Tranh cãi: Chi cả trăm triệu chỉ để con học năng khiếu, học ngoại ngữ có là hoang phí?

Mang nặng đẻ đau 9 tháng 10 ngày nên khi con ra đời, cha mẹ nào chẳng muốn mang đến cho con những điều tốt nhất. Điều này càng rõ nét hơn khi trẻ bước vào độ tuổi bắt đầu đi học. Hết học chính, học phụ, học đơn, học kép…ngày nghỉ các con cũng phải học đàn hát, học nhảy. Có những gia đình chi đến cả trăm triệu một năm cho con tham gia những lớp năng khiếu như vậy. Điều này có bị cho là hoang phí?

Cha mẹ “hơn nhau ở tấm con”

Với ước muốn con mình trở thành người hoàn thiện về cả tài năng và trí tuệ, nhiều gia đình không dư giả vẫn làm quần quật cả năm chỉ để cho con tham gia các khóa học rèn luyện tư duy, kỹ năng sống, khóa học năng khiếu…dù thời gian học của con đã dày đặc.

Vì vậy ngày nay không khó để bắt gặp những đứa trẻ ban ngày học ở trường, đến chiều tối là đi học đàn piano, đi học nhảy…Cuối tuần lại học tiếng anh, học giao tiếp. Điều này cũng xuất phát từ tâm lý “người ta hơn nhau ở tấm con”. Nhà ai mà có con học giỏi, nhanh nhẹn, thông minh thì được ngưỡng mộ lắm. Có lao tâm khổ tứ suy nghĩ kiếm tiền đầu tư cho con ăn học cha mẹ cũng vui lòng.

Nhưng lướt qua một vòng các khóa học ở nhà văn hóa, trung tâm nghệ thuật thì học phí ở đây không hề rẻ chút nào. Chi phí cho một khóa học 2-3 tháng ít cũng ở mức 2-4 triệu/tháng, thậm chí là cả chục triệu nếu thuê giáo viên dạy riêng. Những lớp học ngắn hạn, 1 tuần chỉ 1-2 buổi thì học phí cũng rơi vào 1-1,5 triệu/tháng. Nhà nào có 2 con cùng đi học thì riêng tiền này cũng ngốn của cha mẹ từ 3-5 triệu/tháng.

Xem đến học phí học tiếng Anh của các trung tâm song ngữ còn choáng váng hơn. Rẻ nhất thì 1 khóa ở đây cũng rơi vào mức 8-10 triệu. Nếu cha mẹ đăng ký cho con học trọn gói từ 0-6.5 IELTS, hay 0-800 TOEIC trong nhiều năm thì phải bỏ ra số tiền đến cả trăm triệu đồng.

Thậm chí nhiều gia đình hễ nghe ai khuyên ở đâu học vẽ tốt, học nhảy giỏi,…thì lập tức đi tìm hiểu rồi hỏi han kinh nghiệm của những người bạn bè, đồng nghiệp đã từng cho con học ở đó để chuyển theo. Bởi thế mà trẻ con bây giờ không còn nổi chút thời gian để chơi đùa, con cái bị "mắc kẹt" trong ước mơ của cha mẹ.

Chi cả trăm triệu chỉ để con học năng khiếu, học ngoại ngữ có là hoang phí?

Tuy nhiên, theo quan điểm của các phụ huynh này, việc bỏ ra cả trăm triệu để mỗi mùa hè đầu tư cho con học năng khiếu như vậy không hề tốn kém với họ chút nào mặc dù nhiều gia đình cũng chẳng dư dả gì. Nếu tính đến lợi ích con cái nhận được trong tương lai dài hơn thì có thắt lưng buộc bụng thêm nữa họ vẫn sẵn sàng.

Những lớp học ngoại ngữ, năng khiếu như vậy có thể giúp con vừa chơi, vừa vận động cơ thể, giúp con phát triển hoàn thiện cả về tầm vóc và trí tuệ. Hơn nữa, qua những hoạt động của lớp học, con sẽ tự tin hơn, chủ động, độc lập hơn và không quá bị nhàm chán nếu chỉ đi học rồi về nhà như thời trước.

Tuy nhiên, đứng trước trào lưu bỏ cả gia tài cho con đi học này, nhiều phụ huynh băn khoăn, có nên bất chấp cả sở thích của con và điều kiện gia đình mình để cho con cái theo học những khóa năng khiếu hay không?

Khi có những bé gái gái thích học nhảy nhưng mẹ lại kiên quyết đăng ký vào lớp học vẽ vì học vẽ mới nữ tính, mới hợp với con gái. Lại có những bé trai bị ép đi học võ trong khi điều mà bé muốn là được học ca hát.

Chính vì không hiểu rõ nhu cầu, khả năng, tâm lý của trẻ đã khiến nhiều cha mẹ áp đặt, khiến các bé cảm thấy khó chịu khi phải tham gia những lớp học mà mình không hứng thú. Như vậy thì tiền trăm, thậm chí là tiền tỷ cũng không đem lại lợi ích gì cho con trẻ.

Đồng ý là ai sinh con ra cũng mong muốn đem lại cho con cái những điều kiện tốt nhất, nhưng nếu đầu tư cho con, hãy là một người đầu tư khôn ngoan hơn.

Phụ huynh nên dành thời gian tìm hiểu các món năng khiếu phù hợp với con, giúp con tự tin, nhanh nhẹn, hòa đồng với bạn bè hơn. Từ đó có định hướng và đầu tư ở mức phù hợp, không nặng gánh tài chính mà vẫn đem lại lợi ích đôi, lợi ích kép cho sự phát triển của con.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang