Ngạc nhiên: Mất ngủ giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ lên đến 52%

Nghiên cứu mới cho biết, những phụ nữ gặp khó khăn trong việc chìm vào giấc ngủ, ngủ không ngon và sâu, ngủ không đủ giấc chỉ có 48% cơ hội thụ thai thành công.

Ngủ ngon giấc có thể tăng khả năng thụ thai

Thật ngạc nhiên khi nghĩ rằng, không thể ngủ ngon giấc vào ban đêm lại có thể làm cho phụ nữ khó có con hơn. Nhưng điều này hóa ra là thực tế.

Bởi mới đây, các nhà nghiên cứu từ phòng khám Hanabusa ở Kobe, Nhật Bản đã tiến hành khảo sát trên 208 phụ nữ gặp khó khăn khi mang thai để tìm ra sự tác động của giấc ngủ ngon lên vấn đề này.

Nghiên cứu tiến hành đánh giá người tham gia qua các tiêu chí: thời gian họ ngủ trong bao lâu, kể cả thời gian họ thức giấc vào ban đêm, thời gian họ bị rối loạn giấc ngủ, sử dụng thuốc hỗ trợ và lượng cồn mà họ uống….

Dựa vào kết quả, bệnh nhân được chia thành 3 nhóm: nhóm 1, ngủ ngon giấc và không khó khăn trong việc ngủ chiếm 65%; nhóm 2 gặp một ít khó khăn để bắt đầu giấc ngủ ngon chiếm 26,8% và nhóm 3, khó ngủ chiếm 8,2%.

Tiếp theo đó, các chuyên gia tiến hành lấy trứng của những người tham gia nghiên cứu rồi làm thụ tinh trong ống nghiệm. Thật bất ngờ, trứng của người phụ nữ ngủ đủ và ngon giấc có tỷ lệ thụ tinh thành công cao nhất là 62,9%. Con số này giảm còn 57,1% ở nhóm người khó ngủ ở mức độ vừa phải (nhóm 2) và chỉ còn 48,4% ở những người phụ nữ cực kỳ khó ngủ.

Các nhà nghiên cứu rút ra kết luận rằng, ngủ ngon giấc đóng vai trò quan trọng trong việc tăng khả năng thụ thai ở phụ nữ.

Các chuyên gia cũng tìm ra rằng, thỉnh thoảng uống chút rượu vừa phải cũng có một tác động tích cực lên sự thành công của việc thụ tinh nhân tạo. Lý do có thể là bởi, một lượng cồn vừa phải có thể giảm căng thẳng và giúp chúng ta dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Giáo sư Matthew Walker, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Ngủ của Đại học Berkeley, California, tuy không tham gia nghiên cứu nhưng ông khẳng định, phát hiện này phù hợp với kết quả nhiều nghiên cứu khác.

Ông nói: "Phụ nữ ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm bị giảm 20% hoóc môn phát triển trứng- một yếu tố sinh sản phụ nữ quan trọng và cần thiết cho việc thụ thai.”

Làm thế nào để dễ ngủ, ngủ nhanh và có giấc ngủ sâu

Buổi tối là khoảng thời gian quan trọng để chúng ta chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. Khi đó, bạn phải để trí óc hoàn toàn thư giãn và quên đi những mệt nhọc hàng ngày. Đọc sách, tắm nước ấm, tránh xa điện thoại…là những việc nên làm trước khi đi ngủ để có được giấc ngủ ngon và sâu.

1.Tránh xa điện thoại

Ban ngày bạn có thể dính lấy chiếc điện thoại như sam nhưng gần giờ ngủ thì nên tránh xa chúng. Khoảng thời gian 30 phút đến 1 tiếng trước khi ngủ không nên bị quấy rầy bởi việc nhắn tin, chát, đọc tin tức…Khi ngủ chúng ta cũng nên để chế độ im lặng hoặc tắt máy. Như vậy, bạn sẽ có giấc ngủ ngon hơn.

2. Không ăn no, ăn đồ khó tiêu vào bữa tối

Để có một giấc ngủ ngon, hãy tránh xa những thực phẩm khó tiêu hóa vào bữa tối. Tốt nhất nên ăn đồ ăn mềm như rau, súp, trái cây…Lưu ý, nên ăn tối trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng để cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa hết thức ăn.

3. Nghe nhạc thư giãn

Âm nhạc có khả năng chữa trị những vấn đề giấc ngủ vì chúng luôn có khả năng giúp cơ thể và đầu óc chúng ta thả lỏng thư giãn. Vì vậy, hãy bắt đầu một giấc ngủ ngon và sâu bằng những bản nhạc du dương, nhẹ nhàng. Chỉ cần 10 đến 15 phút nghe nhạc đã đủ làm dịu cơ thể, khiến chúng ta cảm thấy cực kỳ thoải mái.

4. Đọc sách cho dễ ngủ

Tỷ phú Bill Gates thường duy trì thói quen đọc sách 1 giờ trước khi đi ngủ để giảm căng thẳng và stress. Quan trọng là không nên đọc những tác phẩm kinh dị, đáng sợ, ghê rợn…mà hãy đọc những câu chuyện nhẹ nhàng, lãng mạn, hài hước thôi.

5. Tránh uống trà, cà phê, chất gây mất ngủ

Không uống cà phê, trà hay bất cứ đồ uống có gây mất ngủ trước khi đi ngủ. Cũng cần tránh ăn chocolate vì có chứa caffeine dễ gây mất ngủ, không tốt cho giấc ngủ.

6. Không để phòng ngủ quá sáng

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và tìm ra rằng, nằm trong một không gian tối có thể giúp chúng ta ngủ sâu hơn. Vì vậy, trước khi đỉ ngủ hãy tắt hết đèn trong phòng để cơ thể chìm vào trạng thái ngủ hoàn toàn. Ngoài ra, cũng nên giữ phòng và chăn nệm luôn gọn gàng, sạch sẽ để không tạo cảm giác khó chịu khi ngủ.

7. Để tâm trí thoải mái nhất

Căng thẳng gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe và mất ngủ là một trong số đó. Dù có mệt mỏi, stress tới đâu cũng hãy cố gác chúng lại để giữ tâm trí thoải mái nhất. Nếu có thể, tập hít thở trước khi ngủ sẽ giúp thư giãn đầu óc, từ đó sẽ giúp chúng ta giấc ngủ ngon hơn.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang