Mùa đông đến rồi, trồng ngay những loại rau này để cả nhà ăn mãi không hết

Thời tiết chuyển đông là khoảng thời gian thích hợp để trồng những loại cây ưu lạnh.

Ngày nay trồng rau tại nhà hay trồng rau trên sân thường là xu hướng được yêu thích của các gia đình, đặc biệt là ở thành phố. Việc tự trồng rau giúp các gia đình có được nguồn thực phẩm sạch cung cấp cho bữa ăn hàng ngày, đồng thời tiết kiệm chi phí và tiện lợi hơn. Muốn có vườn rau xanh tốt thì yếu tố thời tiết và mùa vụ rất quan trọng. Bạn nên trồng các loại rau theo đúng mùa của chúng, như vậy rau củ sẽ sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Bắp cải

Một trong những loại rau rất thích hợp trồng trong mùa lạnh là bắp cải. Loại rau này có giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời cũng rất ngon và có vị ngọt tự nhiên, thích hợp để chế biến nhiều món ăn.

Bắp cải sinh trưởng tốt trong điều kiện ít nắng, nhiều mây. Trước khi trồng loại rau này bạn nên sử dụng phân bón trộn với đất. Nếu có không gian rộng bạn có thể trồng thành từng luống, khoảng cách giữ hai cây từ 30,5 đến 61 cm là thích hợp nhất. Các càng lớn thì cây sẽ kết bắp càng to.

Nếu không có nhiều diện tích bạn có thể trồng trong các thùng xốp, chú ý đục lỗ thủng dưới đáy thùng để thoát nước. Bắp cải không cần quá nhiều nước nên từ 3 – 5 ngày bạn mới cần tưới 1 lần.

Su hào

Tương tự bắp cải, su hào cũng sinh trưởng tốt trong mùa lành. Mặc dù su hào có thể bắt đầu trồng từ tháng 7, nhưng để có su hào ngon, củ lớn và mọng nước thì thời điểm thích hợp nhất để bắt đầu trồng là từ tháng đến đến tháng 11.

Nếu trồng su hào trong thùng xốp thì bạn chỉ nên trồng 2 – 3 cây một thùng để đủ khoảng cách cho cây phát triển. Nếu thùng xốp nhỏ chỉ nên trồng một cây.

Cải mơ

Đây là loại rau rất dễ trồng và thường cho sản lượng tốt nếu được trồng và chăm bón đúng cách. Loại rau này không kén đất trồng và phù hợp với nhiều loại khí hậu khác nhau, đặc biết là ít gặp sâu bệnh. Để trồng cải mơ bạn chỉ cần gieo hạt và chăm bón trong 45 ngày đã có thể thu hợp. Cải mơ phát triển tốt nhất trên đất thịt, cát pha có nhiều mùn. Bạn cần xử lý sạch đất trước khi trồng để cây phát triển tốt hơn. Ngoài ra, nên cày xới đất, nghiền đất cho tơi xốp để dễ trồng hơn.

Hạt giống cải mơ trước khi gieo phải ngâm trong nước ấm từ 3 – 5 tiếng rồi ủ qua đêm. Như vậy sẽ thuận lợi hơn cho việc nảy mầm.

Cải cúc

Rau cải cúc rất dễ trồng, lại giàu dinh dưỡng. Loại rau này thường được sử dụng để nhúng lẩu hoặc nấu các loại canh. Thời điểm thích hợp nhất để gieo trồng cải cúc là vào tháng 11 hàng năm

Rau cải cúc sinh trưởng tốt trên đất phù sa hoặc đất thịt pha cát, đất mùn nhiều dưỡng chất.

Hạt giống rau cải cúc nên ngâm trong nước ấm từ 30 – 45 độ C trong 3 – 4 giờ rồi ủ tới khi nhú mầm thì rắc đều hạt vào đất. Chú ý khoảng cách không quá dày cũng không quá thưa. Sau khi gieo hạt thì tưới ẩm đất và dùng vạt che chắn.

Khi cây đã ra lá thì bắt đầu bón lót cho cây. Cải cúc ưa nước nên bạn nhớ thường xuyên tưới để cây phát triển tốt nhé. Chỉ sau 23 – 30 ngày trồng là bạn đã có thể thu hoạch được loại rau này.

Xà lách

Đây là loại rau ăn kèm rất phổ biến và được nhiều người yêu thích. Ưu điểm của loại rau này là dễ trồng, không mất nhiều công chăm sóc và năng suất cao. Loại rau này không quá kén đất. Khi gieo hạt bạn chú ý ngâm trong nước ấm từ 1 – 2 giờ rồi đem gieo, không cần ủ. Xà lách không ưa sáng nên bạn nên trồng ở những nơi ít nắng để tránh là cây bị cháy, héo úa. Cần tưới nước thường xuyên, mỗi ngày 1 lần để xà lách phát triển tốt, lá giòn và ngọt.

TH

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang