Nam thanh niên bị ngộ độc, suy gan vì uống 19 viên hạ sốt trong 2 ngày

Khỏe   Sống khỏe | 17:28 - 11/09/2017

Uống 19 viên paraccetamol loại 500 mg để hạ sốt chỉ trong 2 ngày, chàng trai trẻ bị ngộ độc, hôn mê, suy gan nặng và được chuyển đến Trung tâm chống độc- Bệnh viện Bạch Mai để điều trị

Nam thanh niên 22 tuổi ở Sơn La bị ngộ độc thuốc hạ sốt đang nằm điều trị tại Trung tâm chống độc- Bệnh viện Bạch Mai

ThS Nguyễn Trung Nguyên- Phụ trách Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, nam bệnh nhân 22 tuổi, ở Sơn La được chuyển đến Trung tâm Chống độc cấp cứu vào ngày 6/9 trong tình trạng tổn thương gan, viêm gan rất nặng, có dấu hiệu suy gan.

Gia đình nam bệnh nhân cho biết, trước đó, vì bị sốt liên tục không đỡ nên người bệnh đã uống 19 viên thuốc paracetamol chỉ trong 2 ngày để hạ sốt, loại có hàm lượng 500 mg mỗi viên.

“Với số lượng này bệnh nhân đã dùng quá liều thuốc, dẫn đến ngộ độc, bên cạnh đó, bệnh nhân lại có tiền sử viêm gan b nên càng làm tăng tình trạng nặng của ngộ dộc. Hiện bệnh nhân bị hôn mê gan, tiên lượng rất nặng, sốt cao chưa xác định nguyên nhân, có thể có nhiễm trùng”- BS Nguyên nói.

Theo BS Nguyên, tình trạng ngộ độc paracetamol rất dễ gặp nếu người dân không để ý. Khác với ngộ độc do chủ định uống để tự tử, bệnh nhân được người thân biết ngay, đưa đến viện sớm.

Còn người bệnh ngộ độc paracetamol vì uống thuốc với mục đích giảm đau, hạ sốt nhiều khi ngay cả họ cũng không biết, không nghĩ mình ngộ độc. Chỉ đến khi cơ thể mệt mỏi, vàng da, viêm gan rồi mới đến viện thì đã quá muộn.

Có rất nhiều nguy cơ ngộ độc paracetamol khi tự ý dùng thuốc

Paracetamol là thuốc hạ sốt, giảm đau được sử dụng phổ biến, có thể mua mà không cần đơn của thầy thuốc. Hiện trên thị trường có hàng trăm loại thuốc chỉ chứa hoạt chất này hoặc phối hợp thêm với một hoặc vài dược chất khác.

Loại thuốc này còn có nhiều dạng bào chế, thuốc viên thì có nén thường, nén bao phim, nén nhai, rồi viên sủi, thuốc bột, thuốc cốm, thuốc đạn, dạng siro... với hàm lượng khác nhau, từ 80mg, 150mg, 250mg... đến 500mg.

“Có rất nhiều nguy cơ ngộ độc paracetamol khi tự ý dùng thuốc. Nhiều loại thuốc giảm đau, hạ sốt chỉ khác nhau về tên thuốc, còn hoạt chất là giống nhau.

Nhiều người không để ý, vừa uống hạ sốt lại uống giảm đau sẽ làm tăng liều nạp vào cơ thể. Ngoài ra hay gặp nhất là do sốt cao tái diễn liên tiếp, dùng thuốc hạ sốt liên tục”- BS Nguyên nêu thực trạng.

Cũng theo BS Nguyên, trường hợp bị ngộ độc paracetamol rất nhanh, có thể chỉ sau vài giờ uống thuốc. Triệu chứng thường gặp là chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải.

Sau 1, 2 ngày, có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu. Khi ngộ độc paracetamol, nồng độ paracetamol trong máu quá cao, vượt quá khả năng khử độc của gan, sẽ làm chất độc tích lũy lại gây hoại tử tế bào gan.

Tình trạng hoại tử lan rộng sẽ dẫn đến suy gan cấp, đến thận gây suy thận, thậm chí thấm vào não khiến trẻ bị hôn mê…Trong trường hợp nặng bệnh nhân kích động, mê sảng, suy hô hấp và có thể tử vong do suy đa tạng (thận, gan).

Lời khuyên của thầy thuốc

Theo các chuyên gia, người dùng nếu không để ý rất dễ xảy ra tình trạng ngộ độc paracetamol. Chỉ cần 2 ngày liền dùng trên 3g paracetamol là đã dẫn đến nguy cơ viêm gan ngay cả với người khoẻ mạnh.

Trong trường hợp sốt cao; người bệnh nên kết hợp uống hạ sốt và chườm nóng, uống nhiều nước, không nên uống thuốc quá liều lượng; nếu không đỡ thì nên đến viện.

Khi dùng thuốc phải tuân thủ liều lượng. Với trẻ em dưới 12 tuổi, liều paracetamol được khuyến cáo là 10-15 mg/kg uống hoặc đặt hậu môn mỗi 4-6 giờ, tối đa không vượt quá 5 lần dùng mỗi ngày.

Trẻ em dưới 2 tuổi hoặc cân nặng nhỏ hơn 11 kg nên dùng paracetamol theo chỉ định của thầy thuốc. Với người lớn, liều khuyến cáo là 60-80 mg/kg/ngày và không được quá 4 g một ngày.

BS Nguyên nêu rõ: Người Việt trưởng thành tốt nhất là mỗi ngày chỉ 2g trở lại tương đương với 4 viên thuốc, có thể cho phép đến 3g (6 viên) nhưng ở mức dùng này có nguy cơ. đặc biệt là với người có tiền sử viêm gan, thể trạng yếu, nghiện rượu...

Khi bị ngộ độc paracetamol, người bệnh có các biểu hiện: chán ăn, buồn nôn, vã mồ hôi, khó chịu, có thể đau hạ sườn phải. Trường hợp nặng, bệnh nhân có thể tử vong do suy đa tạng (thận, gan). Ngay khi biết uống quá liều paracetamol cần tìm cách xử lý, có thể là gây nôn.

Ngoài ra, có thể dùng than hoạt hoặc thuốc tẩy muối hay nước chè đặc để làm giảm hấp thu lượng độc cho gan. Với các trường hợp có triệu chứng rõ ràng của nhiễm độc, cần được đưa đến cơ sở y tế.

Theo Sức khỏe và đời sống.

Thái Bình | Trí thức trẻ

Có thể bạn muốn xem

Cứ ăn liên tục 10 loại thực phẩm bổ rẻ này thì bệnh đái tháo đường có mà sợ chạy mất dép

00:45 - 24/09/2017

Mọi người thường tránh tiêu thụ những loại thực phẩm làm tăng đường máu mà lại quên đi những loại thực phẩm giúp đánh bại căn bệnh này. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu những loại thực phẩm này nhé!

Đáng đọc: Rốt cuộc bị ung thư là do lối sống hay do kém may mắn?

00:37 - 24/09/2017

Thật khó tin, nhưng có nhiều người duy trì lối sống rất lành mạnh vẫn bị vướng vào lưỡi hái của căn bệnh ung thư. Trong khi đó, nhiều người ăn uống, sinh hoạt như “phá cơ thể” lại chẳng bị ảnh hưởng chút nào. Vậy cuối cùng, ung thư là do lối sống hay do chúng ta kém may mắn?

Ai đang có thói quen nằm gội đầu thế này thì nên cảnh giác vì có thể mất mạng nhanh đến không ngờ

08:36 - 23/09/2017

Việc gội đầu tại các cửa tiệm làm tóc bấy lâu nay đã trở thành thói quen và sở thích của nhiều người. Tuy nhiên, phương thức làm đẹp phổ biến này lại tiềm ẩn một hậu quả vô cùng nguy hiểm: gây đột quỵ não - hay còn gọi là tai biến mạch máu não.

Căn bệnh khiến Lady Gaga phải hủy show diễn toàn thế giới hóa ra rất gần với người Việt

11:30 - 22/09/2017

Mới đây, Lady Gaga phải hủy bỏ tour diễn trên thế giới do một cơn đau nghiêm trọng. Sau vài ngày hủy bỏ chuyến lưu diễn tại Braxin, cô tiết lộ trên Twitter rằng mình đang phải đối diện với chứng bệnh đau cơ xơ hóa (một chứng bệnh đau nhức toàn cơ thể).

Cảnh báo: Kính áp tròng bạn đang đeo có thể gây loét giác mạc, mù mắt vì lý do này

12:40 - 21/09/2017

Dailymail ngày 20/9 đưa tin, một bà mẹ 38 tuổi sống tại Úc bị mù một bên mắt trái, hói đầu, chân sưng phù trong suốt 10 năm vì bị nhiễm ký sinh trùng Acanthamoeba thông qua kính áp tròng. Ai trong chúng ta cũng có thể bị rơi vào trường hợp tương tự nếu không biết sử dụng và vệ sinh kính áp tròng đúng cách.