Nghiên cứu mới nhất của Mỹ: Sữa mẹ có khả năng bảo vệ trẻ khỏi dị ứng thực phẩm

Nghiên cứu gần đây được thực hiện tại Đại học Bostom cho thấy, người mẹ cho con bú sẽ giúp trẻ tránh được các nguy cơ dị ứng với thực phẩm.

Các thí nghiệm cho thấy rằng những con chuột ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng như trứng, đậu phộng… đã truyền các kháng thể bảo vệ con của chúng thông qua việc cho chuột con bú mẹ.

Mặc dù nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng sữa mẹ có thể bảo vệ trẻ khỏi dị ứng thực phẩm, nhưng phải đến nghiên của của Bệnh viện Nhi Bostom mới đưa ra được bằng chứng rõ ràng nhất rằng sữa mẹ có thể ngăn ngừa dị ứng.

Sữa mẹ giúp ngăn ngừa nguy cơ dị ứng ở trẻ (Ảnh. Dailymail)

Nghiên cứu này cũng mở đường cho một liệu pháp chống dị ứng mới đối với những trẻ có nguy cơ cao.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Michiko Oyoshi, bác sĩ nhi khoa thuộc Phòng dị ứng và Miễn dịch cho biết: “Nghiên cứu ở chuột cho thấy rằng chúng ta có thể kiểm soát việc tiếp xúc với thực phẩm”.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này đã tìm ra hướng đi mới trong việc phòng chống dị ứng cho các bà mẹ.

Họ đã tìm ra cách các kháng thể được truyền vào cơ thể chuột bé. Từ đó sản xuất ra các tế bào miễn dịch, gọi là tế bào “T” cho phép kháng lại các tác nhân gây dị ứng trong thực phẩm.

Phụ nữ trước đây được khuyên nên tránh ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng trong khi mang thai hoặc cho con bú. Tuy nhiên Nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí Y học Thực nghiệm đã phát hiện ra rằng, sữa mẹ của những người ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng có khả năng giúp trẻ chống lại việc dị ứng với các thực phẩm này. Sữa mẹ cũng giúp ngăn chặn sốc phản vệ, một phản ứng cực đoan có khả năng đe dọa tính mạng.

Những bà mẹ ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng có thể truyền kháng thể để giúp con chống lại dị ứng với những thực phẩm đó (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu cũng cho thấy các cách thức dung nạp thực phẩm và chống dị ứng của cơ thể trẻ sơ sinh khi được bú mẹ.

Trước hết, các kháng thể trong sữa mẹ được truyền vào con dưới sự trợ giúp của các thụ thể gọi là FcRn trên tế bào ruột.

Các tế bào này sẽ xử lý phức hợp gồm kháng thể và dị ứng – được gọi là IgG-IC và hiện diện trên bề mặt của chúng với sự trợ giúp của FcRn. Khi đó các tế bào Treg gây dị ứng sẽ tương tác với các tế bào miễn dịch khác và ức chế việc dị ứng thực phẩm. Trẻ vẫn sẽ không bị dị ứng những thực phẩm này ngay cả khi đã ngừng bú mẹ. Điều đó cho thấy sự bảo vệ lâu dài của sữa mẹ.

Hiện tại nhóm nghiên cứu đang tiếp tục thu thập sữa từ những phụ nữ đang cho con bú để tìm hiểu rõ hơn về những yếu tố có tính bảo vệ trong sữa mẹ. Họ sẽ so sánh sữa của bà mẹ có nguy cơ dị ứng thực phẩm cao với những người ít có nguy cơ.

Tiến sĩ Oyoshi nói rằng: “Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu xem tại sao cơ chế bảo vệ này không hoạt động với những người đang mắc chứng dị ứng? Đó có phải là do thiếu kháng thể? Có thể là những người mẹ này không thể tạo ra các kháng thể hoặc có điều gì đó đang cản trở sự bảo vệ.”

Trong khi tiếp tục đợi chờ những kết quả mới từ nghiên cứu, Tiến sĩ Oyoshi khuyên các bà mẹ nên ăn tất cả các loại thức ăn để tạo ra kháng thể chống dị ứng với mọi thực phẩm. Điều đó sẽ giúp bảo vệ con bạn tốt hơn.”

Tuy nhiên, bà cũng cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi không khẳng định rằng chỉ cần mẹ ăn thực phẩm gì thì con sẽ không bị dị ứng thực phẩm đó. Bởi chứng dị ứng còn do sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố di truyền và môi trường."

Theo Dailymail

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang