Nghiên cứu mới: Cho con ngủ 1 mình trước 3 tuổi là sai lầm lớn nhất của bố mẹ

Các ông bố có thể xây dựng một mối quan hệ gần gũi với con mình bằng cách để trẻ ngủ cùng cho đến khi chúng qua 3 tuổi. Điều này sẽ tốt cho cuộc sống của con khi lớn lên và mang lại nhiều lợi ích cho cả mẹ nữa đấy.

Trước đây, nhiều ông bố bà mẹ quan niệm rằng, nên cho trẻ ngủ một mình càng sớm càng tốt, có thể là từ khi chúng mới vài tháng tuổi. Thói quen này sẽ giúp trẻ rèn luyện tính tự lập cao, sau này không dựa dẫm vào cha mẹ. Ngoài ra, khi cho ngủ riêng, bé có thể có giấc ngủ sâu hơn, có lợi cho sự phát triển của bé, đồng thời giúp bố mẹ có đời sống riêng. Và hành động này sẽ chẳng gây hại gì đến mối quan hệ tình cảm giữa cha mẹ và con cái.

Nhưng một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Tâm lý học, Chính sách công và Luật đã chứng minh rằng, một đứa trẻ nếu được cha dành nhiều thời gian để chăm sóc, như thường xuyên được ngủ cùng bố sẽ có mối quan hệ tốt hơn với cả cha và mẹ của mình.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Arizona đã khảo sát đến 100 sinh viên đại học mà cha mẹ đã ly thân hoặc ly hôn trước khi họ lên ba để đánh giá mối quan hệ hiện tại của họ với cha mẹ. Các nhà nghiên cứu cũng hỏi cha mẹ họ đã dành bao nhiêu thời gian dành cho con khi bọn trẻ dưới 5 tuổi, từ 5-10 tuổi và từ 10-15 tuổi.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định một mốc quan trọng nếu trẻ được gần gũi cha mình nhiều hơn trong giai đoạn này. Đó là mốc 3 tuổi. Khi đó, trẻ đã dần xây dựng được nhận thức và sẽ có xu hướng gần gũi với cha mình nhiều hơn.

Các kết quả cũng cho thấy, trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi thường xuyên ngủ qua đêm với bố cũng sẽ có mối quan hệ tốt hơn với cả mẹ. Và khi đến 18-20 tuổi, chúng sẽ có tâm lý ổn định hơn so với những trẻ không thường xuyên được ngủ với bố mẹ.

William Fabricius, giáo sư tâm lý học tại Đại học Bang Arizona, người nghiên cứu mối quan hệ giữa cha và con và ảnh hưởng của nó đối với sức khoẻ của đứa trẻ, đã đưa ra một  lời giải thích: “Phải dành thời gian chăm sóc trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi vào các thời gian buổi tối, đi ngủ, ban đêm và buổi sáng để giúp cha mẹ và bé học hỏi lẫn nhau. Từ đó, tạo nền tảng cho tương lai của mối quan hệ này.”

Nếu mối quan hệ của cha và bé trở nên gắn bó thì người mẹ cũng có lợi nữa đấy. Các nhà nghiên cứu suy đoán, điều này có thể là bởi mẹ sẽ không phải chịu gánh nặng và căng thẳng của việc chăm sóc và nuôi dạy con một mình. Việc tự mình nuôi con có thể tạo ra mệt mỏi, căng thẳng và stress. Nhưng nếu trẻ quấn cha và ít quấn mẹ hơn sẽ giúp người mẹ có thời gian để nghỉ ngơi lấy lại sức khỏe.

Những đứa trẻ lớn lên có mối quan hệ tốt với cả bố và mẹ là những trẻ có thời gian bên cha và bên mẹ bằng nhau trong thời kỳ sơ sinh và mới biết đi. Vậy nên, nếu có muốn cho con ngủ riêng một mình thì các bố hãy chờ đến khi con đủ 3 tuổi đã nhé.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học vẫn đi kèm nhiều ý kiến trái chiều, bố mẹ hãy tham khảo và tự quyết định cách tốt nhất phù hợp với con mình nhé.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang