“Tôi cứ nghĩ ung thư ruột là bệnh của người già thôi”- Quan điểm sai lầm này suýt giết chết cô gái 24 tuổi

Hollie Fielder, một cô gái trẻ chỉ mới 24 tuổi đã mắc bệnh ung thư ruột giai đoạn 4 phát biểu rằng: “Cơ thể tôi đã không có bất kỳ triệu chứng điên rồ nào trước khi bị bác sĩ chuẩn đoán mình mắc căn bệnh ung thư ruột”.

Ở cái tuổi 24 tràn đầy sức sống, Hollie không may mắn đã mắc căn bệnh ung thư ruột giai đoạn 4 và ung thư gan thứ phát. Do vậy, cô chỉ còn có 5% cơ hội sống sót.

Hollie chia sẻ: “Tôi không có bất kỳ triệu chứng điên rồ nào trước đó trừ nổi mề đay, táo bón và đau dạ dày sau khi ăn. Tôi đã không nghĩ gì về các triệu chứng này cho đến khi cơn đau trở nên quằn quại hơn sau mỗi bữa ăn.”

Ban đầu, Hollie chỉ nghi ngờ mình mắc hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh Celiac (không dung nạp gluten), nên cô nhanh chóng tìm đến bác sĩ địa phương để thăm khám. Sau nhiều xét nghiệm, họ đã phát hiện ra cô bị mắc bệnh ung thư ruột từ cách đây 5 năm trước. Nghĩa là khi đó, Hollie chỉ mới 19 tuổi.

Sau khi chụp cắt lớp, bác sĩ cũng phát hiện căn bệnh ung thư đã lan sang cả gan của cơ thể. “Không đúng, tôi còn quá trẻ. Tôi nghĩ rằng ung thu ruột chỉ ảnh hưởng đến người già thôi.”

Sau đó, cô gái trẻ đã phải trải qua một cuộc phẫu thuật căng thẳng để lấy đi 30cm ruột. Sau 3 tháng hóa trị liệu nhằm làm co các khối u, bác sĩ bắt đầu tiến hành điều trị trên gan của Hollie. Thât may mắn, hiện giờ cô gái đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Cuộc hành trình chống chọi với căn bệnh ung thư ruột đã làm thay đổi nhận thức của cô về nhiều điều trong cuộc sống.

Theo 1 nghiên cứu gần đây cho biết, cứ ăn thêm 100g thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột của chúng ta lên đến 17%.

Các nhà khoa học Mỹ mới đây dựa vào số liệu thống kê của 393.000 người chuẩn đoán ung thư đại trực tràng ở Mỹ từ 1975 đến 2010 để đưa ra dự báo rằng, từ nay đến năm 2030, tỷ lệ người mắc ung thư đại tràng trong độ tuổi 20-34 sẽ tăng 90% và ung thư trực tràng tăng 124,2%. Với người từ 35-49, con số này dự đoán tăng 27,7% với ung thư đại tràng và 46% ung thư trực tràng.

Bác sĩ Eric Haas, Trưởng khoa phẫu thuật đại trực tràng thuộc bệnh viện Houston Methodist ở tiểu bang Texas, Hoa Kỳ cho biết, từ trước đến nay chúng ta mới chỉ tập trung theo dõi căn bệnh này ở những người trên 50 tuổi. Nhưng trong thực tế, tỷ lệ người bị ung thư đại trực tràng ở người từ 50 trở xuống đã tăng lên. Đáng báo động là người rất trẻ, độ tuổi khoảng 20-30 cũng đã có ung thư đại trực tràng và tỷ lệ này nhiều hơn so với trước kia.

Giống như các dạng ung thư khác, ung thư ruột tấn công cơ thể rất nhanh và dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Người có tiền sử bị polyp đại tràng hay gia đình đã từng có người nhiễm bệnh có khả năng phát triển ung thư ruột cao hơn.

Tuy nhiên, nếu bệnh được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị y khoa tích cực có thể tăng khả năng sống sót cho người bệnh.

Những triệu chứng của bệnh ung thư ruột

Triệu chứng ung thư ruột giai đoạn đầu rất “nghèo nàn”. Nhưng sau có thể có triệu chứng chảy máu hậu môn, phân lẫn máu, giảm cân đột ngột rất nguy hiểm.

Những việc nhằm giảm thiểu nguy cơ bị ung thư ruột?

Ngoài ra, những người đang mắc viêm loét đại tràng, loét dạ dày, người có các vấn đề về hệ tiêu hóa nên thăm khám bác sĩ thường xuyên, ít nhất 6 tháng/lần để sớm phát hiện khối u và điều trị kịp thời.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang