Sữa đậu nành làm từ hóa chất bán tràn lan. Khắc cốt ghi tâm các dấu hiệu nhận biết sau để không uống nhầm

1 kg sữa đậu hóa chất và hương liệu có thể pha chế thành 50 lít sữa đậu nành. Muốn sánh, cho thêm chút bột gạo là có thể được 60 lít. Nhưng nếu không cẩn thận mà uống phải các loại sữa đậu kém chất lượng này, cơ thể có nguy cơ mắc bệnh đường ruột cao gấp 250 lần bình thường.

Sữa đậu nành hóa chất tràn lan thị trường

Sữa đậu nành là một loại đồ uống từ lâu được nhiều người yêu thích bởi nhiều lợi ích mà chúng đem lại. Thế nhưng sữa đậu nành giá rẻ, sữa đậu nành không làm từ đậu nành xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường như hiện nay cũng khiến khách hàng băn khoăn về nguồn gốc và sự an toàn của chúng.

Sự việc mới đây nhất được nhiều tờ báo uy tín đưa tin là việc bày bán tràn lan nguyên liệu khác nhau có thể thay thế đậu nành tại chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM). Đặc biệt, chúng sẽ giúp người bán có lãi gấp 2-3 lần so với dùng đậu thật. Tại đây, các lọ hương đậu nành và hương đậu xanh được đóng trong can 2 lít có giá khoảng 800.000 đồng, loại rẻ hơn chỉ 150.000 đồng/lít.

Ngoài ra, các bịch màu trắng ngà được người bán gọi thẳng là bột đậu hóa chất không bao bì, không nhãn mác có giá bán lẻ chỉ 55.000 đồng/kg. Theo người bán, nếu thêm hương liệu và 1 ký bột đậu hóa chất này ít nhất cũng được 50 lít sữa. Muốn sánh, cho thêm chút bột gạo là có thể được 60 lít.

Người bán còn cẩn thận dặn dò: “Giờ người ta toàn dùng cái này thôi. Khỏi phải ngâm, xay, lọc, nấu, canh lửa làm gì cho mệt. Nhớ chỉ nhỏ vài giọt như thuốc nhỏ mắt là thơm lừng rồi. Cho nhiều quá mùi hắc uống không nổi đâu”.

Tiền đề tích tụ bệnh nan y, bệnh tiêu hóa, ngộ độc…

Sữa đậu nành đường phố đang góp phần làm tăng nguy cơ nhiễm độc đối với người dân.

Cách đây 2 năm, cũng tại TP.HCM, Sở KH-CN đã từng lấy mẫu sữa đậu nành tại các điểm bán lẻ dọc đường, quán ăn, nhà trẻ…để xét nghiệm. Kết quả cho thấy, có khoảng 90% mẫu sữa không nhãn hiệu này chứa vi khuẩn gây tiêu chảy cao gấp 250 lần so với quy định.

Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cũng tìm thấy nhiều loại vi sinh vật gây tiêu chảy và các loại nấm mốc nguy hiểm có mặt trong mẫu sữa đậu nành đường phố được kiểm nghiệm với tỷ lệ cao gấp nhiều lần cho phép. Phổ biến nhất là: Bacillus cereus, Clostrisdium perfringens, E.coli, nấm men, mốc, TPC - sinh vật hiếm khí... Kết quả này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về chất lượng kém của sữa đậu nành bán rong.

2 năm trở lại đây, các điểm bán lẻ sữa đậu nành như thế này còn tràn lan khắp ngõ xóm và còn tiềm ẩn nhiều nguy hại hơn nữa cho người sử dụng.

Thứ nhất, sữa đậu nành không làm từ đậu nành chỉ toàn hóa chất và hương liệu nên không có giá trị dinh dưỡng. Thậm chí nếu chúng ta hấp thụ những chất này trong lâu dài có thể gây đột biến gen hoặc ung thư. Trước đó, các nhà khoa học thế giới đã chứng minh được, đột biến gen cũng là 1 nguyên nhân chủ yếu gây ung thư. Vì thế, người tiêu dùng cần cân nhắc lựa chọn thật kĩ để tránh mua phải sữa đậu nành giả, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thứ hai, uống sữa đậu nành kém chất lượng có thể gây ngộ độc do vệ sinh không đảm bảo. Thức ăn chế biến tại các nơi sản xuất và cung cấp sữa đậu nành đường phố thường không sạch sẽ, làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn tụ cầu vàng từ nguyên liệu, dụng cụ và quá trình chế biến gấp 4 lần so với tiêu chuẩn.

Ngay cả khi sữa đậu nành bán rong được sản xuất đúng quy trình và đảm bảo vệ sinh, nhưng trong quá trình bảo quản, vận chuyển không đảm bảo (như cho vào bao nilon, chai nhựa kém vệ sinh, thời tiết nắng nóng…) thì sữa rất dễ bị nhiễm khuẩn hoặc biến chất.

Thứ ba, theo các bác sĩ, ngộ độc thực phẩm cũng dễ xảy ra nếu sữa đậu nành được nấu từ đậu đã bị nấm mốc. Aflatoxin là độc tố do nấm Aspergillus Flavus và Aspergillus Parasiticus gây ra trong đậu bị mốc, rất độc và có thể gây ung thư gan.

Cách phân biệt sữa đậu nành thật và giả theo các chuyên gia

Theo các chuyên gia, để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên sử dụng các loại sữa đậu nành có nhãn mác, được các cơ quan chức năng chứng nhận. Chúng ta cũng cần lựa chọn kĩ để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang