Tiếng Trung Quốc trở thành ngoại ngữ chính của giới con cái "tài phiệt" phương Tây

Trong khi trẻ em Việt Nam chật vật học tiếng Anh với mong muốn hội nhập thì trẻ em nước ngoài, cụ thể là con cái nhà tài phiệt lại được bố mẹ hướng đến việc tiếp cận tiếng Trung Quốc, cụ thể là tiếng Quan Thoại.

Tiếng Quan Thoại còn gọi là phương ngôn quan thoại, là một ngôn ngữ phổ biến ở Trung Quốc với hơn 1 tỷ người sử dụng, chiếm hươn 70% dân số của đất nước đông dân này. Đặc biệt, khi nền kinh tế ngày càng phát triển, “giới nhà giàu” phương Tây bắt đầu nhận thấy sự phổ biến của ngôn ngữ này trong phát triển thương mại, họ cho con mình học tiếng Trung Quốc ngay từ khi còn nhỏ.

Học một ngôn ngữ mới ngoài tiếng mẹ đẻ là điều mà bất cứ ông bố bà mẹ nào cũng mong muốn ở con mình. Và các gia đình nổi tiếng trên thế giới cũng vậy.

Gia đình tỷ phú Jeff Bezos và Mackenzie Bezos

Nhà sáng lập trang thương mại điện tử Amazon, Jeff Bezos, và vợ MacKenzie có với nhau 4 người con. Đúng nghĩa là cách dạy con của một gia đình tỷ phú, họ đã thử nghiệm nhiều chương trình giáo dục khác nhau để đảm bảo sự phát triển toàn diện cho những đứa trẻ của mình. Riêng về ngoại ngữ, họ đã chọn cho con học tiếng Quan Thoại.

“Chúng tôi đã thử tất cả mọi thứ, bao gồm những chuyến du lịch trái mùa, thí nghiệm khoa học tại nhà bếp, quan sát gà ấp trứng, học tiếng Quan Thoại, áp dụng chương trình toán học của Singapore, cung như khuyến khích chúng tham gia các câu lạc bộ và hoạt động thể thao cùng những đứa trẻ hàng xóm khác”, bà MacKenzie nói với tạp chí Vogue.

Cha đẻ mạng xã hội lớn nhất hành tinh Mark Zuckerberg và Priscilla Chan

Không quá khó hiểu khi CEO của Facebook, Mark Zuckerberg, đã học tiếng Quan Thoại từ nhiều năm trước, bởi vợ anh, cô Priscilla Chan vốn là con gái của một người Trung Quốc. Hiện ông bố nổi tiếng này đã có thể giao tiếp thành thạo ngôn ngữ này, anh có thể trả lời phỏng vấn trong khoảng 30 phút một cách trôi chảy mà không cần phiên dịch.

Cặp đôi đã dạy tiếng Quan Thoại cho cô con gái Max tại nhà. Zuckerberg từng đăng một đoạn video lên Facebook có một đoạn cho thấy Javis nói chuyện với bé Max bằng tiếng Quan Thoại. Max cũng có tên tiếng Trung là Chen Mingyu và trước đó có nhiều thông tin cho rằng Mark Zuckerberg đang tuyển người trông trẻ biết nói tiếng Trung Quốc.

Gia đình Ivanka Trump và Jared Kushner

Ivanka Trump và Jared Kushner có với nhau 3 con và từ năm 2012, họ đã thuê một người trông trẻ nói tiếng Quan Thoại để giúp những đứa bé làm quen với ngôn ngữ này. Con gái lớn Arabella, 5 tuổi, từng thể hiện khả năng ngôn ngữ của mình bằng bài hát “Chúc mừng năm mới” của Trung Quốc bằng tiếng Quan Thoại vào đầu năm 2017.


Ivanka Trump là con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Cô và chồng ông Jared Kushner đã thuê một bảo mẫu nói tiếng Quan Thoại để chăm sóc và dạy con ngoại ngữ này

Bản thân Ivanka Trump cũng đang học tiếng Quan Thoại. “Tôi không biết nhiều, nhưng tôi có thể đọc tên rất nhiều động vật trong sở thú, vì vậy, nếu đi safari, tôi có thể sử dụng tiếng Quan Thoại. Nghe có vẻ không thực tế lắm, nhưng tôi vẫn đang học. Con gái tôi vẫn chưa nói được nhiều, nhưng có vẻ như bé hiểu được nghĩa của nhiều từ Quan Thoại không kém tiếng Anh”, Ivanka Trump chia sẻ với South China Morning Post.

Cô đăng khá nhiều video cho thấy quá trình học của Arabella, trong đó có cả video Arabella mặc một chiếc đầm lụa truyền thống của Trung Quốc và hát mừng năm mới vào năm ngoái.

Gia đình hoàng tử William và Công Nương Kate Middleton

Hoàng tử bé George 4 tuổi vừa bắt đầu đi học tại trường Thomas Battersea tại London vào tháng trước. Đây là nơi sẽ dạy cho Hoàng tử George tiếng Quan Thoại. Việc cho Hoàng tử bé học tiếng Quan Thoại là một trong những bài học quan trọng của Hoàng gia Anh. Bởi Hoàng tử William trước đó đã đánh giá cao vai trò của tiếng Quan Thoại trong tương lai, chính vì thế bản thân hoàng tử cũng đã tìm hiểu về ngôn ngữ này.

Cách đây 2 năm, Hoàng tử William từng gửi lời chúc mừng năm mới cho đất nước Trung Quốc bằng tiếng Quan Thoại.


George không phải là người duy nhất được học tiếng Quan Thoại trong gia đình Hoàng gia

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang