Phí nửa đời vì không biết công dụng tuyệt vời này của nước đậu đen rang

Đậu đen bổ thận thủy, bổ can, thanh nhiệt giải độc, lợi niệu, bổ huyết, giải phong nhiệt... Chừng đó công dụng đã đủ là động lực để bạn nấu ngay một nồi nước đậu đen rang chưa? Nếu chưa, hãy cùng đọc tiếp “một tá” công dụng tuyệt vời của nước đậu đen sau đây!

Đậu đen có chứa hàm lượng cao protein 24,4 g%, lipid 1,7 g%, glucid 53,3 g% và rất nhiều axit amin thiết yếu tốt cho cơ thể cũng như nhiều vitamin quan trọng như vitamin A 5mg, B1 0,5mg, B2 0,21mg.

Đậu đen cũng thuộc top đầu bảng trong số những loại thực phẩm giàu chất xơ nên rất có ích cho quá trình chuyển hóa glucose ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường.

Ngoài ra, đậu đen là một thực phẩm có nhiều muối khoáng và vitamin. Khi đậu đen được rang lên thì thành phần đường bột gây hại cho cơ thể đã giảm đi đáng kể. Vì thế, nước đậu đen rang được người Nhật dùng nhiều nhất.

Sau đây là những tác dụng tuyệt vời của nước đậu đen rang:

Nước đậu đen rang bổ thận

Y học phương Đông cho rằng, sắc đen của đậu đen thuộc hành Thuỷ, liên quan đến tạng Thận, có tác dụng dẫn thuốc về Thận. Từ xa xưa, người Nhật Bản và Trung Quốc đã biết dùng nước đậu đen rang để giúp bổ thận, bổ máu và tăng cường chức năng sinh lý.

Nước đậu đen rang khử độc sulfates

Khoáng chất vi lượng molypden - một thành phần của enzyme sulfile oxidate trong đậu đen có tác dụng rất tốt trong việc khử độc sulfates (sunfit) cho cơ thể. Đây là hóa chất có nhiều trong thực phẩm chế biến sẵn không có lợi cho con người, làm tăng nhịp tim, gây đau đầu hoặc rối loạn chú ý.

Nước đậu đen rang chữa bệnh gút

Theo các tài liệu của Y học cổ truyền Trung Hoa, nước đậu đen rang có tác dụng thanh nhiệt giải độc, bớt sưng phù, điều hòa ngũ tạng. Người bị bệnh gút nên uống 1 ly nước đậu đen vào mỗi buổi sáng, sau khi ngủ dậy, uống một bát và một buổi tối trước khi đi ngủ, liên tục trong 30 ngày.

Nước đậu đen giảm ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, vỏ đậu đen có chứa nhiều hoạt chất thuộc nhóm flavonoid. Đây là một chất có tác dụng ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư, đặc biệt là giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và tuyến tiền liệt.

Nước đậu đen rang có tác dụng bổ tim

Đậu đen có chứa chất kháng viêm và mức cao vitamin B phức hợp, có công dụng tăng thêm sức khỏe các mạch máu. Ngoài ra, đậu đen còn giúp giảm mức triglyceride và cholesterol xấu nên rất có ích cho sức khỏe tim mạch.

Nước đậu đen rang làm giảm lượng đường cơ thể hấp thụ

Đỗ đen có vị ngọt nhẹ có thể thay thế lượng đường hàng ngày của bạn. Đáng ngạc nhiên là nó cũng hoạt động với chức năng kiểm soát cholesterol và lượng đường trong máu. Bí mật này của người Nhật chứa chất béo lành mạnh với carb thấp, giúp cơ thể bạn giữ độ nạc phù hợp.

Lưu ý quan trọng:

Chỉ uống khoảng 500 ml/người một ngày. Phải rang đậu đen để hạ tính lạnh của hạt đậu đen để tránh bị đầy bụng, khó tiêu.

Đỗ đen có tính mát nên không dùng cho người bị hư hàn (loét hành tá tràng, dễ tiêu chảy, tiêu chảy mạn), chân tay lạnh, sợ lạnh.

Các loại đậu cũng chứa nhiều chất phytate làm giảm hấp thu một số khoáng chất như sắt, kẽm, canxi khi dùng chung với các thức ăn chứa nhiều sắt, kẽm và canxi. Vì vậy chúng ta không nên ăn nhiều loại đậu cùng một lúc vì không tốt cho đường ruột.

Cách nấu nước đậu đen rang

  • Rửa sạch đậu đen.
  • Cho đậu đen vào chảo rang trong khoảng 10' này.
  • Nếu không dùng hết trong một lần thì các bạn có thể cho đậu đen đã rang vào lọ, đậy kín và dùng dần trong 1 tuần.
  • Đun sôi 1 lít nước.
  • Cho đậu đen đã rang vào nồi rùi để nước sôi trở lại thì tắt bếp. Sau đó, ngâm đậu đen trong nước khoảng 10'.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang