Tăng nguy cơ ung thư vì yêu sớm trước tuổi 18

Theo các bác sĩ, phụ nữ quan hệ tình dục sớm và bừa bãi với nhiều người trước tuổi 18 có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Image result for tình yêu học trò

Ngày nay, quan niệm về tình dục đối với người trẻ đã thay đổi rất nhiều theo hướng cởi mở hơn. Bàn về vấn đề này, chuyên gia tâm lý cho biết, bản chất của việc quan hệ tình dục không xấu nhưng bạn trẻ cần trang bị cho mình những hiểu biết nhất định để có biện pháp bảo vệ bản thân cũng như bạn tình khỏi những nguy cơ lây bệnh, nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Theo Zing News đưa tin, giáo sư Nguyễn Bá Đức - nguyên Giám đốc Bệnh viện K trung ương, Phó chủ tịch hội Ung thư Việt Nam cho biết, phụ nữ có quan hệ tình dục sớm trước 18 tuổi và với nhiều đối tượng sẽ có nguy cơ lây nhiễm virus HPV cao. Đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh ung thư cổ tử cung rất thường gặp ở phụ nữ.

Lý giải vấn đề này, chuyên gia cho biết, ở độ tuổi dưới 18, cơ thể phụ nữ mới chỉ đang trong thời kỳ phát triển chứ chưa hoàn thiện. Đây cũng là độ tuổi còn rất trẻ, hầu hết các bạn gái chưa chuẩn bị đầy đủ những kiến thức để phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng như tránh thai an toàn.

Vì thế, việc quan hệ sớm trong độ tuổi này sẽ làm tăng nguy cơ viêm nhiễm khiến các vi khuẩn tấn công cơ quan sinh dục dễ dàng hơn. Ngoài nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung, việc quan hệ tình dục trước tuổi 18 còn làm gia tăng tỉ lệ mắc bệnh ung thư buồng trứng.

Giáo sư Đức giải thích thêm rằng, virus HPV có hơn 100 loại, trong đó có 13 loại HPV dẫn đến ung thư. Type 16 và type 18 có nguy cơ cao nhất.

“Trong cuộc đời, người phụ nữ thường bị nhiễm virus HPV một lần nhưng không phải tất cả trường hợp nhiễm HPV đều dẫn đến ung thư cổ tử cung. Chỉ những type HPV có động lực cao, tái phát nhiều lần, gây tổn thương ở mức độ 2 không được điều trị mới đáng lo”, GS Đức cho biết thêm.

Theo chuyên gia, thời gian từ khi nhiêm virus HPV đến khi gây ra tổn thương là khoảng 2 năm. Trong đó, 90% số người nhiễm virus HPV có thể tự đào thải bằng hệ thống miễn dịch và sự thay đổi pH của âm đạo. Tùy theo mức độ xâm lấn xung quanh mà bệnh có thể di căn vào các hạch bạch huyết khác như phổi, gan xương, não.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Diệu Hà, Phó khoa Ung thư Phụ khoa, Bệnh viện K trung ương, không phải cứ quan hệ tình dục sớm thì đều bị mắc ung thư cổ tử cung. Nhưng trong thực tế, tại khoa Ung thư Phụ khoa, các bác sĩ gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh này này do thiếu kiến thức trong việc quan hệ tình dục an toàn tránh lây nhiễm. Ngoài ra, việc quan hệ bừa bãi với nhiều đối tượng cũng là tác nhân gây ra bệnh.

Theo thống kê mới nhất cho biết, tỉ lệ mắc ung thư cổ tử cung ở nước ta là 20/100.000 người, gây ra cái chết cho 2.400 người mỗi năm và đang có xu hướng gia tăng. Năm 2014, Việt Nam có trên 35 triệu em gái và phụ nữ từ 15 tuổi trở lên có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo các bạn trẻ không nên quan hệ tình dục khi chưa đủ 18 tuổi. Phụ nữ thì nên thường xuyên đi khám phụ khoa theo định kỳ và tiêm phòng virus HPV.

 Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang