Sức sống kỳ diệu của em bé sinh non khi mới 25 tuần, cơ thể chỉ to bằng quả bóng tennis

Sinh non tới gần 4 tháng, tưởng chừng như không thể sống sót nổi, nhưng bé Little Poppy Wicks đã trưởng thành một cách thần kỳ.

Hannah, mẹ của Poppy kể lại rằng, lúc mới sinh cô bé chỉ nặng khoảng 360 gam, khi hai chân và cánh tay của bé cong lại, người ta có thể dễ dàng đặt Poppy trong lòng bàn tay, bởi kích thước cơ thể bé chỉ bằng khoảng một quả bóng tennis mà thôi.

Bé Poppy chỉ to cỡ một quả bóng tennis khi mới ra đời

Hannah và chồng của cô là Steve McSween đều 31 tuổi khi cô mang thai bé Poppy. Trong một lần khám thai, cô được chẩn đoán rằng thai nhi sẽ không thể sống được quá 18 tuần bởi Hannah mắc phải hội chứng ngừng tăng trưởng bào thai, có nghĩa là máu sẽ không được lưu thông đến thai nhi. Hai vợ chồng cô đều phải chuẩn bị tinh thần cho trường hợp xấu nhất. Dù vậy, họ không bỏ cuộc mà vẫn quyết định giữ lại đứa con gái của mình.

Vợ chồng Hannah đã phải chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất là Poppy không thể tồn tại trên đời

Poppy được sinh ra bằng phương pháp sinh mổ khi mới được 25 tuần vào ngày 9 tháng 3, chỉ sau giới hạn phá thai đúng 1 tuần. Hannah và chồng thậm chí đã nghĩ đến việc phải làm tang lễ cho con gái, và cô đã mua những món đồ chơi nhỏ để đặt vào quan tài của con trong trường hợp xấu nhất, như vậy Poppy sẽ không phải cô đơn một mình.

Bé Poppy ra đời bằng phương pháp sinh mổ khi mới 25 tuần

Nhưng điều kỳ diệu đã xảy ra, Poppy sống sót một cách khó tin nhờ vào sự trợ giúp và chăm sóc tận tình của bác sĩ. Hiện tại, cô bé đã được 4 tháng tuổi, nặng khoảng 2kg và đã được trở về nhà, dù rằng bé vẫn phải cần đến sự hỗ trợ của bình oxy.

Hannah nói rằng: “Poppy thực sự là một đứa con kỳ diệu của chúng tôi, con bé đã chiến đấu một cách kiên cường dù rằng khả năng sống sót của con bé là vô cùng nhỏ. Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ hy vọng nhưng chúng tôi vẫn luôn chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, rằng Poppy sẽ không thể tồn tại trên đời và rồi điều kỳ diệu cũng đã đến.”

Hội chứng hạn chế tăng trưởng bào thai là gì?

Hội chứng hạn chế tăng trưởng bào thai gọi tắt là IUGR, xảy ra ở khoảng 3-5% trường hợp mang thai. Đây là tình trạng mà sự tăng trưởng của thai nhi bị hạn chế, do đó em bé sẽ nhỏ hơn so với bình thường. Theo định nghĩa, một em bé bị mắc chứng IUGR sẽ có cân nặng khi sinh nằm dưới đường 5 phần trăm trên biểu đồ trọng lượng của lứa tuổi này. IUGR còn có các tên gọi khác như là Nhỏ so với Tuổi Thai (SGA), Suy dinh dưỡng Thai nhi, hoặc Suy Nhau Thai.

Những trường hợp có nguy cơ cao mắc hội chứng này

- Các bà mẹ không được trang bị về kiến thức tiền sản, có chế độ ăn uống không đầy đủ, và thường là thuộc các nhóm có thu nhập thấp trong xã hội.

- Các bà mẹ đã từng có con bị mắc IUGR.

- Hút thuốc lá, sử dụng ma túy và uống rượu.

- Những em bé có bất thường về nhiễm sắc thể như hội chứng Down, hội chứng Turner hoặc sự bất thường của một trong các cơ quan chính.

- Những em bé đã bị mắc một chứng bệnh truyền nhiễm như rubella, nhiễm khuẩn toxoplasma hoặc virus cự bào ngay từ trong bụng mẹ.

- Các bà mẹ bản thân vốn không được khỏe, hoặc những người đã từng bị các biến chứng thai kỳ khác.

- Các bà mẹ bị huyết áp cao hoặc tiền sản giật.

- Khi có tình trạng suy nhau thai do nhau thai bất thường hoặc do nhau tiền đạo.

- IUGR thường phổ biến hơn ở những trường hợp mang song thai, đặc biệt là song thai cùng trứng.

- Các bà mẹ đang có bầu con so (con đầu tiên). Hoặc, bà mẹ đang mang thai đứa thứ năm, hoặc sau nữa.

- Yếu tố di truyền cũng đóng một vai trò: bà mẹ bản thân bị nhỏ lúc mới sinh, kết hợp với người chồng cũng ở trường hợp tương tự, sẽ có xu hướng sinh ra những đứa trẻ bị suy dinh dưỡng.

Phòng tránh Hội chứng hạn chế tăng trưởng bào thai

- Chị em nên sinh con trước tuổi 35 khi cơ thể ở lúc khỏe mạnh và sung sức nhất. Việc sinh con khi đã lớn tuổi thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sức khỏe cũng như các biến chứng thai kỳ.

- Bà bầu cần bổ sung dưỡng chất cho cơ thể từ trước khi mang thai ít nhất 1 tháng và trong suốt thai kỳ. Nếu bạn đợi đến khi có thai mới bắt đầu bổ sung dinh dưỡng thì có thể đã muộn.

Tổng hợp, theo Thesun

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang