“Mục sở thị” hành trình giảm 65kg trong 2 năm của cô bé 14 tuổi

Khỏe   Dinh dưỡng | 14:56 - 17/07/2017

Khi mới 14 tuổi, Mele Osai được bác sĩ chẩn đoán bị kháng insulin khi số cân nặng của cô đã vượt quá ngưỡng bình thường. Và đó là lí do khiến cô bé bắt đầu hạ quyết tâm giảm cân.

Khi nặng nhất, cân nặng của Osai đạt mức 135kg. Cô gái này rất thích ăn và thường ăn vặt rất nhiều. Khi được các bác sĩ cảnh báo, cô bắt đầu ý thức và loại bỏ những loại thực phẩm có đường như sữa, kem và soda mà mình vẫn đang tiêu thụ mỗi ngày. Thay vào đó, cô tích cực uống thêm nước.

Loại bỏ đồ ăn có đường giúp cô giảm cân, nhưng cô phải vật lộn với việc kiểm soát khẩu phần ăn để không bị đói. Osai chỉ ăn 2 đến 3 lát bánh mì cho mỗi bữa. Ngoài ra cô cũng chia nhỏ các bữa ăn và loại bỏ hoàn toàn các loại thức ăn chế biến sẵn như khoai tây chiên hay bánh kẹo. Thay vào đó, cô bổ sung thêm các thực phẩm lành mạnh khác như trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hoạt và protein trong thịt nạc.

Hình ảnh của Osai khi chưa giảm cân

Trong cuộc hành trình giảm cân khốc liệt, Osai còn quá nhỏ để tham gia những bài tập cường độ lớn ở phòng tập. Chính vì vậy cô bé chọn cách đi xe đạp và tập thể dục ở nhà. Sau khi duy trì thói quen được một thời gian, cô bắt đầu tới phòng tập để tập trung vào việc tăng cơ giảm mỡ.

Sau khi nâng tạ tại phòng tập, cô tiếp tục đi bộ hàng ngày để duy trì sức bền. Và Osai bắt đầu cảm nhận nhiều sự thay đổi. Cô thấy khỏe khoắn và phấn chấn hơn, da dẻ đẹp hơn và nguồn năng lượng luôn dồi dào. Trong vòng hai năm kiên trì, cuối cùng Osai cũng đã giảm tới 65kg  và giờ cân nặng của cô chỉ còn 70kg cũng như hiện tượng kháng insulin đã bị đảo ngược.

Hành trình giảm cân kiên trì của cô bé 14 tuổi

Làm được kì tích như Osai là điều hoàn toàn không khó. Để có được một kế hoạch giảm cân thông minh và hiệu quả, các chuyên gia khuyên bạn lưu ý những điều sau.

1. Luôn yêu bản thân

Osai chia sẻ: “Yêu bản thân là điều vô cùng quan trọng để bạn có động lực làm mọi việc. Bạn cần đặt niềm tin vào chính mình rằng mình có thể vượt qua mọi khó khăn. Những lúc muốn từ bỏ, hãy nghĩ đến sự nỗ lực mình đã làm trước đó”.

2. Đừng suy nghĩ nhiều đến những con số

Chỉ số cân nặng hay vòng đó không phải lúc nào cũng đánh giá được chính xác sự nỗ lực. Đôi khi chúng có thể làm bạn nhanh nản khi số cân cứ mãi không nhích xuống chút nào. Thay vào đó, hãy quan sát những thay đổi trên cơ thể. Bạn đã có thể mặc vừa nhiều loại quần áo kích cỡ nhỏ hơn chẳng hạn. Đó mới là điều quan trọng.

Vóc dáng gọn gàng hiện tại của Osai

3. Tập những bài tập dành cho bạn.

Hiểu rõ cơ thể sẽ giúp bạn chọn phương pháp tập luyện cũng như thói quen ăn uống phù hợp với bản thân. Đó cũng là điều giúp tăng niềm tin để chúng ta thành công. Đừng chạy theo những trào lưu giảm cân bởi xây dựng một quá trình bền vững sẽ hiệu quả hơn nhiều.

4. Luôn ưu tiên bản thân

Bạn có thể cảm thấy dành tận 1 tiếng mỗi ngày để đến phòng tập hay lên kế hoạch ăn kiêng là quá tốn thời gian. Nhưng chăm sóc sức khỏe là ưu tiên hàng đầu và bạn cần làm trước khi tính đến những công việc khác.

5. Muốn thay đổi cần có thời gian

Thay đổi cuộc sống qua việc giảm cân sẽ khiến bạn gặp rất nhiều trở ngại. Bạn phải thực sự quyết tâm và thay đổi từng ngày. Không có chuyện giảm cân trong ngày một, ngày hai. Sức khỏe là thứ bạn cần chăm sóc lâu dài, và cái kết ngọt sẽ đến với những ai kiên trì và dám đi đến cùng.

Theo Today

Thùy Trang | VTC News

Chia sẻ

Có thể bạn muốn xem

Trời lạnh hãy ăn ngay những món này, đảm bảo vừa làm nóng người vừa tốt cho sức khoẻ

16:00 - 25/11/2017

Những món ăn sau đây sẽ giúp bạn làm nóng cơ thể trong những ngày đông lạnh mà lại còn tốt cho sức khỏe nữa đó.

Ngày thường ngủ ít, 'để dành' cuối tuần ngủ bù là thói quen vô cùng tai hại

08:38 - 25/11/2017

Nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, những người phụ nữ bận bịu thường chọn cách ngủ bù vào cuối tuần có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn người bình thường.

Nghiên cứu mới: Hóa ra nước súc miệng diệt vi khuẩn có lợi và tăng 55% nguy cơ tiểu đường

12:11 - 24/11/2017

Những người sử dụng nước súc miệng 2 lần mỗi ngày đang phá hủy các vi khuẩn tốt sống trong miệng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 lên tới 55% trong vòng 3 năm, một nghiên cứu của Đại học Harvard cho biết.

4 món ăn sáng giúp cho "chuyện ấy" thêm sung mãn

12:07 - 24/11/2017

Theo các nhà khoa học, chế độ ăn uống cũng có thể tác động trực tiếp lên các hoóc môn tình dục của cả nam và nữ. Kể cả khi cặp đôi đang ở trong trạng thái tràn đầy năng lương vào buổi sáng đi nữa.

Nghiên cứu mới: Người đi xe đạp là đối tượng có nguy cơ điếc và trầm cảm cao nhất

23:38 - 23/11/2017

Mỗi buổi sáng ra đường, con người phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm tiếng ồn ở mức cao nhất, dễ dẫn đến bệnh điếc và trầm cảm. Hãy tham khảo thông tin mới nhất từ các nhà nghiên cứu khoa học nhé.