Những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ em Việt

Thanh niên Việt Nam đang bị xếp vào hàng gần như có chiều cao thấp nhất khu vực Đông Nam Á, trong hơn 100 năm qua, chiều cao trung bình của nam chỉ tăng 9,4 cm (1,63m), nữ tăng 8,8cm (1,53m) thấp hơn thanh niên nước khác từ 5-8cm. Vậy làm thế nào để tăng chiều cao cho con, phát triển chiều cao phụ thuộc vào những yếu tố gì và đâu là những giai đoạn quan trọng nhất để phát triển chiều cao của trẻ, luôn là mối quan tâm hàng đầu của các ông bố bà mẹ Việt Nam.

23% phụ thuộc vào gen di truyền

Có rất nhiều người nghĩ rằng, bố mẹ có chiều cao khiêm tốn thì con không thể cao được do chịu ảnh hưởng từ gen di truyền. Thực tế, yếu tố di truyền chỉ chiếm 23% trong việc quyết định chiều cao. Khi bé 1 tuổi thì trung bình cao 75-76cm. Khi 2 tuổi, chiều cao trung bình của bé sẽ là 86cm. Để tính được chiều cao trung bình theo gen di truyền, bố mẹ có thể áp dụng 1 trong 2 công thức dưới đây:

Công thức 1:

Chiều cao con trai = [(chiều cao mẹ + 15 cm) + chiều cao bố] / 2

Chiều cao con gái = [(chiều cao bố - 15 cm) + chiều cao mẹ] / 2

Công thức 2:

Chiều cao của con trai = (chiều cao của bố + chiều cao của mẹ) × 1.08 ÷ 2 (cm)

Chiều cao của con gái = (chiều cao của bố × 0.923 + chiều cao của mẹ) ÷ 2 (cm)

Đây là những công thức tính toán trên gen di truyền, không hoàn toàn quyết định chiều cao sau này của trẻ. Bởi nếu bố mẹ biết cải thiện chế độ dinh dưỡng, tạo một môi trường sống thoải mái, thường xuyên đưa con ra ngoài vận động thì trẻ em Việt hoàn toàn có thể đạt được mốc chiều cao tương xứng với các nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Chế độ dinh dưỡng chiếm 32% - ảnh hưởng nhiều nhất vào sự phát triển chiều cao của trẻ

Người Nhật là một ví dụ điển hình về việc thay đổi chế độ dinh dưỡng để giúp phát triển chiều cao của thế hệ trẻ. Vào những năm 1900, chiều cao trung bình của Nhật Bản chỉ ở mức 1,50m, nhưng qua hơn 100 năm, hiện nay con số này đã cải thiện đáng kể, chiều cao trung bình của nam đã là 1,71m và nữ là 1,57m.

Biểu đồ thay đổi về chiều cao trung bình của trẻ 10 tuổi tại Nhật trong 100 năm qua

Để có được kết quả ngoạn mục như vậy là cả một quá trình mang tên “Một ly sữa làm mạnh một dân tộc”, thể hiện sự nỗ lực rất lớn của cả người dân và chính phủ Nhật Bản. Người dân xứ sở hoa anh đào khuyến khích việc sử dụng sữa mỗi ngày và dần dần uống sữa trở thành một thói quen không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của các bé.

Đặc biệt, để phát triển chiều cao, trẻ cần được bổ sung lượng canxi vào cơ thể qua mỗi giai đoạn phát triển. Chất này có nhiều nhất trong sữa, sữa chua, phô mai, cua, tôm, cá.

Wakodo – dòng sữa Nhật tăng chiều cao cho bé từ 3 tuổi duy nhất tại Việt Nam

Trên 3 tuổi là thời điểm “vàng” để bố mẹ giúp con cải thiện chiều cao, bổ sung và tăng cường nhiều dưỡng chất quan trọng, trong đó có DHA, canxi, phốt pho, vitamin C, D, sắt… với tỷ lệ hợp lý Ca, Vit D, P.

25% phụ thuộc vào giấc ngủ

Giấc ngủ có vai trò quan trọng với tăng trưởng chiều cao của trẻ. Trẻ ngủ sớm sẽ tốt cho trí não và chiều cao. Bố mẹ nên cho con đi ngủ trước 9h tối và thức dậy vào 7h sáng hôm sau - đây được coi là thời điểm vàng để lượng hormone sinh trưởng đạt đến mức cao nhất, rất tốt cho trí não và chiều cao. Cuộc sống hiện đại, bận rộn khiến cha mẹ Việt có thói quen thức khuya dẫn tới ảnh hưởng tới việc ngủ của con, muốn con mau cao lớn, khỏe mạnh bố mẹ cần là người gương mẫu tạo ra thói quen ngủ tốt cho con.

20% phụ thuộc vào chế độ vận động

Thể thao không phải là chìa khoá chính giúp cải thiện chiều cao, nhưng góp phần giữ gìn sức khoẻ, tăng cường thể lực, tăng hệ miễn dịch ở trẻ, góp phần thúc đẩy khả năng hấp thụ dinh dưỡng ở cơ thể, đặc biệt là khoáng chất và canxi. Do đó, bố mẹ nên rèn cho trẻ tập các môn thể thao ngay từ khi còn bé để cải thiện tốt nhất chiều cao.

Như vậy, ngoài những yếu tố không thể tác động như: gen di truyền, hormon... thì yếu tố bên ngoài như chế độ dinh dưỡng, tập luyện thể thao, môi trường sống lành mạnh là chìa khoá “vàng” giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa.

WAKODO trực thuộc Asahi Group Foods, là thương hiệu đứng đầu về thức ăn trẻ em tại Nhật Bản. Với lịch sử hơn 111 năm góp phần cải thiện tầm vóc người Nhật, công ty sản xuất ra sữa bột đầu tiên tại nước Nhật đã chiếm được lòng tin yêu của nhiều bà mẹ tại Nhật và trên thế giới. Từ năm 2007, thương hiệu này đã được phân phối chính thức và độc quyền tại Việt Nam thông qua Công ty TNHH Dược phẩm Hoàng Dương với mong muốn nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho trẻ tại Việt Nam.

Sản phẩm hiện đang có bán tại hệ thống phân phối của Hoàng Dương tại đây: 

Website: http://wakodo.vn

Facebook:  https://www.facebook.com/wakodo.vn

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang