Những vụ chết oan vì bói toán: Bi kịch của thiếu hiểu biết

Sự việc bà nội giết cháu những ngày gần đây vẫn còn đang là đề tài bàn tán của dư luận, tuy nhiên, đây không phải câu chuyện đau lòng duy nhất. “Kẻ ra đi, người chịu phạt” không còn là câu chuyện mới mẻ, bởi từ trước đến nay đã có nhiều câu chuyện như thế.

Bà nội giết cháu gái 20 ngày tuổi

Mới đây, dư luận hết sức bàn hoàng khi thông tin cháu bé 20 tuổi ở Thanh Hóa bị chính bà nội sát hại vì nghe lời thầy bói. Theo đó, nghi phạm là bà Phạm Thị Xuân (quê Thái Bình, sinh năm 1952) – bà nội của cháu bé sau một lần đi xem bói về và nghe thầy bói phán bé gái này là nghiệp chướng của gia đình, chính vì thế bà đã nảy sinh ý định sẽ diệt trừ nghiệp chướng.

Ngày 25/11, bà này báo rằng cháu mình đã bị một đôi nam nữ xông vào nhà cướp đứa bé trên tay rồi bỏ trốn.

Ngày 27/11, hai ngày sau khi xảy ra sự việc, một người phụ nữ nhặt rác đã phát hiện thi thể cháu bé được gói trong bao tải tại một bãi rác, trên bao tải có ghi dòng tên anh Thuận – cha cháu bé và số điện thoại gia đình.


Bãi rác nơi phát hiện thi thể cháu bé xấu số

Sau nhiều lần quanh co, chối cãi cùng những mâu thuẩn trong lời khai, bà Phạm Thị Xuân buộc phải nhận tội tại cơ quan chức năng. Bà này khai tại cơ quan công an rằng vì tin lời thầy bói nên đã giết hại cháu bé rồi dựng hiện trường giả nhằm thoát tội.

Mẹ và bà ngoại ngồi xem bạn bè siết cổ con trai đến chết

Tháng 5/2016, một vụ án giết người cũng đã khiến dư luận xôn xao bởi nạn nhân là đứa con trai, còn hung thủ chủ mưu giết người chính là mẹ và bà ngoại của nạn nhân.


Bị cáo Thảo tại phiên tòa

Theo điều tra của Cơ quan CSĐT, vào trưa mùng 1 Tết (ngày 19/2 dương lịch), cán bộ trực UBND phường 9, quận 5, TP.HCM tiếp nhận thông tin bất ngờ về cái chết của em Huỳnh Sơn Vỹ (sinh năm 2000). Theo bà Huỳnh Lan Thảo (SN 1974, mẹ của Vỹ) trình báo, Vỹ chết do té ngã tại nhà dẫn đến tử vong và gia đình xin làm thủ tục chứng tử cho Vỹ. Tuy nhiên, khi công an vào cuộc điều tra đã phát hiện trên thi thể Vỹ có vết hằn rất rõ xung quanh vùng cổ. Sau đó, các đối tượng nghi vấn đã bị tạm giữ để điều tra.

Khai nhận tại cơ quan công an, bà Thảo, mẹ của Vỹ thừa nhận, trước đây, Vỹ có nhiều dấu hiệu bất thường, bị bệnh tâm thần và được gia đình đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng không khỏi. Sau đó, Vỹ được đưa đến gặp nhiều “thầy” để cúng bái và cho là bị thánh nhập. Đêm giao thừa, Thảo cùng mẹ đẻ gọi điện cho bốn người bạn đến chung cư tụng kinh và làm lễ hồi sinh, “nhập thánh”.

Rạng sáng hôm sau, con trai Thảo dùng dây vải màu đỏ quấn quanh cổ rồi kêu mọi người siết mạnh để làm lễ. Siết một lúc thì con trai Thảo ngất đi vì nghẹt thở, mọi người sợ hãi và dừng lại. Tuy nhiên Thảo lại kêu: “Không được bỏ ra, tiếp tục siết chặt để Thánh không hành xác” để giúp con trai bớt đau đớn khi tỉnh lại.

Nghe vậy, 4 người bạn của Thảo tiếp tục siết cổ cho đến khi cháu bé gục xuống nền nhà mới dừng lại, cả nhóm tiếp tục tụng kinh đến sáng. Lúc này, Thảo phát hiện con trai chết từ bao giờ.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Huỳnh Lan Thảo (sinh năm 1973) bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “Hành nghề mê tín dị đoan”, các bị cáo khác cũng bị tuyên phạt theo đúng quy định của pháp luật.

Bắn chết anh trai vì nghi bị "chơi bùa"

Tháng 9/2016, một vụ án mạng em giết anh trai xảy ra tại huyện Mường Nhé, Điện Biên cũng vì tin vào bói toán.

Nạn nhân là anh Vàng Tòng Sính (sinh năm 1951) trú tại bản Nậm Vì, xã Chung Chải, huyện Mường Nhé bị em trai ruột Vàng Dúa Nếnh (sinh năm 1962) trú cùng bản sát hại.

Nguyên nhân là do vợ Nếnh thường xuyên bị ốm đau nhưng không đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế mà chỉ ở nhà cúng ma theo phong tục tập quán, nhưng cúng mãi cũng không khỏi, Nếnh nghi rằng anh trai mình đã làm bùa ngãi cho vợ ốm, cộng thêm mâu thuẩn vì phân chia tài sản, đối tượng đã dùng sung kíp bắn chết anh trai mình.

Sát hại người yêu rồi tự tử vì thầy "phán" không hợp nhau

Chị Lang Thị Mai (21 tuổi, quê quán xã Phúc Sơn) và anh Phan Văn Quân (24 tuổi, quê quán xã Long Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) yêu nhau được 4 năm, tuy nhiên, sau khi đi xem bói thì được “thầy” phán không hợp nhau, nếu cưới thì sau khi có con, anh Quân sẽ chết...

Tối 13/9/2016, anh Quân cùng em trai chị Mai đi uống rượu, sau đó cả hai về phòng trọ ngủ. Sáng 14/9, em trai chị Mai ngủ dậy và đi làm bình thường. Đến chiều cùng ngày, người thân phát hiện cả hai đã chết trong phòng trọ. 

Theo thông tin điều tra từ cơ quan công an, tại hiện trường có một con dao gọt hoa quả, lưỡi có dính chất màu đỏ, trên giường và sàn nhà có nhiều vết máu. Khám nghiệm tử thi của 2 nạn nhân cho thấy vùng ngực trái có vết thương sâu vào trong khoang ngực. Nguyên nhân tử vong là do mất máu cấp.

Phía gia đình nạn nhân cùng tài liệu thu thập được cho thấy, anh Q. buồn chán và mâu thuẫn chuyện tình yêu do thầy bói "phán" nên quẫn trí gây ra sự việc đau lòng trên.

Dìm mình dưới nước để “hóa rồng”

Tại phiên tòa xét xử vào ngày 7/9/2017, do Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước tiến hành, bị cáo Bùi Văn Hậu (30 tuổi, ngụ huyện Thái Thụy, Thái Bình; tạm trú xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài, Bình Phước) đã thừa nhận hành vi giết người. Nạn nhân là anh Nguyễn Văn Nam (36 tuổi, ngụ khu phố 3, phường Tân Đồng, thị xã Đồng Xoài).

Đầu năm 2015, Hậu gặp gỡ Nam. Cả hai thường xuyên đánh bạc nhưng Hậu thắng, còn anh Nam hay bị thua. Nhiều lần dò hỏi, Hậu nói với Nam: “Muốn đánh bạc thắng thì phải xem tuổi, phải có mánh khóe và phải thờ cúng mới thắng được”.

Đầu năm 2016, gia đình gặp sự cố, Nam chỉ còn tin bùa phép, vì vậy Nam đã bàn bạc với Hậu thực hiện chiêu dìm mình xuống hồ nước Suối Cam theo kiểu “Cá chép hóa rồng” để được “đỏ”. Sau đó, Hậu đã giúp Nam mua lưới dùng làm vảy “rồng” để “làm phép” và chọn địa điểm thực hiện tại bờ hồ phía Đông hồ Suối Cam.


Bị cáo Bùi Văn Hậu trước vành móng ngựa

Vào tối 7/1/2016, Hậu hỗ trợ thực hiện trói và dìm anh Nam xuống nước. Sau nhiều lần Hậu sợ anh Nam chết nhấc lên sớm thì bị anh Nam trách và dặn là đúng 1 phút 36 giây hãy kéo lên. Đến lần cuối, Hậu để 1 phút 15 giây mới kéo anh Nam lên thì phát hiện Nam đã tử vong. Hậu ấn tay vào lồng ngực anh Nam để hô hấp nhân tạo nhưng bất thành.

Biết anh Nam đã chết, Hậu thả nạn nhân xuống nước cách bờ khoảng 10m cho chìm hẳn dưới nước rồi bỏ về phòng trọ. Tối 12/1/2016, Hậu bị bắt và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bắt trói và hành hạ nạn nhân đến chết

Tại Hà Giang, năm 2010, sau cái chết của một người trong thôn, Triệu Tạ Nhàn đã đến nhà Triệu Dùn Họ (sinh năm 1924) để bắt trói và lôi đến đám ma tra hỏi vì nghe đồn ông này biết làm ma Ngũ Hải. Khi đi bắt trói người, Triệu Tạ Nhàn mang theo 1 con dao và mua một đoạn dây thừng dài 3m.

Khoảng 16h cùng ngày, Triệu Tạ Nhàn đến nhà ông Triệu Dùn Họ, trói ông này rồi đưa đến đám ma để làm rõ sự việc trước dân làng.

Trên đường đi ông Triệu Dùn Họ không thừa nhận hành vi “thả ma Ngũ Hải” làm hại dân làng nên Triệu Tạ Nhàn đã có hành vi dùng dao cứa vào tai trái, đánh và đá ông Triệu Dùn Họ nhiều lần rồi đẩy ông xuống nước.

Khi đi qua suối, ông Họ bị vấp ngã và không chịu đi tiếp, Triệu Tạ Nhàn đã đá, đạp nhiều phát vào mạng sườn đến khi ông Họ nằm bất động, Triệu Tạ Nhàn đã đẩy ông Họ xuống nước. Ông Triệu Dùn Họ bị đa chấn thương, ngạt khí do ngập nước dẫn đến tử vong. Sau khi thực hiện hành vi giết ông Triệu Dùn Họ, Triệu Tạ Nhàn đến đám ma ăn cơm, uống rượu và thông báo cho mọi người biết là đã giết chết ông Triệu Dùn Họ rồi đi tự thú.

Tại phiên tòa, bị cáo Triệu Tạ Nhàn thành khẩn khai báo hành vi phạm tội giết người. Vụ án đã khép lại nhưng đây là bài học cho thanh niên dân tộc thiểu số, do trình độ dân trí lạc hậu đã suy nghĩ nông cạn để xảy ra vụ án nghiêm trọng như trên.

Những câu chuyện đau lòng do mê tín dị đoan sẽ không dừng lại cho đến khi nào không còn ai tin vào những lời “phán” của bề trên. Câu hỏi lớn được đặt ra lúc này là nguyên nhân nào khiến lòng tin vào bói toán trong xã hội lớn đến như vậy, liệu rằng đó chính là bi kịch của sự thiểu hiểu biết!?

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, nhưng hãy nhớ bất cứ niềm tin nào được đặt sai chỗ cũng sẽ mang lại một hậu quả khôn lường!

Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang