Tay trùm bí ẩn trong vụ bắt cóc con trai của tỷ phú Hong Kong giàu nhất châu Á

Big Spender – tên trùm máu mặt trong thế giới ngầm – nổi danh khắp xứ Hương Cảng với những phi vụ trộm cướp và bắt cóc táo tợn nhiều năm qua.

Hong Kong những năm 90 là khoảng thời gian ám ảnh khôn nguôi của những kẻ lắm tiền nhiều của bậc nhất đất nước này bởi sự xuất hiện đầy táo tợn của Big Spender – kẻ chuyên bắt cóc và tống tiền những trọc phú giàu có của Hong Kong. 

Vụ bắt cóc với khoản tiền chuộc khủng nhất lịch sử Hong Kong

Ngày 23 tháng 5 năm 1996 là một ngày hết sức bình thường với Victor Li. Ông kết thúc ngày làm việc của mình và lên xe trở về nhà mình trên đường Deep Water Bay thì bất thình lình, một băng đảng vũ trang hai khẩu súng AK-47, 7 khẩu súng ngắn và áo chống đạn ập đến và dùng vũ lực bắt cóc ông. Ngay sau đó, ông bị trói chặt cả tay chân và miệng bị bịt kín bằng băng keo. Bọn tội phạm tiếp đó còng tay, bịt mắt và trói chân ông bằng xích sắt. Chúng bảo với ông rằng ông sẽ bị bắt giữ trong vòng một đêm và sẽ sớm thả tự do cho ông ngày mai.


Deep water bay road – nơi xảy ra vụ bắt cóc


Victor Li


Victor Li bị bắt cóc trên đường đi làm về (ảnh minh họa) 

Rất nhanh sau đó, băng đảng này đột nhập nhà cha đẻ của Victor là Li Ka Shing (Lý Gia Thành) – tỉ phú giàu nhất châu Á và yêu cầu một khoảng tiền chuộc lên đến 2 tỷ đô la Hong Kong. Vị tỷ phú này nhanh chóng đồng ý nhưng vì chỉ có 1.38 tỷ đô la tiền mặt trong nhà, ông ngỏ ý muốn ra ngân hàng rút tiền khoản còn lại. Lo sợ ông Li có động thái khác và báo động cho cảnh sát nên những tên tội phạm này chấp nhận số tiền này và nhanh chóng thả con tin trở về. 


Nhà của Li Ka Shing


Cha con ông Li 

Mãi đến sau này khi sự việc đã kết thúc, cảnh sát mới được biết đến vụ án và tiến hành điều tra. Thủ phạm không ai khác chính là Big Spender – tên trùm máu mặt trong thế giới ngầm – nổi danh khắp xứ Hương Cảng với những phi vụ trộm cướp và ăn cắp táo tợn nhiều năm qua.

Chân dung Big Spender – đại gia làm giàu bằng cách bắt cóc tỷ phú


Chân dung Big Spender

Nhìn vào Big Spender, tên thật là Cheung Tze-keung, thì vẻ ngoài hiền lành, thói niềm nở vung tiền tặng người quen biết một cách nhẹ tựa lông hồng cùng cung cách sống xa xỉ của hắn sẽ khiến tất cả nghĩ rằng đây là một tài phiệt đời thứ hai được sinh ra trong nhung lụa. Thế nhưng số tiền mà hắn tiêu pha không chớp mắt này là kết quả của những phi vụ bắt cóc, cướp của với nạn nhân là những tỷ phú hàng đầu Hong Kong. 


Cuộc sống xa hoa của Cheung

Bước chân vào thế giới ngầm từ nhỏ và tới năm 16 tuổi thì tay lần đầu nhúng chàm, Cheung nhanh chóng xây dựng cho mình một đế chế tội phạm, tập hợp dưới trướng là những tên tay sai sẵn sàng làm mọi thứ vì tiền. Đầu óc nhanh nhẹn, mưu mô và táo tợn của Cheung đã giúp hắn thực hiện liên hoàn những vụ án chấn động. Tên tuổi của Cheung nổi danh khắp Hong Kong vào năm 1990, khi hắn bắt tay cùng Yip Kai-foon thực hiện một loạt những vụ cướp xe chở hàng có giá trị như đồng hồ Rolex hay tiền mặt và cả những tiệm kim hoàn với tổng thiệt hại lên tới gần 200 triệu đô la Hong Kong. 

Tiếp theo đó, hắn bắt tay vào những vụ bắt cóc tỷ phú, bởi hắn cho rằng “Tôi không thể chịu nổi đời sống nghèo đói, thế nhưng tôi lại chẳng đủ thời gian và kiên nhẫn để làm giàu một cách chân chính, vậy nên tôi chỉ có nước đi bắt cóc những kẻ lắm tiền nhiều của. Và cũng chỉ có một mình tôi đủ gan để làm điều này.”

Ngay sau vụ Victor Li, Cheung tiếp tục bắt cóc tỷ phú bất động sản Walter Kwok và lại thu về thêm 600 triệu đô la Hong Kong nữa. Sau hai phi vụ bắt cóc này, Cheung nhét túi riêng 662 triệu đô la, phần còn lại hắn chia lại cho những tên lâu la của mình.


 Walter Kwok

Phần tiền khủng mà Cheung kiếm được từ những hành động phạm tội cũng không đủ để cung ứng cho thói quen tiêu tiền như rác của hắn. Người thân và bạn bè hắn chia sẻ rằng hắn vô cùng hào phóng với những ai quen biết, ngoài ra hắn còn là một kẻ nghiện cờ bạc, thường xuyên góp mặt trong những sòng bạc lớn nhất Hong Kong và có lần từng đốt hết 2 triệu đô la Hong Kong vào chiếu bạc chỉ trong một đêm. 


Sòng bạc nơi Cheung từng lui tới

Vào năm 1998, tên trùm tội phạm này bị bắt giữ tại Quảng Đông cùng với 17 tên đàn em trong băng đảng. Cả bọn nhanh chóng ra hầu tòa với các tội danh mưu sát, bắt cóc, cướp của và buôn lậu chất cháy nổ và bị kết án tử hình. Ngày 5 tháng 12 năm 1998, Cheung bị hành quyết tại Quảng Đông, thọ 43 tuổi, kết thúc sự tồn tại của đế chế tội phạm khét tiếng khiến nhiều tỉ phú Hong Kong bị mất ngủ vì lo sợ trong nhiều năm ròng.


Cheung khi bị bắt

(Nguồn: Tổng hợp) 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang