Thiệp cưới giản dị ngày xưa của thầy Văn Như Cương và vợ chính là điều gây cảm động nhất ngày hôm nay

Thầy đã sống một đời vẻ vang và có một hôn nhân rất đẹp với người vợ của mình.

Hôm nay có lẽ là ngày buồn nhất đối với gia đình thầy Văn Như Cương và tập thể trường THPT Lương Thế Vinh, khi thầy đã qua đời ở tuổi 80 vì bạo bệnh. Thông tin này đã khiến nhiều người chùng xuống, bởi trong ký ức của chúng ta, thầy Văn Như Cương là một tấm gương rất sáng trong nghành giáo dục, là người đã gieo mầm trí thức cho bao nhiêu nhân tài của Việt Nam.


Thầy Cương ra đi, đã để lại nhiều tiếc nuối cho các thế hệ học sinh 

Và lúc này đây, chắc chắn người đau buồn nhất là vợ thầy - cô Đào Kim Oanh. Cô đã lấy thầy được 56 năm, và suốt 56 năm qua, họ chưa từng rời xa nhau. Thậm chí, đến tuổi đầu bạc, họ vẫn âu yếm, yêu thương nhau như những ngày đầu.


Vợ chồng PGS Văn Như Cương bên các con, cháu 

Mối tình và cuộc hôn nhân của thầy Cương và vợ đã từng được con gái thầy - chị Văn Thùy Dương - đăng tải lên mạng xã hội. Trong số các bài viết, thì người ta nhớ mãi tấm thiệp cưới vô cùng giản dị của thầy cô vào mấy chục năm trước.


Bài đăng gây xúc động của chị Văn Thùy Dương 

Tấm thiệp chỉ ghi tên cô dâu chú rể, nhưng mặt sau tấm thiệp, PGS Văn Như Cương đã viết tay một dòng chữ đơn giản: "Theo ý Chúa, bọn mình sẽ cưới nhau vào tối ngày 30/6 tại Vinh. Cậu mừng cho bọn mình nhé"

Đi kèm với tấm thiệp là tấm ảnh cưới ngày xưa của hai vợ chồng. Vẻ hạnh phúc trên gương mặt thầy cô dường như cũng báo hiệu một cuộc hôn nhân suôn sẻ, ấm êm sau này. 

Được biết, ngày xưa, thầy Cương là một chàng sinh viên Sư Phạm quê Nghệ An về trường nữ sinh Trưng Vương thực tập, thì gặp gỡ nữ sinh Đào Kim Oanh. Cả hai nhanh chóng cảm mến nhau, và tình yêu đã nảy nở giữa thầy giáo nghèo và nữ sinh Hà Thành. 


Ảnh cưới đen trắng ngày xưa của hai vợ chồng 

Cô Oanh sau đó đã xin phép cha mẹ đi theo thầy Cương vào Nghệ An khi thầy được giao nhiệm vụ xây dựng trường Đại học đầu tiên tại Vinh năm 1959. Năm 1961, khi cô Oanh tốt nghiệp, thầy Cương đã xin gia đình hên bên cho phép hai người được về chung một nhà.


Thầy và cô trong đám cưới của cậu con trai

Nói về tình yêu của cha mẹ mình, chị Văn Thùy Dương đã viết: 

"Ngày xưa, mẹ kể lần đầu tiên bố đến nhà bà ngoại ăn cơm, bố ăn uống từ tốn và ăn rất ít. Bà ngoại mình bảo "Con ơi, lấy thằng ăn ít thế sau này chẳng làm được gì giúp con đâu, đàn ông phải ăn như hổ mới có sức khoẻ để chăm vợ con chứ!".

Thế mà sau này, bố đã là chỗ dựa vững chãi cho mẹ suốt hơn 50 năm... Cái tinh thần mới quyết định hạnh phúc, sự tin yêu mới khiến hạnh phúc lâu bền. Sức khoẻ chỉ là một phần, yêu thương quyết định tất cả. Suốt 55 năm qua, bố luôn là chỗ dựa cho mẹ và mẹ luôn là hậu phương vững trãi của bố".

 "Bố cả đời chưa bao giờ gọi anh xưng em với bất cứ người phụ nữ nào ngoài mẹ và em gái".


Khoảnh khắc hạnh phúc của thầy và vợ. 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang