Những ca bệnh lạ lùng và khó tin

Năm 2017 qua đi, thế giới đón nhận nhiều phát minh, công nghệ hiện đại trong lĩnh vực y tế, giúp cho người bệnh ngày càng được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng chứng kiến nhiều ca bệnh lạ, thậm chí rất hiếm gặp trong y văn nhưng bằng bàn tay và khối óc của những người thầy thuốc, cuộc sống đã trở lại với nhiều bệnh nhân.

Em bé chào đời từ phôi đông lạnh lâu nhất thế giới

Bé gái Emma Wren chào đời ngày  25/11/2017, điều đặc biệt là bé chào đời từ phôi thai đông lạnh cách đây 24 năm. Mẹ của bé - chị Tina Gibson và chồng là Benjamin sống ở Đông Tennesse lấy nhau nhưng không thể có con vì anh Benjamin mắc chứng bệnh vô sinh do xơ nang CF. Cặp vợ chồng người Mỹ này đã quyết định nhận phôi đông lạnh từ Trung tâm hiến tặng phôi thai ở Knoxville, Mỹ để cấy vào tử cung của cô Tina. Sau 40 tuần mang thai, Tina đã hạ sinh một bé gái khỏe mạnh. Phôi thai được đông lạnh vào ngày 14/10/1992. Nếu nói về tuổi của phôi thai này (24 năm) cũng xấp xỉ bằng chính tuổi của người mẹ là Tina khi bắt đầu cấy phôi, lúc đó Tina 25 tuổi. Các chuyên gia trong lĩnh vực sản khoa đã phải thốt lên rằng “Đây là một kỳ tích của y khoa”.

Bệnh người cây hành hạ người đàn ông ở Gaza 10 năm

Người đàn ông 42 tuổi tên là Muhammad Taluli là cha của 6 người con không may mắc phải căn bệnh cực kỳ hiếm gặp trong y văn. Bàn tay ông phát triển các vảy màu trắng xám trông giống như vỏ cây, rất đáng sợ. Các bác sĩ cho biết chưa bao giờ thấy loại bệnh nào như vậy. Sau thăm khám, bác sĩ phát hiện thủ phạm gây ra căn bệnh hiếm này là Papillomavirus (HPV) - loại virut có hơn 100 chủng khác nhau, tuy nhiên, khi tấn công hệ miễn dịch, nó gây ra các tổn thương tên da. Nhiễm HPV thường gây ra các mụn cóc, những trường hợp bất thường như bệnh nhân Taluli chỉ đếm trên đầu ngón tay, nguy hiểm là dạng bệnh này không có hướng dẫn điều trị vì rất hiếm gặp. Bác sĩ ở Jordan, Ai Cập, Palestine không có cách gì để điều trị cho bệnh nhân, tuy nhiên, TS. Shai Luria - Trung tâm y tế Hadassah, Israel đã nhận ca này và phẫu thuật loại bỏ các lớp vỏ bên ngoài bàn tay, giải phóng các ngón tay, lấy da từ phần khác của cơ thể để đắp vào bàn tay bằng vi phẫu. Sau 10 năm chịu cực hình với bàn tay vỏ cây, ông Taluli đã thực sự trở về với cuộc sống bình thường.

Cứu sống bé sơ sinh có toàn bộ trái tim ngoài lồng ngực

Bé gái người Anh tên là Vanellop Hope Wilkins đã được bác sĩ cứu sống thần kỳ khi sinh ra mắc phải một căn bệnh hiếm khiến trái tim nằm lạc chỗ. Thay vì ở trong lồng ngực, trái tim của bé nằm hoàn toàn ở bên ngoài cơ thể. Đây là trường hợp đầu tiên ở Anh, bệnh nhân phẫu thuật loại này sống sót. Bởi em bé chỉ có 3 tuần tuổi, cơ hội sống của em chỉ là 10%.

Bệnh nhi được phát hiện bệnh từ lúc còn là bào thai, ngay khi bé sinh ra, em đã được đặt vào một túi nhựa vô trùng để đảm bảo trái tim của bé không bị nhiễm trùng bởi các điều kiện bên ngoài. Nhóm bác sĩ phẫu thuật lên tới 50 người đã đưa thành công trái tim của Vanellop vào bên trong lồng ngực của bé.

Lạm dụng phẫu thuật thẩm mỹ khiến ngôi sao truyền hình Croatia mắc chứng cương cứng kéo dài

Ngôi sao truyền hình thực tế người Croatia Neven Ciganovic, 45 tuổi, người Croatia đã mắc phải chứng cương dương như là hậu quả của việc sử dụng thuốc gây mê trong quá trình phẫu thuật. Đây là một loại bệnh rất hiếm, bệnh nhân bị cương dương hàng tiếng đồng hồ đến mức đau đớn, gọi là chứng priapism. Anh Ciganovic mắc phải căn bệnh này trong một lần phẫu thuật mũi ở Iran. Tình trạng cương cứng của anh không liên quan tới những kích thích tình dục và cũng không dễ biến mất.

Theo các chuyên gia nam học, triệu chứng này xuất hiện là do máu dồn về dương vật gây cương cứng nhưng không quay trở ra, kể cả khi người đó đạt cực khoái. Ở một người bình thường, tình trạng cương cứng kéo dài quá 4 giờ phải được cấp cứu. Các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật điều trị cho anh Ciganovic, tuy nhiên, anh chưa thể phục hồi hoàn toàn.

Lấy 1,5kg tóc khỏi dạ dày

Ca bệnh hy hữu là một phụ nữ 25 tuổi tên là Suman Prasad ở Indore, Mahya Pradesh, miền Trung Ấn Độ phải nhập Bệnh viện Maharaja Yeshwantrao với các triệu chứng bỏ ăn, giảm cân, bụng căng cứng. Trước đó, cô Prasad vừa sinh con đầu lòng, tuy nhiên, sau sinh, cô vẫn còn triệu chứng đau bụng.   Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc chứng rối loạn tâm thần hiếm gặp có tên gọi hội chứng Rapunzel gọi là chứng nghiện ăn tóc. Bệnh nhân có xu hướng bứt sợi tóc của mình để ăn. Bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật và sau 3 giờ đã lấy ra một búi tóc lớn nặng tới 1,5kg.

Nuốt 5kg kim loại vào bụng

Một ca phẫu thuật hiếm hoi mà các bác sĩ Ấn Độ tiến hành vào tháng 11/2017, đó là trường hợp của một người đàn ông tên là Maksood Khan, 28 tuổi, làm nghề lái xe kéo tại quận Satna, bang Madhya Pradesh, Ấn Độ. Bệnh nhân Khan  bị đau bụng suốt 1 tháng mà không rõ nguyên nhân. Khi nhập viện, bác sĩ nghi ngờ Khan bị ngộ độc thực phẩm nhưng khi siêu âm và chụp Xquang, bác sĩ “ngã ngửa” vì nhìn thấy nhiều vật thể lạ trong bụng của bệnh nhân như đồng xu, đinh ốc, lưỡi dao… Sau khi phẫu thuật gắp dị vật ra, bác sĩ đã thu được 263 đồng xu, 100 chiếc đinh và nhiều mảnh kim loại… có cân nặng tổng cộng lên tới 5kg. Hàng năm, trên thế giới đều ghi nhận những ca nuốt dị vật kỳ quái nhưng  dị vật kim loại với số lượng lớn và khối lượng khủng như ca này rất hiếm.

Nhét 15 cây kim khâu vào dương vật để “tự sướng”

Các bác sĩ Trung Quốc đã mất hơn 1 giờ rưỡi để lấy ra 15 chiếc kim khâu mà một người đàn ông Trung Quốc nhét vào dương vật của mình để tự sướng trong suốt 1 năm qua. Sự việc chỉ vỡ lở khi bệnh nhân cảm thấy đau đớn và đi tiểu ra máu. Những chiếc kim khâu có chiều dài từ 5 - 10cm. Bệnh nhân cho biết, khi nhét những chiếc kim này vào dương vật không cảm thấy đau. Chuyên gia tiết niệu - BS. Cao Zhiqiang - Bệnh viện đa khoa Shenyang, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, phim chụp Xquang cho thấy những chiếc kim đã mắc kẹt ở niệu đạo của bệnh nhân, khu vực rất hẹp, chúng tôi đã rất khó khăn khi tiến hành phẫu thuật, tạo một đường dẫn lấy từng chiếc kim một ra ngoài.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang