"Ngửi áo chồng" là liệu pháp giảm căng thẳng thú vị nhất trong năm 2018

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng, một chút mùi cơ thể của ‘người ấy’ có thể giúp bạn vượt qua căng thẳng những ngày cuối năm bận rộn.

Có thể bạn không tin, nhưng dù trải qua những hoạt động gây căng thẳng, phụ nữ vẫn có thể thoải mái sau khi ngửi mùi hương trên áo mà người yêu của họ đã mặc.

Ngược lại, mùi hương của người lạ dường như lại khiến phụ nữ trở nên căng thẳng hơn.

Các nhà nghiên cứu của trường Đại học British Columbia cho rằng đây là một biện pháp giữ lửa hạnh phúc gia đình cho các cặp đôi thường xuyên phải xa nhau.  

Nhà nghiên cứu Frances Chen cho biết: "Với xu thế toàn cầu hóa, chúng ta thường xuyên phải đi công tác xa. Vậy nên, nghiên cứu của chúng tôi là một gợi ý tuyệt vời để giúp bạn xua tan lo âu và mệt mỏi khi chồng vắng nhà. Những gì bạn phải làm chỉ là mặc quần áo và hít hà mùi hương của những người thân yêu, vậy là mức độ căng thẳng đã giảm đi đáng kể.”

Trước đây, một vài nghiên cứu khác cũng đã phát hiện, chuột có nồng độ cortisol (hormone căng thẳng) thấp hơn khi được ở gần một con chuột khác mà chúng quen. Con người cùng tương tự. Trẻ sơ sinh sẽ thôi khóc khi ngửi thấy mùi sữa mẹ, và có phản xạ sợ hãi khi bị người lạ ôm hôn.

Chính vì vậy, những chất kích thích này đóng vai trò quan trọng trong các mối quan hệ tình cảm.

Nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nhân học và Tâm lý Xã hội cho thấy mùi hương thể hiện sự hấp dẫn ban đầu chứ không liên quan đến cảm giác an toàn, ít nhất trong một mối quan hệ khác giới. Họ chỉ chọn nghiên cứu hiện tượng mùi cơ thể của người yêu ảnh hưởng thế nào đến mức độ căng thẳng của phụ nữ.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra trong những năm gần đây, phụ nữ có thế bào khứu giác và xúc giác trong não nhiều hơn 50% so với nam giới.

Marlise Hofer, đồng tác giả nghiên cứu cũng tiết lộ một sự thật khá trùng hợp rằng ‘nam giới cũng sản sinh ra nhiều mùi hương hơn phụ nữ’.

Do đó, các nhà nghiên cứu nhận định, mùi hương trên áo sơ mi của nam giới sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến người phụ nữ của họ.

Nghiên cứu kháo sát 96 cặp vợ chồng, chia ngẫu nhiên 1/3 trong số họ gửi mùi áo sơ mi mới, 1/3 ngửi áo sơ mi của người lạ và 1/3 ngửi áo sơ mi mà chồng họ đã mặc. Tuy nhiên theo Hofer, chuyên gia khoa tâm lý học xã hội của Đại Học British Columbia, việc thu thập dữ liệu khá khó khăn. Vậy nên để đảm bảo mức độ chính xác, đội ngũ nghiên cứu phải đảm bảo tất cả những phụ nữ tham gia khảo sát phải ở cùng một thời điểm trong chu kỳ kinh nguyệt.

Những người đàn ông tham gia được phát những chiếc áo trắng đơn giản phải mặc chúng trong vòng 24 giờ, kể cả khi đi ngủ hay tiếp xúc với vợ. Tiếp theo, những chiếc áo này được để trong 2 ngày mà không dùng bất cứ một loại chất tẩy rửa nào.

Hofer chia sẻ rằng, đối những những cặp đôi chia tay trong quá trình nghiên cứu, cô cũng không thể sử dụng dữ liệu của họ. Nhưng cuối cùng, nghiên cứu của Hofer về mối liên hệ giữa mùi cơ thể và căng thẳng cũng hoàn tất.

Sau khi ngửi chiếc áo sơ mi được chỉ định, những người phụ nữ phải trải qua một loại những hoạt động gây căng thẳng. Nhóm nghiên cứu tiến hành đo mức cortisol (hormone căng thẳng) của họ và phòng vấn về cảm giác của những người này.

Những người phụ nữ được ngửi áo của chồng mình đều đoán chính xác mùi hương. Và khi tham gia các hoạt động gây áp lực, họ khá bình tĩnh và nồn độ cortisol của họ trở về mức bình thường nhanh hơn, cho thấy họ đủ sức chịu đựng để đối mặt với căng thẳng hơn người khác.

Hofer nói: "Mùi hương không phải là đề tài được nghiên cứu rộng rãi. Tuy nhiên, những phát hiện khoa học mới như thế này sẽ giúp nhiều cặp vợ chồng giải tỏa được căng thẳng và duy trì hạnh phúc lâu dài hơn, dù phải ở xa nhau.”

Theo Dailymail.co.uk

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang