Sự thật về nước A chữa bách bệnh

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin nước A (dung dịch anolyte) có khả năng trị bách bệnh. Sự thật tác dụng của loại nước này đến đâu, các bác sĩ nói gì?

Thông tin về sự kỳ diệu của nước A xuất hiện ngày càng nhiều trên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Loại nước này được ca ngợi có khả năng diệt virus, vi khuẩn, nấm mốc. Thậm chí những bệnh ngoài da như viêm da dị ứng, á sừng, tổ đỉa, trứng cá dùng nước này cũng trị dứt luôn.

Trị từ hôi nách đến bệnh dạ dày?

Không chỉ dừng lại ở đó, tác dụng của nước A còn được tâng lên tận mây xanh khi nhiều người cho rằng nó còn giúp “giải quyết” cả bệnh viêm tai giữa, viêm mũi, họng, amidan, viêm xoang, hôi nách, hôi chân, đường ruột, dạ dày…, thậm chí HIV.

Được cho là có thể trị bách bệnh nhưng hầu hết các nhà thuốc mà PV hỏi đều không biết về loại nước này. Tuy nhiên, mua nước A trên mạng lại rất dễ do có vô số tin rao bán.

Sau khi liên hệ qua điện thoại với một người bán nước A tên Linh qua tài khoản Facebook “Dung dịch anolyte”, người này cho biết hiện sống ở Hà Nội nhưng sẵn sàng cung cấp hàng cho khách có nhu cầu ở bất cứ đâu. “Nước A thuận tự nhiên chính là dung dịch anolyte được điện phân từ muối ăn. Giá tôi bán hiện nay mỗi bình 1,5 lít là 55.000 đồng. Thanh toán rất linh hoạt, khách hàng có thể chuyển khoản hoặc trả tiền cho người giao hàng khi nhận được hàng” - ông Linh hào hứng.

Khi PV hỏi mua nước A để trị viêm họng, viêm xoang, đau dạ dày, ông Linh tư vấn nếu bị viêm xoang thì dùng nước A để rửa mũi, còn viêm họng, đau dạ dày cần phải uống trực tiếp vì nước A có tác dụng diệt khuẩn, phải tiếp xúc với vi khuẩn thì mới diệt hết được. “Mỗi ngày anh nên uống từ hai đến ba lần. Đơn giản lắm, liều lượng là cứ một phần nước A pha với ba phần nước ấm cho ra 200 ml rồi uống. Uống như tôi hướng dẫn liên tục một tuần bệnh sẽ giảm và dần dần tự hết. Nói không phải khoe, không ít người đã khỏi bệnh nhờ uống nước A của tôi rồi đó” - ông Linh quảng cáo.


Hình ảnh quảng cáo nước A tắm được cho trẻ đăng tải trên Facebook “Dung dịch anolyte”. (Ảnh trên Facebook “Dung dịch anolyte”)


Nước A được bán rộng rãi trên mạng từ loại đóng chai tới can 10 lít, 20 lít. (Ảnh chụp từ màn hình)

Ngoài ra, tài khoản Facebook này còn đăng tải clip một phụ nữ hướng dẫn cách sử dụng nước A điều trị chàm sữa cho trẻ nhỏ. Theo người phụ nữ, mỗi ngày đều đặn lau mặt cho trẻ bằng nước A pha với nước ấm từ ba đến năm lần (mỗi lần năm phút) trong một tuần là trẻ sẽ dứt chàm sữa.

Như để xác nhận tác dụng của nước A, Facebook này cũng đăng tải nhiều bình luận của khách hàng. Một khách hàng tên VTH cho rằng mình đã dùng anolyte chữa viêm họng, viêm xoang, viêm tai. Thậm chí còn dùng để trị bệnh cho cánh đồng lúa bị bệnh nấm lùn sọc đen, chữa bệnh đi ngoài cho gia súc… rất hiệu quả.

Không có bằng chứng khoa học

“Hiện chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào cho thấy vai trò của dung dịch anolyte có thể điều trị các bệnh lý về da. Tôi cũng chưa từng nghe nói đến dung dịch có tên anolyte” - ThS-BS Trần Nguyên Ánh Tú, khoa Khám bệnh, BV Da liễu TP.HCM, nhấn mạnh.

Nói về clip người phụ nữ hướng dẫn điều trị chàm sữa bằng dung dịch anolyte, BS Ánh Tú cho biết trẻ bị chàm sữa do có yếu tố về gen và môi trường. Đây lại là bệnh mạn tính nên dễ có nguy cơ tái phát. Do vậy, cho dù đã điều trị ổn định nhưng vẫn phải duy trì phác đồ chữa trị để hạn chế nguy cơ tái phát. “Viêm da tiếp xúc dị ứng liên quan nhiều yếu tố, còn lang ben do vi nấm gây ra. Mỗi bệnh đều có phác đồ điều trị riêng. Không thể sử dụng dung dịch anolyte để chữa tất cả loại bệnh liên quan đến da” - BS nói.

Tương tự, TS-BS Lê Thị Tuyết Phượng, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, BV Nhân dân 115 TP.HCM, khẳng định dung dịch có tên anolyte không được sử dụng để điều trị các bệnh liên quan đường ruột, dạ dày. “Do không được chứng minh tác dụng chữa bệnh bằng các công trình nghiên cứu khoa học nên không loại trừ dung dịch mang tên anolyte có nguy cơ gây hại cho người sử dụng” - BS Phượng nêu quan điểm.

Các bác sĩ mà PV Pháp Luật TP.HCM tiếp xúc đều không biết về dung dịch mang tên anolyte. Theo các thông tin trên mạng thì dung dịch anolyte là sản phẩm của quá trình điện phân nước muối loãng (khoảng 5‰). Nước này có nhiều tác dụng như bảo quản nông sản, chữa trị bệnh lở mồm long móng ở gia súc, chữa nấm, bệnh ngoài da, hôi chân, hôi nách, tay-chân-miệng, HIV… Tuy nhiên, chưa hề có một nghiên cứu y khoa lâm sàng khẳng định khả năng trị bệnh của dung dịch này.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang