Ngày càng nhiều người nổi tiếng mắc bệnh tăng động. Chúng ta cũng cần cảnh giác

Không ít ngôi sao thế giới đã thừa nhận mình từng gặp nhiều khó khăn do mắc phải hội chứng rối loạn tăng động, giảm chú ý (ADHD) như nam ca sĩ Adam Levine, nữ diễn viên Michelle Rodriguez, tỷ phú Richard Branson, chính trị gia James Carville, chân sút Mario Balotelli …

ADHD là tên viết tắt của Hội chứng rối loạn tăng động, giảm chú ý (Attention DeficitHyperactivity Disortder). Đây là một loại bệnh thường gặp ở trẻ trong độ tuổi 5-12, với tỷ lệ mắc bệnh 3-17% tùy từng quốc gia. ADHD gây ra nhiều phiền phức cho cuộc sống bệnh nhân như gây ảnh hưởng đến việc học tập, việc lái xe, làm việc, chuyện tình cảm…Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, trẻ có nguy cơ phát triển lệch lạc nhân cách do bệnh lý.

Thực tế, người lớn cũng có thể mắc hội chứng rối loạn tăng động, giảm chú ý chứ không chỉ có trẻ em. Điển hình nhất là trường hợp của người nổi tiếng như nam ca sĩ Adam Levine (Maroon 5) - người đoạt 3 giải Grammy, 2 giải Billboard, 2 giải AMA, 1 giải MTV Video Music và 1 giải World Music.


Adam Levine được bác sĩ chuẩn đoán mắc bệnh ADHD từ thời niên thiếu

Adam Levine chia sẻ, anh được bác sĩ chuẩn đoán mắc bệnh ADHD từ thời niên thiếu. Căn bệnh lý giải những khó khăn anh phải đối mặt ở trường học như thiếu tập trung, khó làm việc nhóm, khó ngồi yên một chỗ để làm bài tập.

Nam ca sĩ Justin Timberlake từng là chủ nhân của giải Grammy cũng chia sẻ, anh bị chứng rối loạn thiếu khả năng chú ý ADD và chứng rối loạn lo âu OCD từ khi con là thiếu niên. Dù vậy, hai chứng bệnh vẫn không ngăn cản anh nổi tiếng trên các bảng xếp hạng âm nhạc thế giới.


Nam ca sĩ Justin Timberlake từng là nạn nhân của hội chứng ADHD

Cô tiểu thư tỷ phú tóc vàng Paris Hilton nổi tiếng với khả năng tiêu tiền như nước cũng cho biết, cô sẽ phải tham gia chương trình luyện tập dành cho người bị bệnh ADHD. Cô đã rất vất vả khi phải đối phó với căn bệnh này từ năm 12 tuổi.


Paris Hiltonđã rất vất vả khi phải đối phó với căn bệnh này từ năm 12 tuổi.

Nữ diễn viên Hollywood Michelle Rodriguez từng góp mặt trong bộ phim Avatar, Fast and Furious, Resident Evil... cũng từng chịu nhiều phiền toái  do hội chứng này.

Ngoài Adam Levine và Michelle Rodriguez, danh sách những người nổi tiếng mắc ADHD còn có sự góp mặt của tỷ phú Richard Branson, chính trị gia James Carville…

Cuộc sống và công việc của người trưởng thành mắc ADHD bị ảnh hưởng như thế nào?

Theo thống kê, có khoảng 60% trẻ thanh thiếu niên mắc hội chứng ADHD vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống khi trưởng thành.

Những người này thường xuyên gặp rắc rối trong công việc do sự thiếu tập trung hoặc tập trung quá đà gây ra. Trong mối quan hệ xã hội, người mắc hội chứng ADHD thường gặp lỗi chậm dateline, đi làm muộn, vắng mặt khi hội họp, khả năng làm việc nhóm kém…Do vậy họ dễ bị sa thải và liên tục thay đổi công việc.

Kể cả chuyện tình cảm của người mắc hội chứng ADHD cũng chẳng mấy khi suôn sẻ và chia tay nhiều hơn người bình thường. Nguy cơ lạm dụng chất gây nghiện cũng tăng lên đáng kể ở người có các triệu chứng tăng động, giảm chú ý.

Những cha mẹ mắc hội chứng này thường gặp khó khăn trong việc nuôi dạy con và thường không đi theo chiều hướng tốt.

Cách nhận biết triệu chứng ADHD ở người lớn

Hiện nay, nhiều người trưởng thành đang phải đối mặt với những khó khăn do bệnh ADHD gây ra mà không nhận được sự cảm thông từ cộng đồng.

Để tránh những hệ lụy không mong muốn, người lớn nếu có 10 dấu hiệu dưới đây kéo dài hơn 6 tháng thì nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa thăm khám sớm.

1. Khó khăn trong việc sắp xếp thứ tự công việc

Người trưởng thành bị mắc chứng tăng động, giảm chú ý thường gặp khó khăn trong việc sắp xếp thứ tự công việc. Họ không thể phân biệt việc gì cần ưu tiên và việc gì sau, dẫn đến việc không thể hoàn thành công việc quan trọng đúng dateline. Kể cả các công việc đơn giản như làm việc nhà hay thu xếp cuộc hẹn với người yêu, đối tác họ cũng phải mất nhiều thời gian.

2. Mất tập trung, nhất là nơi ồn ào

Các bệnh nhân mắc hội chứng ADHD thường có biểu hiện khó tập trung để hoàn thành công việc, đặc biệt ở những nơi ồn ào. Đây là triệu chứng thường gặp nhất. Ngoài việc khó tập trung, người bị ADHD còn có thói quen trì hoãn và chần chừ không muốn bắt tay vào việc ngay.

3. Tập trung quá độ

Ngược lại với thiếu tập trung, là sự chú tâm quá độ vào một việc gì đó, đến mức không còn nhận thức được về thời gian. Nếu dấu hiệu này kéo dài trên 6 tháng thì rất có thể bạn đã bị ADHD.

4. Đãng trí, nhanh quên

Người bị hội chứng tăng động, giảm chú ý có biểu hiện mau quên nên không thể đưa ra lời giải thích hợp lý cho nhiều chuyện đang diễn ra.

5. Không thể ngồi yên

Người trưởng thành bị ADHD thường cảm thấy bồn chồn, chân tay muốn vận động liên tục. Họ gặp khó khăn trong việc ngồi yên thư giãn ở một chỗ.

6. Khả năng nghe kém

Chứng ADHD khiến bệnh nhân khó tập trung lắng nghe, mất tập trung và hay quên, dẫn đến việc bỏ lỡ các thông tin quan trọng. Vì vậy, họ khó  thực hiện những điều đã hứa với người khác nên họ dễ gặp rắc rối trong các mối quan hệ hàng ngày.

7. Bốc đồng, khó thể hiện cảm xúc

Người bị hội chứng ADHD dễ tức giận vì chuyện nhỏ, khó kiểm soát ham muốn bản thân, thiếu suy nghĩ và sau đó lại thấy hối hận về hành vi của mình. Hay còn gọi là không thể điều khiển được cảm xúc. Chứng bệnh này cũng gây ra sự khó khăn trong việc kiểm soát tốc độ, nhận biết các tín hiệu giao thông và dễ gặp tai nạn khi lái xe.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang