Nghiên cứu mới: Người đi xe đạp là đối tượng có nguy cơ điếc và trầm cảm cao nhất

Mỗi buổi sáng ra đường, con người phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm tiếng ồn ở mức cao nhất, dễ dẫn đến bệnh điếc và trầm cảm. Hãy tham khảo thông tin mới nhất từ các nhà nghiên cứu khoa học nhé.

Một nghiên cứu mớt nhất được tiến hành bởi Tiến sĩ Vincent Lin thuộc Đại học Toronto ở Canada, đã được đăng trên tạp chí Journal of Otolaryngology- Head &Neck Surgery cho biết: Nghiên cứu này là lần đầu tiên chúng ta xem xét đến số lượng tiếng ồn mà con người thường xuyên tiếp xúc trong suốt chuyến đi hàng ngày, để nhằm đưa ra những nỗ lực kiểm soát tiếng ồn và tạo ra môi trường yên tĩnh hơn cho con người.

Đo lường sự phơi nhiễm tiếng ồn trên các tuyến tàu điện ngầm, xe điện, xe bus, xe ô tô, xe đạp,…các nhà nghiên cứu đã nhận thấy, mặc dù tiếng ồn trung bình vẫn nằm trong mức an toàn nhưng những tiếng ồn rất lớn khi di chuyển như tiếng còi tàu, tiếng bíp của còi xe…vẫn có thể gây ra nguy cơ điếc tai, nghe kém cho con người.

Theo ngưỡng được đề nghị bởi Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), tiếp xúc với trọng lượng 114 A (dBA) trong thời gian dài hơn 4 giây, tiếp xúc với 117 dBA trong thời gian dài hơn 2 giây và tiếp xúc với 120 dBA trong thời gian dài hơn 20 giây có thể đẩy con người đến nguy cơ bị nghe kém gây ra tiếng ồn (dBA hay decibel-A là mức áp suất âm).

Để đo độ phơi nhiễm tiếng ồn, các nhà nghiên cứu đã sử dụng thiết bị đo tiếng ồn đặt trên áo sơ mi cách lỗ cổ khoảng 2 inch. Sau đó, họ thu thập tiếng ồn trên tàu điện ngầm, xe bus, xe điện, trong khi lái xe, đi xe đạp, đi bộ... Họ cũng đo tiếng ồn bên trong và ngoài các phương tiện giao thông.

Cuối cùng họ kết luận, khoảng 85% tiếng ồn lớn nhất xuất hiện trong các loại xe ô tô lớn như xe bus vượt ngưỡng 120 dBA, trong khi tiếng ồn trên tàu điện ngầm chỉ 114 dBA.

Những người đạp xe thường tiếp xúc với tiếng ồn vượt quá 117 dBA, và 85% họ tiếp xúc với tiếng ồn lớn hơn 120 dBA. Những người tham gia phương tiện giao thông công cộng đang chịu đựng tiếng ồn ào vượt 9% mức độ cho phép ở tàu điện ngầm, 12% ở se bus và 14% ở những người đạp xe. Vì vậy người đi xe đạp là đối tượng dễ có nguy cơ nghe kém và trầm cảm cao nhất.

Tiến sĩ Vincent Lin cho biết thêm: "Bây giờ chúng ta bắt đầu hiểu rằng, sự phơi nhiễm tiếng ồn quá mức dẫn đến bệnh lý đáng lo ngại như trầm cảm, lo lắng, tăng nguy cơ bệnh mạn tính và nguy cơ tai nạn giao thông. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên với trải nghiệm về tiếng ồn thường xuyên của người đi xe đạp. Ho cho biết, sự ồn ào ở mức cao không chỉ xảy ra trên tàu hỏa mà còn trên xe bus- một phương tiện giao thông công cộng phổ biến.”

Các nhà khoa học hiện đang lên kế hoạch nghiên cứu thêm các yếu tố khác gây ra sự phơi nhiễm tiếng ồn cho con người, trong đó có cả thói quen sử dụng máy nghe nhạc khi di chuyển đường dài.

Theo Daily Mail

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang