Muốn làm ông bố tốt, nhất định phải hỏi con gái 10 câu này

Con gái thì mỗi ngày một lớn và phát triển tâm sinh lí rất nhanh khiến các bậc phụ huynh đặc biệt là những ông bố vô tâm không tìm thấy tiếng nói chung. Vậy cần làm gì để mối quan hệ cha con trở nên thân thiết hơn?

Những bé gái khi còn bé rất thích chơi cùng các ông bố. Tuy nhiên khi lớn, chúng bắt đầu có nhiều điều riêng tư và mối quan hệ cha con bị ảnh hưởng khá nhiều.

Có một bí quyết giúp các ông bố kéo con gái mình lại gần hơn, đó là chia sẻ và tâm sự. Bạn luôn cần sự khéo léo để khơi gợi con mình, khiến chúng giãi bày những suy nghĩ, mối lo lắng, quan tâm của chúng trong cuộc sống. Đó chính các để thu hẹp khoảng cách giữa hai bố con.

Nếu bạn lo lắng chuyện phải mở đầu câu chuyện như thế nào, thì 10 câu hỏi dưới đây sẽ là bí kíp nằm lòng giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp với con trẻ. Những câu hỏi này phù hợp với mọi lứa tuổi của bé, nhưng bạn nên bắt đầu càng sớm càng tốt để sợi dây gắn kết cha con được bền chặt hơn.

1. "Hôm nay có vấn đề gì không con?"

Câu hỏi này sẽ mở cửa tâm hồn con gái bạn và giúp cha con gần gũi nhau hơn. Nếu con chỉ trả lời “Bình thường ạ”, hãy hỏi thêm những câu cụ thể hơn. “Hôm nay con đi học có chuyện gì không?”, “Con chơi với các bạn như thế nào?” cũng là một lựa chọn. Bạn luôn cần hỏi những câu giúp con bày tỏ suy nghĩ và cách nhìn nhận cuộc sống của mình. Đó chính là cách để bắt đầu trò chuyện.

2. “Con cảm thấy thế nào?”

Đây là câu hỏi then chốt để khám phá cảm xúc của các con. Nó khác với câu hỏi đầu tiên bởi câu hỏi này tập trung nói về những cảm xúc như vui, buồn, sợ hãi, lo lắng, áp lực, mệt mỏi… Khi con trả lời, hãy thử hỏi thêm một số câu khác như: “Con có buồn không?”, “Vì sao con lại cảm thấy như thế?” Những câu hỏi này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về cảm giác mà con gái bạn đang trải qua.

3. "Con có thích ai không?"

Đây là một câu hỏi khó với các bậc phụ huynh, nhưng nó sẽ giúp bạn khám phá những bí mật của con. Suy cho cùng, bạn là một người đàn ông và có cái nhìn tốt hơn về nam giới mà con gái bạn không có. Khi tìm hiểu đời sống tình cảm của con, bạn sẽ có cách để bảo vệ cũng như gỡ rối tơ lòng cho chúng. Nếu con bạn nói không có ai cả, hãy tiếp tục hỏi xem con có thấy buồn không. Khi nói chuyện, luôn động viên để con nhận thức độ tuổi và nhiệm vụ của mình trong lúc này, con bạn sẽ hiểu khi nào mới là thời điểm thích hợp để có bạn trai.

4. “Mục tiêu của con là gì?”

Những cô bé mới lớn luôn băn khoăn về tương lai của mình. Chúng hay tự đặt những câu hỏi về chuyện học hành, tình yêu hay đời sống xunh quanh. Với tư cách là một người cha, bạn cần nói chuyện thường xuyên với con về chủ đề này để con suy nghĩ sâu hơn về những điều bản thân chúng muốn cũng như giúp con xử lý áp lực, rèn luyện tình kiên trì để đạt được những mục tiêu quan trọng cũng như từ bỏ những ham muốn không tốt trong cuộc sống.

5. “Bố có làm gì khiến con thấy xấu hổ không?”

Đây là một câu hỏi quan trọng, đặc biệt là khi bạn đang cảm thấy mối quan hệ của hai cha con đang trở nên xa cách. Bắt đầu chủ đề này có thể khó khăn với các ông bố, nhưng đó cũng là cách giúp bạn và con bạn hiểu nhau hơn.

6. “Quyết định đúng nhất của con là gì?”

Khi các bé gái đến độ tuổi thiếu niên, quyết định một việc gì đó là hàng động vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, câu hỏi này sẽ giúp bạn dạy con cách lựa chọn và đưa ra quyết định. Trao đổi cùng con sẽ giúp chúng biết cân nhắc trước khi làm một việc gì, và đó là cách dạy con vô cùng hiệu quả.

7. “Con có điều gì muốn chia sẻ với bố không?”

Một điểm khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ đó là phụ nữ thì luôn lắng nghe trong khi đàn ông luôn áp đặt. Vậy nên, khi tâm sự với con gái, bạn cần cho chúng có đất thể hiện và bày tỏ quan điểm cá nhân của mình. Hãy để chúng thấy chúng cũng rất quan trọng trong buổi trò chuyện.

8. “Nếu có 2 triệu đồng trong tay, con sẽ dùng để làm gì?”

Đây là một câu hỏi thú vị và cũng có thể là chủ đề ưa thích của con gái bạn. Liệu cô bé sẽ mua CD ca nhạc của thần tượng hay mua quần áo để diện đi chơi? Ngoài tìm hiểu sở thích của con, bạn cũng sẽ cho con được những lời khuyên hữu ích về việc chi tiêu hợp lí.

9. “Ai là thần tượng của con?”

Hỏi câu này sẽ giúp bạn khám phá cách con mình quan sát người khác như thế nào và cô bé ngưỡng mộ điều gì trong cuộc sống. Hơn thế, khi con bạn thần tượng một ai đó, chúng rất dễ so sánh thần tượng với bố của mình. Đây cũng là cách để bạn biết con bạn kì vọng điều gì ở bạn.

10. "Con có biết bố yêu con nhiều thế nào không?"

Câu hỏi này có vẻ hơi ‘sến’, nhưng bày tỏ tình cảm là điều cần thiết giữa các thành viên trong gia đình. Đáp lại câu hỏi, có thể con bạn sẽ trả lời: “Có ạ” hoặc “Con không biết”. Những phản ứng của con sẽ là đòn bẩy để bạn tiếp tục câu chuyện và thắt chặt tình cảm của hai bố con.

Theo Thespruce

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang