Ngày nghỉ Tết cuối cùng, bác sĩ ám ảnh vì cứu hàng chục ca uống thuốc độc tự tử đầu Xuân

Tết Mậu Tuất 2018, chỉ vì cãi nhau với người yêu, nam thanh niên 19 tuổi đã uống một nửa lọ thuốc diệt cỏ. Đau lòng hơn, một thai phụ cũng uống loại thuốc cực độc này, khiến cả hai mạng người đã ra đi…

hiều 20/2 (tức mùng 5 Tết), TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, dịp Tết Mậu Tuất

2018 này, trong khi số ca nhập viện vì ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu methanol  không nhiều như mọi năm, thì Trung tâm Chống độc của viện này bất ngờ ghi nhận số ca vào cấp cứu vì ngộ độc paraquat (thuốc diệt cỏ) tăng đột biến.

TS Nguyễn Tiến Dũng, Trung tâm Chống độc cho biết, bác sĩ trực tại Trung tâm dịp Tết này phải trải qua tâm trạng rất đau lòng khi ngày nào cũng có bệnh nhân vào viện vì uống thuốc diệt cỏ tự tử, có ngày tới 4-5 ca cùng nhập viện.

 Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai, trong 4 ngày Tết vừa qua tiếp nhận 637 bệnh nhân vào cấp cứu, đa số là bệnh nhân nặng.

Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai, trong 4 ngày Tết vừa qua tiếp nhận 637 bệnh nhân vào cấp cứu, đa số là bệnh nhân nặng.

Cụ thể, chỉ tính riêng 4 ngày Tết Mậu Tuất  này, Trung tâm Chống độc tiếp nhận tới 13 ca ngộ độc paraquat. Ngay trong chiều mùng 5 Tết, Trung tâm Chống độc cũng vừa tiếp nhận một nam thanh niên 19 tuổi, ngộ độc paraquat rất nặng vì uống 1/2 lọ thuốc diệt cỏ để tự tử sau khi cãi nhau với người yêu.

Một trường hợp khác, một nam thanh niên 31 tuổi cũng uống thuốc diệt cỏ tự tử vì làm ăn thua lỗ, nợ nần. Ngoài ra, một phụ nữ đang mang thai cũng uống thuốc diệt cỏ tự tử, đoạt mạng sống của hai mẹ con.

Tỷ lệ tử vong do uống thuốc diệt cỏ paraquat lên tới 70%, tức trong số 13 ca kể trên thì ít nhất có 9 ca tử vong, số may mắn sống sót thì cũng để lại di chứng nặng nề.

Theo TS Nguyễn Tiến Dũng, chỉ cần uống một nửa ống thuốc diệt cỏ (50ml) trở lên thì chắc chắn sẽ tử vong, không thể cứu chữa được.

TS Dũng chia sẻ, chứng kiến những ca tử vong do uống thuốc diệt cỏ tự tử là điều hết sức đau lòng, bởi bệnh nhân sẽ tỉnh táo đến lúc ra đi và ý thức rất rõ điều này.

Bệnh nhân đến trong tình trạng vẫn tỉnh táo hoàn toàn, chỉ đau họng, rát họng do chất paraquat ăn mòn nhưng bệnh nhân tỉnh táo cho đến lúc chết và chết trong tình trạng suy gan, suy thận, suy hô hấp, suy đa phủ tạng” – TS Dũng chia sẻ.

Được biết, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có quyết định cấm sử dụng chất paraquat ở nước ta nhưng cho thời hạn áp dụng sau 2 năm, tức đến tháng 2/2019 chất paraquat mới bị cấm sử dụng hoàn toàn ở nước ta.

Chúng tôi mong muốn chất này được cấm càng sớm càng tốt bởi muộn ngày nào sẽ lại có thêm những ca tử vong” – TS Dũng chia sẻ.

Từ ngày mùng 1 Tết đến nay, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 37 trường hợp ngộ độc, trong đó có 5 ca ngộ độc rượu, 2 ca ngộ ngộ độc thực phẩm, 3 ca ngộ độc chất ăn mòn, 4 ca ngộ độc do sử dụng ma túy tổng hợp; đặc biệt có 13 trường hợp ngộ độc chất Paraquat do uống thuốc diệt cỏ.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang