Rủ nhau đi trốn rét tại suối nước nóng Trạm Tấu Yên Bái

Những ngày đông lạnh giá, được ngâm mình trong là nước ấm nghi ngút khói, tận hưởng bầu không khí thiên nhiên trong lành thì quả là rất tuyệt. Nếu muốn tìm một chốn bình yên để chạy trốn những cơn gió buốt của mùa đông miền Bắc thì hãy vác balo lên và đến ngày suối nước nóng Trạm Tấu tại Yên Bái nhé. Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm của mẹ Chẹp (nickname Chau Caochep) dưới đây để tự lên cho mình một lịch trình thích hợp nhất nhé.

Phương tiện đi lại

Đường đi tiện nhất là Hà nội - Nghĩa lộ - Trạm Tấu. Có rất nhiều xe Hà Nội - Nghĩa Lộ với các giờ khác nhau. Mình chọn xe Thắng Huyền xuất phát từ Bến xe Mỹ Đình lúc 10h30 để không phải dậy sớm vất vả vì xác định đi thong thả khám phá thôi. Nhưng lần sau đi thì có lẽ nên đi sớm để đến sớm hơn (nếu đi sớm thì mình sẽ đi xe khác vì mỗi nhà xe chỉ chạy 1-2 chuyến).

Liên lạc với xe Thắng Huyền thì họ nhận đưa khách lên Trạm Tấu với giá 190.000/người. Xe Thắng Huyền đi tới Nghĩa Lộ lúc 3h45 phút và bắt đầu chuyển khách sang xe Phương Cảnh để chạy tiếp Nghĩa Lộ - Trạm Tấu. Xe Phương Cảnh xuất phát từ Nghĩa Lộ đi Trạm Tấu lúc 4h30 chiều. Vì không biết trước thời gian đợi chuyển xe kéo dài như vậy nên mẹ con Chẹp không có kế hoạch gì trong lúc chờ đợi. Nếu đi lần sau mà vẫn theo giờ này, mình có thể sắp xếp lang thang chơi tại chợ Nghĩa Lộ rồi quay về chuyển xe là vừa. Mình được biết chợ Nghĩa Lộ cách bến xe cũng không xa và có thể liên lạc với xe Phương Cảnh đến đón ở vị trí mình muốn.

Xe Thắng Huyền là xe giường nằm gồm 48 giường. Mình đi vào ngày thứ 7 nên xe rất đông, mọi người ngồi kín cả lối đi, dù mình đã gọi điện đặt trước nhưng khi lên xe cũng không còn giường. Sau đó mình thắc mắc với nhà xe thì được xếp cho hai giường. Nên mình rút ra kinh nghiệm nếu đặt xe giường nằm thì nên tới sớm trước giờ xe chạy để chắc chắn có giường.

Xe Thắng Huyền rất thân thiện với khách, có phục vụ nước uống và hoa quả. Trên đường cũng có bắt khách và dừng lại 1-2 lần cho khách đi vệ sinh và ăn uống. Nhà xe cũng có chính sách tích điểm, đi lần sau được giảm giá vé 30%. Thế nên vé về của hai mẹ con chỉ là 100.000/giường.

Xe Phương Cảnh đi Trạm Tấu là xe 16 chỗ. Đường từ Nghĩa Lộ lên Trạm tấu chỉ khoảng hơn 30km thôi, nhưng đi mất 1,5 giờ vì đường rất xấu. Nhất là tháng 10 vừa rồi có lũ quét, sạt lở rất nhiều chỗ. Vé xe lên Trạm Tấu là 40.000 đồng, nhưng hai mẹ con Chẹp mất có 1 vé thôi. Xe sẽ thả khách ngay lối đi xuống suối nước nóng. Đi bộ vào chỉ tầm 200m. Lúc tìm hiểu thông tin trên mạng, mình cứ nghĩ phải đi bộ tầm 2km và lên tinh thần rồi. Không ngờ chỉ đi một chút đã tới nơi. Lên đến Trạm Tấu là khoảng 6 giờ, trời đã rất tối. Đi bộ phải có đèn pin soi đường. Tuy vậy đường đã được lát xi măng rất dễ đi.

Đến nơi sau khi nhận phòng và cất đồ thì hai mẹ con Chẹp thay đồ bơi và xuống nghịch nước luôn. Thích vô cùng, rất bõ công đi một đoạn đường dài mỏi nhừ cả người.

Như vậy chi phí đi lại của hai mẹ con mình là 580.000 đồng bao gồm: Vé giường nằm lúc đi 150.000/người, 2 người là 300.000, thêm 40.000 vé lên Trạm Tấu. Vé giường nằm lúc về 100.000/người, 2 người là 200.000, thêm 40.000 vé từ Trạm Tấu về Nghĩa Lộ.

Lưu ý vì thời gian ở trên xe rất lâu nên các mẹ nhớ chuẩn bị thứ gì đó để giết thời gian nhé. Mẹ con nhà Chẹp thì chuyên nghe chuyện audio, lên xe căm tai nghe, nghe hết hai tập Harry Potter thì cũng tới nơi.

Khu suối nước nóng

Khu nghỉ áp lưng vào một quả đồi, view ra ruộng bậc thang rất đẹp, dù thời gian này đã bớt đẹp rồi vì ruộng bậc thang giờ chỉ còn gốc rạ. Hoa dã quỳ không có nhiều và cũng bắt đầu tàn. Nếu đi vào tháng 11 có lẽ sẽ gặp được nhiều hoa dã quỳ hơn. Nhưng mình vốn thích kiểu tắm hoang dã thiên nhiên thế này chứ không thích gò bó vào bể bơi có mái che nên rất thoải mãn với quang cảnh khu nghỉ.

Cả khu có 4 phòng nghỉ giá 300.000/phòng cho 3 người. Ngủ tối đa 4 người giá là 400.000/phòng. Giá phòng theo mình đánh giá là hợp lý, nếu đi đủ 3 người thì giá chia ra là bằng với giá ngủ nhà sàn mà riêng tư hơn, view đẹp hơn, ấm hơn và yên tĩnh hơn.

Một nhà sàn ngủ được 30-40 người, giá 100k/người. Nhà sàn mình thấy không được sạch lắm (vì cho đi giày dép lên). Chủ khu suối tên là Cường, là giáo viên văn cấp 2. Khu suối đã hoạt động được hơn 2 năm rồi nhưng vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nên dịch vụ mới ở mức rất cơ bản.

Cả khu chỉ có một nhà vệ sinh, nhưng vì tắm dưới suối nước nóng không cần tắm lại nên cũng không đến nỗi phải xếp hàng. Có hai phòng thay đồ nằm ngay bên cạnh suối.

Khu suối nước nóng này có một đầu bếp người dân tộc chuyên phụ trách nấu ăn các món dân tộc. Thực đơn chủ yếu chỉ là thịt lợn nướng, thịt trâu gác bếp, giò xào, gà luộc. Rau thì hầu như chỉ có cải mèo.

Tiền ăn tính khoảng 150.000/người/bữa. Hai mẹ con Chẹp ăn đơn giản và rất ít thì được tính 500.000 cho 4 bữa chính. Bữa sáng thì chỉ có mỳ tôm trứng. Nồi niêu bát đũa dưới bếp đúng kiểu dân tộc thế nên nếu ai tính sạch sẽ và kỹ tính chút thì sẽ hơi khó chấp nhận. Ngoài thị trấn cũng có vẻ không có quán ăn nào.

Nhìn chung với chi phí 1 triệu cho chuyến đi hai đêm của hai mẹ con thì mình thấy là rẻ so với những chuyến đi khác, nhưng nếu so với dịch vụ nhận được thì giá hơi cao. Bù lại suối nước nóng thì thật tuyệt vời hoàjn toàn là một trải nghiệm đáng nhớ.

Điều mình thích nhất là độ nóng của nước rất vừa. Có hai bể thông nhau, một bể sát nguồn mạch thì nước nóng hơn, khi mới xuống thì thấy hơi nóng nhưng ngâm một lúc là quen. Một bể xa mạch thì âm ấm thôi. Nước chảy liên tục, nhưng thấy chủ khu nghỉ bảo có xả nước thay và làm sạch đáy bể thường xuyên. Vì dù chảy liên tục nhưng nếu ko xả hết nước thì đáy bể vẫn bẩn lắm. Bể được lát gạch men và đá, chỗ gạch men thì không có rêu, nhưng chỗ lát đá thì nhiều rêu, rất dễ trượt chân nên cần cẩn thận.

Tốt nhất nên xuống bể ấm trước, sau đó chuyển sang bể nóng. Nhưng ngâm bể nóng một lúc là tức ngực, lại chuyển sang bể ấm chơi, bơi được rất lâu.

Nhìn chung cảm nhận về chuyến đi mình thấy rất hài lòng với khu suối nước nóng, dù dịch vụ chưa được tốt lắm nhưng rất đáng để trải nghiệm.

Nguồn: Chau Caochep

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang