TP.HCM: Hai trẻ bị sốt xuất huyết nguy kịch được bệnh viện nhi lớn nhất miền Nam cứu sống

Hai trường hợp trẻ bị sốt xuất huyết nguy kịch bị sốt cao nhiều ngày liên tục, ói ra dịch nâu đen, máu bị cô đặc nặng.

Ngày 16-8, bệnh viện Nhi đồng Thành phố cho biết, trong tuần vừa qua, nơi đây đã tiếp nhận và cứu chữa thành công cho hai trường hợp bệnh nhi bị sốt xuất huyết khá nặng.

Trường hợp đầu tiên là bé N.H.T. (7 tuổi, ngụ Bình Chánh, TP.HCM), nhập viện khi sốt cao 3 ngày liên tục, lừ đừ. Đến sáng ngày thứ 4 của bệnh, em bớt sốt nhưng than mệt, nằm 1 chỗ không chơi, ói ra dịch nâu đen, tay chân lạnh. Sau khi thăm khám, các BS ghi nhận mạch bệnh nhi nhẹ, chi mát, huyết áp khó đo, được chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng.


Bệnh nhi N.M.C.


Bệnh nhi N.H.T. nhập viện khi đã sốt liên tục nhiều ngày.

Trường hợp thứ hai là em N.M.C. (5 tuổi, ngụ Hồng Ngự, Đồng Tháp). Bệnh nhi sốt cao liên tục 4 ngày, đến ngày 5 than đau bụng, ói, tay chân lạnh, nhập viện khi mạch nhẹ, huyết áp kẹp. Đặc biệt, dung tích hồng cầu của bệnh nhi C. rất cao, lên đến 52%, cho thấy tình trạng cô đặc máu nặng, tình trạng khá nguy hiểm.

Tại BV, cả 2 được truyền dịch chống sốc theo phác đồ. Diễn tiến bệnh sau đó rất phức tạp, biểu hiện sốc kéo dài, rối loạn đông máu nặng, xuất huyết tiêu hóa, đặc biệt biểu hiện suy hô hấp nặng do tràn dịch màng bụng màng phổi gây chèn ép khó thở. Các bệnh nhi được tiếp tục hồi sức sốc dựa vào đo và theo huyết áp động mạch xâm lấn, áp lực tĩnh mạch trung tâm, hỗ trợ hô hấp với thở máy không xâm lấn, giúp trẻ bớt thở mệt.


Sau 5 ngày điều trị, gia đình vui mừng khi các em đã khỏe lại.

Sau 5 ngày điều trị, ekip BS tại BV Nhi đồng Thành phố đã cứu sống hai bệnh nhi. Hiện tại, 2 em đã phục hồi sức khỏe và xuất viện.

Qua hai trường hợp này, các BS tại khoa Cấp cứu BV cảnh báo, phụ huynh cần theo dõi kỹ lưỡng để phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh, từ đó đưa con em mình đến cơ sở y tế kịp thời.

Cụ thể, nếu thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có biểu hiện một trong các dấu hiệu như sau thì cần đưa ngay đến BV: Quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì; đau bụng, chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; tay chân lạnh, nằm một chỗ không chơi, bỏ bú, bỏ ăn uống…

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang