Những điều nên làm và cần tránh trong 3 ngày Tết

Một số tục kiêng kỵ từ ngày xưa vẫn còn được lưu truyền đến hôm nay cũng tạo nên những nét riêng cho ngày Tết. Tuy nhiên, những tập tục mê tín, những quan niệm không có tính khoa học cũng nên được loại bỏ.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những việc nên làm trong những ngày Tết

Ngày mùng 1 thường được gọi là ngày Nguyên Đán, ý nói ngày khởi đầu của mọi tốt đẹp, là lúc ai ai cũng hồi tưởng về cội nguồn tổ tiên (dòng họ bên nội). Vì thế, dân gian gọi Mùng 1 Tết Cha.

Đến ngày mùng 2, với triết lý có Dương thì phải có Âm nên vào ngày này, con cái thường nhớ và đến thăm hỏi chúc Tết bên ngoại. Vì thế, mùng 2 gọi là Tết Mẹ.

Ngày mùng 3, với ý nghĩa “Tam sinh vạn vật” và truyền thống văn hiến “Tôn sư trọng đạo”, người Việt mặc định đây là ngày người người tưởng nhớ tới công đức dạy dỗ của những thầy/cô vì đây là những người chỉ dẫn cho chúng ta tri thức và đạo đức sống.

Sau ba ngày mở đầu tốt đẹp của năm mới, chúng ta có thể du sơn ngoạn thủy tùy ý để cầu nguyện cho một năm mới nhiều điều phúc lộc tránh khỏi mọi tai ương họa hại.

Và những điều cần tránh

Sau những điều nên làm của các cổ nhân, phong tục tập quán người Việt cũng cho thấy, việc kiêng kị trong những ngày Tết rất đáng quan tâm.

Một số lưu ý theo phong tục cổ truyền cần làm và kiêng kị trong những ngày đầu năm mới như sau:

Vào ngày 30 nên dọn nhà sạch sẽ, đổ hết rác trong nhà. Tối trước khi đón Giao thừa nên đóng kín cửa nhà, điện đèn trong và ngoài nhà bật sáng. Khi đón Giao thừa thì mở cửa chính thắp hương ngoài trời.

Sáng 6 giờ xông trầm hương (không có thì đốt nhiều hương bài, hương thơm) cho toàn bộ nhà từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài rồi mới mở toàn bộ các cửa nhà đón khí nguyên đán.

Bắt đầu từ sáng mùng 1 đến hết 3 ngày Tết, tránh quét nhà đổ hết rác, tránh nói những điều xui xẻo, không nghe những nhạc buồn quá hoặc ầm ĩ quá, không ăn các thức ăn có màu đen hoặc hương vị quá nặng.

Người Việt đặc biệt tối kỵ kiêng đổ vỡ, cãi vã, đánh nhau vì theo quan niệm người xưa, đổ vỡ là chia ly, đau khổ, những điều không tốt sẽ đến với gia đình trong năm mới.

Người có tang tế không nên xông nhà hay đến nhà bạn bè, người thân chơi trong 3 ngày Tết. Quan niệm này không chỉ tồn tại trong ngày Tết mà còn cả với các đám cưới, về nhà mới.

Chọn người xông nhà

Ngoài những việc cần làm và nên tránh trong những ngày Tết, người Việt còn chú trọng tuổi/người xông nhà.

Theo quan niệm của người xưa, người đầu tiên bước chân vào nhà của gia chủ vào ngày mùng 1 Tết là người xông nhà (hay còn gọi là xông đất). Người này thường được gia chủ “đặt hàng” trước và họ thường thỏa thuận điều kiện là “hợp tuổi” với gia chủ hoặc người hay gặp nhiều may mắn, thành công trong cuộc sống.

Việc chọn tuổi xông nhà hiện có nhiều quan điểm trái ngược nhau. Người thì cho rằng nên chọn người tâm tính tốt bụng, hiền hòa, vui vẻ, gia đình hạnh phúc và công việc tốt chứ không nhất thiết phải chọn tuổi. Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng, người xông nhà phải có tuổi hợp với gia chủ và năm đó.

Về vấn đề chọn người, chọn tuổi xông nhà, xông đất, chữ Cổ Đức truyền lại từ xưa như sau:

“Chi hợp Tuế niên, Can hợp mệnh

Tài, Quan, Ấn, Phúc nhập nội đường

Thiên tăng tuế nguyệt nhân tăng thọ

Xuân mãn Càn Khôn, phúc mãn môn”

Tức nói khi chọn người xông nhà thì chọn người có Địa Chi hợp với Địa Chi của năm 2018 Mậu Tuất. Theo đó, những người tuổi Mão là lựa chọn số 1 để xông nhà năm nay vì Mão và Tuất là Nhị Hợp, thứ đến là các tuổi Dần và Ngọ. Tiếp đến chọn người có hàng Can hợp với Can của gia chủ, điều này thì cần biết một chút về âm dương ngũ hành nhưng có thể dùng Nhị Hợp Can cũng tốt, tức Giáp - Kỷ, Ất - Canh, Bính - Tân, Đinh - Nhâm, Mậu - Quý... ngoài ra cũng nên tham khảo thêm về mệnh nạp âm giữa hai bên (gia chủ và người xông đất) cũng cần cẩn trọng xem vận mệnh và tướng mạo của người xông đất, nên là người tươi tắn, nhanh nhẹn, tránh thô xấu, hoặc có vẻ mặt buồn rầu... đặc biệt tránh người đang có tang tế.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang