Tết rồi, học cô gái 9X này trồng hoa tuylip, 10 cây nở đẹp cả 10

Với 3 năm kinh nghiệm trồng hoa tuylip, chị Yến (Tuyên Quang) đã có những chia sẻ chi tiết về cách trồng cũng như chăm sóc loài hoa đặc biệt này.

Chia sẻ về niềm đam mê với hoa tuylip, chị Yến cho biết: “Hoa tuylip là loài hoa đặc trưng của đất nước Hà Lan với màu sắc rực rỡ và sức sống mãnh liệt.  Mình bắt đầu trồng tuylip từ 3 năm trước. Ngày ấy chưa rộ lên trồng tuylip ở Việt Nam, nên mình vẫn còn khá phân vân có nên mua về trồng hay ko. Nhưng vì sở thích yêu hoa và trồng hoa nên mình mua thử mấy chục củ về trồng. Quả thật khá bất ngờ, vui thích khi thấy tuylip lớn lên từng ngày và cho hoa đẹp y như trên ảnh.”

Chị Yến đã bắt đầu trồng hoa tuylip cách đây 3 năm

Chị Yến đánh giá tuylip là loại hoa tương đối dễ trồng. Giống hoa có dạng củ nên chỉ cần vùi xuống đất là có thể mọc lên. Hoa tuylip ưa khí hậu lạnh và bóng râm nên trồng ngoài Bắc vào mùa lạnh sẽ thuận lợi hơn trong miền Nam và miền Trung. Với 3 năm kinh nghiệm trồng tuylip, chị Yến đã có những chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm trồng loại hoa này:

Để có những chậu hoa tuylip nở đẹp thì cần cẩn thận từ khâu chọn giống. Mua củ nên chọn những size 12+ trở lên, có mầm đã nhú. Hoa tuylip trồng trong giá thể đơn giản và phải thật tơi xốp. Nguyên liệu làm giá thể là đất + cát + trấu hoặc nguyên cát và trấu.

Khi mua củ về nếu chưa trồng ngay thì nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi trồng thì bóc vỏ ngoài, gọt nấm nếu có. Ngâm thuốc nấm trong 15 phút rồi đem đi trồng. Lấp giá thể phủ hết phần củ.

Tuylip là loại cây ưa bóng râm, nếu trồng ngoài nắng to cây phát triển nhanh dễ bị gẫy thân, còn mưa nhiều sẽ khiến cây dễ bị nấm mốc. Vì thế nên đặt cây ở nơi có mái hiên, những ngày râm mát thì cho cây ra ngoài trời.

Trong 2 tuần đầu nên tưới thật ẩm cho cây, nên nhớ tưới cây ở gốc, không được tưới vào lá và hoa để tránh làm thối hoa và lá. Đến khi cây ra nụ thì hạn chế tưới, mỗi tuần chỉ tưới khoảng 1 lần.

Giá thể trồng hoa tuylip

Thời gian nở hoa của tuylip cũng tùy thuộc vào nhiệt độ. Nếu thời tiết lạnh thì từ 30 – 35 ngày, còn nắng ấm thì 25 – 30 ngày sẽ ra hoa. Nếu đến gần Tết mà vẫn chưa kịp ra hoa thì hòa nước ấm tưới vào gốc.

Nếu muốn có chậu tuylip đẹp để bày tết thì nên trồng thành 2 – 3 đợt. Mỗi đợt cách nhau 1 tuần, như vậy dù nắng hay rét bạn đều có tuylip để bày trong phòng khách.

Không nên để củ hoa bị úng nước sẽ khiến thối rễ. Không nên bón thêm phân, phân khiến cây cao dài dễ bị gẫy đôi. Không cho phân gà, phân chuồng là loại gây nấm nhất với tuylip. Nếu trời mưa nồm quá nhiều nên pha thuốc chống nấm tuần tưới cho cây 1 lần. Có thể trồng ra thùng xốp hay chậu nhựa. Khi nào ra hoa muốn bày phòng khách thì đánh củ vào cái chậu đẹp để bày.

Việc trồng hoa tuylip khá đơn giản nên chị Yến cho biết mình không mất quá nhiều thời gian hàng ngày để chăm sóc. Mỗi tối đi làm về chị chỉ cần ra thăm một lượt để tưới nước cho cây và kiểm tra nấm, nếu có nấm thì tưới thuốc để xử lý.

Chị Yến cũng chia sẻ rằng mình rất may mắn khi được cả gia đình ủng hộ sở thích trồng hoa tuylip: “Công việc của mình ở ngân hàng thường đi sớm về muộn, nên những hôm phải trồng hơn 200 củ tuylip thì mẹ chồng lại ngồi bóc vỏ xử lý nấm, chồng mình thì đi đào đất trộn đất giúp mình,  còn mình chỉ việc đem đi trồng thôi.”

Cùng ngắm những chậu hoa tuylip đẹp mắt của chị Yến dưới đây: 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang