Ngày càng nhiều người ăn chay trở lại ăn thịt. Lý do vì sao vậy?

Các nhà dinh dưỡng học đang chứng kiến sự bùng nổ của trào lưu ăn chay thuần trên khắp thế giới. Kéo theo đó, họ cũng chứng kiến sự mệt mỏi, tăng cân và nhiều vấn đề sức khỏe khác nữa của những người theo trào lưu này do các loại thịt giả, thịt thay thế gây nên.

Chủ nghĩa thuần ăn chay đã bùng nổ trong vài năm qua, thu hút hàng triệu người tìm cách cắt giảm các sản phẩm động vật với lý do đạo đức và sức khỏe. Thịt nạc, cá, trứng và sữa rất giàu axit amin, vì vậy những người ăn chay thường chuyển sang các sản phẩm không thịt. Chế độ ăn uống hoàn toàn bằng thực vật bao gồm các sản phẩm từ rau, sữa, đậu nành, ngũ cốc...

Chế độ ăn chạy thuần nếu được thực hiện đúng, sẽ giúp giảm lượng chất béo bão hòa, cholesterol và lượng đường tiêu thụ chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày. Không chỉ giúp giảm cân mà chế độ ăn uống này còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường và thận.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế đã phát hiện ra rằng, ngày càng nhiều người thuần chay đang đưa thịt trở lại bữa ăn của họ vì họ thường xuyên cảm giác mệt mỏi, thiếu năng lượng và tăng cân.

Nhưng thay vì ăn thịt đỏ, thịt có nguồn gốc động vật, họ lại dùng các sản phẩm thịt thay thế đóng hộp từ các công ty như Quorn, Boca…Lợi và hại của việc sử dụng loại “thịt thay thế” này hiện đang gây ra nhiều tranh cãi.

Một người ăn chay thuần, bà Maria Bella nói với tờ Daily Mail Online rằng, bà đã từ bỏ chế độ ăn chay sau 2 năm vì bà cảm thấy các sản phẩm thịt giả mà bà ăn không tốt cho sức khỏe của bà. Chế độ ăn kiêng của bà cũng không cung cấp đủ thức ăn lành mạnh mà cơ thể bà cần.

Bella nói: “Tôi cảm thấy thật kinh khủng khi đang ăn quá nhiều sản phẩm thịt giả. Nếu ai đó thực sự ăn chay, hãy ăn thức ăn tự nhiên tuy điều đó là rất khó”.


Nillo Ostrower, chuyên gia dinh dưỡng của NAO Wellness

Nillo Ostrower, chuyên gia dinh dưỡng của NAO Wellness cho biết, cô đã chứng kiến sự gia tăng đột biến của các bệnh nhân muốn tránh xa chủ nghĩa ăn uống thuần chay trong vài năm qua vì những phản ứng phụ tiêu cực của thói quen ăn uống này như mệt mỏi, đầy hơi. Một số người bị thiếu năng lượng hoặc bắt đầu thèm đường hơn. Một số đã bị chứng đau nửa đầu.

Nguyên nhân là do, các loại thịt thay thế này có chứa các thành phần đậu nành chế biến, bột ngọt, mì chính…có thể gây hại cho sức khỏe.

Mới đây nhất là vụ lùm xùm liên quan đến thương hiệu Quorn, một công ty chuyên sản xuất sản phẩm thịt thay thế ở Anh. Nhiều khách hàng khiếu nại rằng họ đã có phản ứng dị ứng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy… sau khi ăn thịt này. Công ty đã nhận được khiếu nại của hơn 25.000 trường hợp khách hàng như thế.


Quorn, một công ty chuyên sản xuất sản phẩm thịt thay thế ở Anhnhận được khiếu nại của hơn 25.000 trường hợp khách hàng

Theo cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, mì chính là một chất tăng cường hương vị, thường được thêm vào thực phẩm và các loại thịt chế biến. Chúng chứa đến 10% lượng muối ăn hàng ngày của cơ thể chúng ta. Quá nhiều muối trong chế độ ăn có thể gây ra nguy cơ mắc bệnh huyết áp cao và các vấn đề tim mạch khác. Chúng cũng góp phần gây tổn hại cho dạ dày, gan, làm cho con người kém ăn, khó chịu toàn thân và có thể gây ung thư bàng quang.

Vì vậy, các chuyên gia cũng cảnh báo những người ăn chay thuần rằng, hạn chế đồ ăn từ các nhóm thực phẩm như thịt, trứng, cá…không phải lựa chọn tốt nhất. Để khỏe mạnh hơn, hãy ăn nhiều nguồn thức ăn khác nhau và nạp vào cơ thể đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang