉnh cho nhạt hơn được. Thời gian ngâm đường khoảng 1 ngày, 1 đêm đến khi miếng bí chuyển sang trắng trong là được, trong thời gian ngâm đường thỉnh thoảng mọi người đảo bí nhé cho đường ngấm đều.

- Sau 1 ngày 1 đêm đem mứt ra sên ở lửa nhỏ từ lúc đầu, khi nước gần cạn đảo đều và nhanh tay hơn, lúc này mọi người có thể cho thêm nước hoa bưởi hoặc vani để mứt thơm hơn, thấy bắt đầu nặng tay thì giảm lửa hơn nữa. Khi đường bắt đầu kết tinh thì đảo thêm 15 phút, bởi nếu sên không kĩ mứt sẽ nhanh bị chảy nước. Sau đó đi bao tay vào, sốc mứt ngay trên chảo cho mứt nguội hẳn rồi đem hong trước quạt vài giờ trước khi cho mứt vào hộp, đậy kín.

Thành phẩm thu được là mứt bí trắng, ăn giòn, ngọt và rất thơm ngon.

Ảnh, CT: Tô Hưng Giang

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang