Thần dược Viagra gọi bằng cụ không phải có tiền mà mua được

Chôn xuống đất một thời gian rồi đào lên uống thì Viagra cũng gọi bằng cụ. Nếu mở nắp nhỡ tay dính rượu mà xoa lên đầu thì tóc cũng dựng đứng lên luôn" (?). Vì vậy, có không ít người còn ví von đây là "thần dược vợ cười".

'Thần dược vợ cười'

"Tôi vừa mua ngâm để dành uống Tết. Riêng tiền cá ngựa trên 60 triệu đồng, trong đó 6 cặp nhỏ nhất có giá 5 triệu đồng/cặp, còn loại lớn từ 8-9 triệu đồng, có cặp lên tới cả chục triệu đồng. Để có số cá ngựa trên tôi phải nhờ các đại lý tuyển cả tháng mới có".

Đưa tay chỉ hũ rượu cá ngựa hơn 20 con, trong đó con nhỏ nhất cũng to gần 2 ngón tay người lớn được ngâm cùng sao biển, đẻn (rắn biển) trưng trong tủ kiến phòng khách của gia đình, ông B, chủ một doanh nghiệp xây dựng ở TP. Quảng Ngãi cho biết.  

Theo nhiều chủ đại lý mua bán cá ngựa ở Quảng Ngãi, những năm gần đây nhiều nam giới trong và ngoài tỉnh đã tìm, đặt mua cá ngựa về ngâm rượu để uống. Qua tìm hiểu được biết, một trong những lý do chính dẫn đến việc cá ngựa "hút khách" là nhờ lời truyền tụng và đồn thổi về công dụng của loại "thần dược" này. Cụ thể, rượu ngâm cá ngựa mà chôn xuống đất một thời gian rồi đào lên uống thì Viagra cũng gọi bằng cụ. Nếu mở nắp nhỡ tay dính rượu mà xoa lên đầu thì tóc cũng dựng đứng lên luôn" (?). Vì vậy, có không ít người còn ví von đây là "thần dược vợ cười".

Cá ngựa và hũ rượu ngâm cá ngựa cùng một số loại sao biển, rắn biển...để bán cho khách.

Cá ngựa và hũ rượu ngâm cá ngựa cùng một số loại sao biển, rắn biển...để bán cho khách Dù cá ngựa phơi khô hiện có giá bán từ 800.000 đồng đến 7 triệu đồng/cặp (loại từ 25-35 gram/con), thế nhưng nhiều người vẫn không ngần ngại mua cả chục cặp cá ngựa về ngâm rượu uống, đãi bạn bè trong dịp Tết cổ truyền.

Cá ngựa tươi được cấp đông để bán. Sự thật thế nào chưa rõ nhưng cá ngựa thì ngày càng tăng giá và đắt hàng. Chị Nguyễn Thị Diệu, chủ một cơ sở mua bán cá ngựa lớn ở Phổ Thạnh, Đức Phổ cho biết: "Không chỉ nhiều người mua, năm nay giá cá ngựa hiện cao hơn từ 20-30% so với năm trước. Đối với loại đã phơi khô nặng từ 25-35 gram/con có giá bán từ 900.000 đồng đến1triệu đồng/cặp, tương đương khoảng 35 triệu đồng/kg. Riêng loại có kích cỡ càng lớn thì càng đắt và phải đặt mới có. Cách đây mấy ngày, cửa hàng chị đã bán 1 con cá ngựa khoảng 100 gram với giá trên 3 triệu đồng".

Cá ngựa tươi được cấp đông để bán.

Cũng theo chị Diệu thì cá ngựa ngâm rượu uống thường được bỏ vào cùng một số loại khác như đẻn, sao biển...thì mới ngon và tăng tác dụng. Tùy theo số lượng cá ngựa to, nhỏ ngâm ở mỗi hũ có giá bán khác nhau, ít thì 1-2 triệu đồng/hũ, nhiều 5-10 triệu đồng/hũ. Tùy theo kích cỡ và trọng lượng...mà cá ngựa và hủ rượu cá ngựa ngâm sẵn có giá bán khác nhau.

Tùy theo kích cỡ và trọng lượng...mà cá ngựa và hủ rượu cá ngựa ngâm sẵn có giá bán khác nhau.

Thảo dược khiến quý ông ‘cứng như thép’ của người Dao Đỏ

Cánh mày râu người Dao Đỏ ở vùng Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, luôn tự hào dẻo dai, đặc biệt trong khoản làm hài lòng chị em. Cánh nam giới nơi đây có may mắn được sống trên kho thảo dược, trong đó có những vị thuốc vô cùng quý khiến nhiều người phải thèm khát.

Thần rừng đã ban cho phụ nữ bài thuốc hỗ trợ khi sinh đẻ, cánh nam giới cũng có bài thuốc quý dắt lưng, gồm hai thảo dược quý hiếm, gồm “Kiếu nhiêu lỵ” (dịch tiếng nghĩa là sức chín trâu) và “Cù boong nậu” (dịch nghĩa là cứng như dùi đục).

Bài thuốc quý khiến người Dao phải đặt ra một quy định là con trai dưới 16 tuổi không được sử dụng. Lý do được đưa ra là bà con không muốn cánh thanh niên sung quá mà gây ra hậu quả. Vị thuốc quý mọc tít trên những triền núi đá, sau cả trăm năm mới được khai thác. Chẳng thế mà ai may mắn kiếm được vị thuốc này là được bà xã thưởng lớn.

Nhớ lại lúc gặp ông Bùi Văn Ngoạn, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nậm Búng, hỏi về tình hình sức khỏe của nhân dân, ông Ngoạn cười tủm: “Anh cứ vào bản Dao mà tìm hiểu. Tại sao các bậc cao niên ở nơi này lại có sức vóc hơn người? Tại sao thanh niên 15-16 đã sùng sục đi tìm vợ? Đó là do họ được sử dụng những cây thuốc quý. Bản thân anh em miền xuôi công tác tại xã cũng được thơm lây đấy”.

Ở Văn Chấn có gia đình ông Triệu Tài Ân được coi là người biết nhiều bài thuốc hay. Khi chúng tôi đến, ông Ân đang ngồi bó ngối bên bếp lửa. Những ngày đầu đông, công việc đồng áng đã xong nên bà con người Dao có chút thời gian nghỉ ngơi.

Ông Triệu Tài Ân bên cây thuốc Kiêu nhiêu lỵ mà ông di thực về vườn nhà

Ông Triệu Tài Ân bên cây thuốc Kiếu nhiêu lỵ mà ông di thực về vườn nhà

Ông Ân đã có cháu nội, cháu ngoại đề huề nhưng nom ông còn khỏe lắm. Nước da bánh mật nhuộm màu nắng gió. Dáng người dong dỏng nhưng ánh mắt sắc lẹm. Giọng nói sang sảng. Ông vẫn có thể lên rừng đi kiếm thuốc và đi săn cả tuần trời mà không biết mệt.

Có khách quý đến, thay vì pha trà, ông mang thứ nước thuốc có màu cánh gián ra mời. “Người Dao ít uống trà lắm. Nước lá, nước rễ cây uống quanh năm. Thứ thuốc giúp người ta bình tâm, an thần, giải độc rất tốt. Chẳng thế mà ở cái bản này, từ xưa đến nay hiếm người mắc bệnh nan y. Đặc biệt là cánh đã lên lão như chúng tôi tuổi cao nhưng lại “già” không đều”, ông Ân chia sẻ. 

Loài thảo dược quý này sống trên triền núi cao thuộc dãy Hoàng Liên Sơn, thuở trước, ông Ân chỉ cần vào rừng nửa buổi là kiếm được cả gùi to. Nay đi một ngày, may lắm mới kiếm được một cây. Thứ cây thân dây leo này thường mọc ở nơi rừng rậm treo leo bên vách đá. Rễ của chúng cũng cắm sâu vào các khe đá mà hút lấy dưỡng chất và khí trời.

Phần gốc thảo dược cường dươi Kiếu nhiêu lỵ, có nghĩa là Sức mạnh 9 trâu

Phần gốc thảo dược cường dươi Kiếu nhiêu lỵ, có nghĩa là Sức mạnh 9 trâu

Trong góc nhà của ông An còn giữ lại được 2 đoạn rễ cây. Loại có màu đỏ, rắn như dùi đục là cây “cù boong nậu”. Loại này phải dùng rìu của đám thợ sơn tràng khi xưa mới có thể chặt nổi.

Ngày đầu nghe tin bài thuốc độc đáo của người Dao, nhiều người sững sờ không tin về công dụng của nó. Họ tìm đến nhà ông An, ông không giải thích nhiều mà cho họ vài đoạn rễ cây về ngâm rượu dùng thử và chưa lấy tiền. Ông khẳng định như đinh đóng cột: “Bao giờ thuốc có công dụng, các anh đến trả công tôi đi tìm thuốc cũng chưa muộn”. Và từ nhiều năm bốc thuốc giúp người đến giờ, ông chưa phải cho ai thuốc không bao giờ. Họ đều quay lại hậu tạ ông vì công dụng quá hiệu nghiệm của bài thuốc quý.

Dù biết cây “Kiếu nhiêu lỵ” là bài thuốc tốt, họ cũng chỉ lấy đủ dùng là thôi, chứ không ai gom hàng một cách ồ ạt. Thuốc quý, công dụng tức thì, nhưng cánh trai tráng cũng được các cụ truyền lại cách ứng xử với thuốc. Trong đó có một quy định bất di bất dịch là ai dưới 16 tuổi thì không được dùng bài thuốc này. Bao đời sống cùng rừng sâu, núi thẳm nên bà con người Dao cũng đặt ra những quy định riêng về ứng xử với rừng. Họ không bao giờ khai thác rừng một cách ồ ạt mà chỉ xin rừng một phần.

Lý do các cụ đưa ra là đang ở độ tuổi còn non tơ, đám trai ngựa non háu đá, dùng thuốc vào tựa như hổ mọc thêm cánh, chúng sẽ hung hãn hơn và dễ làm những điều trái với lương tâm đạo đức.

Anh Triệu Tài Pây năm nay đã ngoài hai mươi tuổi cũng được các cụ dạy rất kĩ về cách sử dụng thuốc. “Chỉ có những người ở nơi khác, bất chấp quy định, cố sử dụng thuốc quý khi chưa đủ tuổi đã mang họa vào thân. Người Dao hào phóng thật nhưng ai mà đến xin thuốc khi chưa đủ tuổi, các cụ không bao giờ chỉ cho”, anh Pây tâm sự. Bản thân anh Pây cũng chưa dám sử dụng loại tiên dược này. Lý do mà anh đưa ra là cái gì cũng cần phải thuận theo tự nhiên. Khi nào sức khỏe đi xuống, ta cần “xốc” lại thì mới dùng đến thuốc.

Mang tiếng là người chuyên lấy thuốc, nhưng trong nhà ông Ân không hề có cây thuốc nào. Như đoán được thắc mắc của vị khách lạ, ông Ân giãi bày: “Kiếm được cây nào là có người đến lấy cả rồi. Đặc biệt là mấy ông doanh nghiệp cỡ bự ở thị xã Nghĩa Lộ, TP. Yên Bái tham lam lắm, đặt mua cây “Kiếu nhiêu lỵ” và “Cù boong nậu” trước cả năm trời. Đắt mấy họ cũng mua. Ngày nào họ cũng gọi điện cứ như mình mắc nợ họ”.

Các đại gia ráo riết săn lùng Kiếu nhiên lỵ và Cù Boong nậu

Các đại gia ráo riết săn lùng Kiếu nhiên lỵ và Cù Boong nậu

Hóa ra thứ cây làm cho cánh nam giới có thể vênh vênh tự đắc đó từ nhiều năm qua bị săn lùng ráo riết, nên số lượng cứ giảm dần. “Nhiều lần đi cả ngày trong rừng mà không kiếm được cây nào”, ông Ân thở dài.

Ông Ân năm nay đã ngoài 70 tuổi, nom ông còn gân guốc,tráng kiện lắm. Bản thân ông không dám dùng bài thuốc này vì lỡ uống vào là phải rời bản. “Giờ ở cái tuổi này, mình phải làm gương cho con cháu”, ông Ân vừa nói vừa phân bua.

Theo mô tả của ông Ân, giống cây này mọc trên núi đá. Rễ của chúng cũng ăn sâu vào khe đá để hút dưỡng chất. Cây càng lâu năm thì càng quý. Xưa người Dao đi thấy thuốc, không bao giờ chặt ngang cây hoặc trốc cả rễ. Họ chỉ lấy một phần thân, để lại cây chính để sang vài năm sau cây lại ra thêm. Cái quy tắc sống hài hòa cùng thiên nhiên của người Dao giờ đây đã bị xâm phạm.

Từ khi đường sá đi lại thuận tiện, nhiều người biết đến bài thuốc quý này, nhiều người coi việc đi tìm thuốc là cách kiếm sống. Sau mỗi năm, số cây bị nhổ tận gốc trốc tận rễ đưa ra khỏi rừng nhiều hơn. Bản thân người Dao nhiều lúc muốn tìm bài thuốc này cũng gặp vô cùng gian khó. Họ phải đi xa, sang tận rừng Ngọc Chiến (huyện Mường La, Sơn La) tìm kiếm.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang