Phát hiện mới: Tinh trùng có thể tiêu diệt được tế bào ung thư

Một nghiên cứu mới được công bố trong ACSNano cho biết, tinh trùng có khả năng chống lại các tế bào ung thư nhờ vận chuyển hóa chất vào tận các khối u nằm sâu bên trong.


Các nhà khoa học Đức mới đây đã nghiên cứu và tìm ra, rất có thể tinh trùng sẽ là "gót chân Achilles" của tế bào ung thư trong tương lai.

Phương pháp trị liệu thường dùng với bệnh ung thư hiện nay đó là dùng hóa trị liệu. Tuy nhiên, phương pháp này lại mang đến nhiều tác dụng phụ nguy hiểm với bệnh nhân do các loại thuốc sử dụng để điều trị ung thư còn tấn công cả tế bào khỏe mạnh. Vì vậy, việc tìm ra một cách đưa thuốc đến đúng các tế bào ung thư mà không gây ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh là một thách thức lớn với nền y học thế giới.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Leibniz (Đức), khoa Chất rắn và Vật liệu học đã công bố nghiên cứu của họ về việc dùng tinh trùng làm công cụ vận chuyển thuốc ung thư tới đúng khối u nằm sâu bên trong và tiêu diệt chúng. Bởi họ nhận thấy, tinh trùng có khả năng di chuyển linh hoạt, có thể bao bọc thuốc khỏi bị các enzym phá vỡ mà không gây phản ứng miễn dịch như các loại tế bào khác. Chúng cũng không thể tự sinh sôi nảy nở thành cụm khuẩn không mong muốn.


Tuy còn nan giải nhưng việc tìm ra tác dụng của tinh trùng và ứng dụng vào công cuộc chống ung thư có thể là đột phá lớn của y học thế giới.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã ngâm tinh trùng trong một loại thuốc điều trị ung thư gọi là doxorubicin. Tinh trùng sẽ hấp thụ thuốc và lưu trữ nó bên trong mình. Khi tinh trùng ngấm thuốc, nó sẽ được đưa đến khối u ác tính. Sau 72 giờ theo dõi,  kết quả cho thấy gần 90% số tế bào ung thư đã bị tiêu diệt.

Ở thí nghiệm thứ hai, các nhà khoa học đã đặt tinh trùng vào một đai nhỏ và dùng một nam châm dẫn đường. Khi chúng chạm vào khối u ác tính, lò xo sẽ mở và tinh trùng được giải phóng. Chúng sẽ bơi đến khối u ung thư và tiêu diệt chúng.

Ngoài ung thư, tinh trùng còn có tác dụng trong điều trị nhiều bệnh khác như mang thai ngoài tử cung hay lạc nội mạc tử cung. Theo tờ Daily Mail, sau khi hoàn thành nhiệm vụ đưa thuốc vào diệt tế bào ung thư, tế bào tinh trùng sẽ chết. 

Tuy nhiên cứu mới chỉ dừng ở giai đoạn sơ bộ nhưng đầy hứa hẹn trong tương lai. Sắp tới đây, các nhà khoa học cũng phải nghiên cứu để xem xét thêm 3 yếu tố nữa: Một là, có bao nhiêu tinh trùng được nạp thuốc là lý tưởng?. Hai là, điều gì sẽ xảy ra đối với những tinh trùng được gắn vào đai nhỏ nếu chúng gây hại cho cơ thể người?. Ba là, liệu tinh trùng của người có tốt như của bò đực hay không?

Tuy còn nan giải nhưng việc tìm ra tác dụng của tinh trùng và ứng dụng vào công cuộc chống ung thư có thể là đột phá lớn của y học thế giới.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang