Tranh cãi gay gắt: Chỉ mẹ lười mới trữ đông đồ ăn dặm cho con?

Cho con ăn dặm thế nào mới là tốt vẫn luôn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các mẹ bỉm sữa.

Mới đây, một bà mẹ đã nêu quan điểm của mình về phương pháp trữ đồ ăn dặm cho con trên một group khá nổi tiếng của các mẹ bỉm sữa. Theo quan điểm của chị, việc trữ đồ ăn dặm cho con là rất phản khoa học.

Không hiểu các mẹ dựa theo khoa học nào mà truyền tai nhau cách trữ đông đồ ăn cho con. Theo như em đọc được thì đồ ăn không nên để quá 24h, trong khi đó các mẹ lại trữ đông cho con vài ngày có khi tới cả tuần.

Không biết khi nấu xong các mẹ có nếm thử không chứ em nấu rau để từ trưa đến tối vị rau đã khác rồi chứ không nói đến vài ngày. Nếu đồ ăn như thế này thà các mẹ mua bột ăn dặm cho con ăn có khi còn tốt hơn, nhiều dinh dưỡng hơn.

Cá nhân em là người lớn nấu ăn mà thừa rau ăn không hết trong bữa em bỏ đi chứ cũng không để trong tủ lạnh đến bữa sau. Em cũng không hiểu các mẹ trữ đông như vậy thì chất dinh dưỡng có còn không”.

Ngay lập tức, bài đăng đã gây ra rất nhiều tranh cãi, có người ủng hộ, nhưng cũng rất nhiều người phản đối gay gắt.

Cùng quan điểm với chủ top, nhiều bà mẹ cho rằng:

Đồng quan điểm với mẹ. Em trước cho ăn cháo thì sáng cắm 1 nồi cháo, nhưng thức ăn thì bữa nào cũng múc cháo nấu riêng vì nếu cho thức ăn và gia vị luôn đến trưa đã thấy vị khác. Em cũng không rõ trữ đông có làm mất dinh dưỡng không, nhưng hương vị em đảm bảo không thể bằng.

Mình đồng ý với chủ top. Bản thân mình chưa cho ăn bữa nay đã lo bữa mai cho con. Mọi thứ hoàn toàn có thể làm được. Rau ríu, thịt thà làm sơ chế sẵn từ tối hôm trước đi. Hôm sau dậy từ 5h bỏ đồ ăn ra xay, đi làm 20km, 7h quay cuồng đi làm. Mua máy xay cầm tay ấy, tiện và nhanh. Đun cho con được đồ ăn mới. Mình ghét cái kiểu bày đặt trữ đông đồ ăn với nuôi con kiểu Nhật. Người Việt thì nuôi con kiểu Việt đi. Cùng lắm là cảm thấy lười quá thì trữ đông thịt cá thôi, đến rau nấu chín rồi cũng cho đông đá thì chả biết nói gì.

Cũng không ít bà mẹ lên tiếng phản đối vô cùng gay gắt. Theo những bà mẹ này, trữ đông thức ăn cho con là phương pháp của người Nhật dành cho các bà mẹ bận rộn, chứ không phải phản khoa học.

Mẹ chưa tìm hiểu kỹ về trữ đông rồi. Mẹ nó hỏi theo khoa học nào ạ. Trong các tài liệu ăn dặm, các chuyên gia dinh dưỡng đều có phần này. Thức ăn tươi là tốt nhất nhưng mẹ nó có nghĩ đến những mẹ phải đi làm cả ngày không ạ? Mẹ nói thế vô tình làm tổn thương các mẹ ấy đó. Con ăn 2 – 3 bữa 1 ngày thì các mẹ ấy phải làm sao ạ? Các mẹ ấy đều biết chứ ạ. Với trữ đông đúng cách sẽ không làm mất chất dinh dưỡng nhé. Rau người ta xay sống mới trữ đông chứ không phải như mẹ nói đâu ạ. Thời gian bảo quản thực phẩm ở tủ lạnh không phải cái nào cũng 24h đâu ạ.

Rã đông thức ăn đã nấu chín đúng cách vẫn giữ được chất dinh dưỡng trong thời gian ngắn từ 3 – 4 ngày nhé, quá 4 – 5 ngày thì không tốt nữa. Đây là cách trữ thức ăn kiểu Nhật cho các con ăn dặm chứ không phải là làm biếng như một số mẹ nói đâu. Không có mẹ nào làm biếng tới mức cho con ăn độc hại đâu mà một số mẹ nói như vậy.

Để tủ lạnh khác với trữ đông bạn ơi. Hàng ngàn mẹ sữa vẫn hàng ngày trữ đông sữa để tặng cho những bé thiếu sữa mẹ đây thây, làm sao đâu. Bạn thấy vô lý mà cả nước Nhật đều đang làm thế và thực tế cho thấy người Nhật thông minh và sống lâu hơn người Việt. Quan trọng nhất là mỗi người  một cách nuôi con, mình nghĩ bạn không có quyền lên án những mẹ nuôi con ăn dặm bằng phương pháp trữ đông.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trữ đông đồ ăn dặm cho con là phương pháp được nhiều mẹ Nhật áp dụng để đảm bảo trong tất cả các bữa ăn con đều được cung cấp đủ các nhóm chất cần thiết như tinh bột, đạm, chất xơ, vitamin… kể cả khi mẹ quá bận rộn. Phương pháp này có những ưu điểm và nhược điểm riêng:

- Về ưu điểm: Việc trữ đông giúp các bà mẹ bận rộn công việc vẫn có thể đảm bảo cho con những bữa ăn phong phú hàng ngày. Việc trữ đông thức ăn giúp mẹ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

- Về nhược điểm: Thức ăn trữ đông khó giữ được hương vị thơm ngon nguyên bản như đồ ăn tươi sống. Nếu trữ đông không đúng cách, hoặc trữ đông trong thời gian quá dài sẽ khiến thức ăn bị mất một phần chất dinh dưỡng hoặc biến chất.

Những lưu ý quan trọng khi trữ đông thức ăn dặm cho bé để đảm bảo an toàn

- Thức ăn muốn trữ đông phải được chế biến ngay khi còn tươi sống.

-  Thức ăn sau khi chế biến cần để riêng ra các khay khác nhau để trữ đông.

- Tủ trữ đông thức ăn phải đảm bảo vệ sinh, không để thức ăn trữ đông chung với các thực phẩm sổng khác.

- Trước khi chế biến, thức ăn phải được rã đông đúng cách và chỉ rã đông phần thức ăn sẽ sử dụng. Các loại thức ăn sau khi đã rã đông mà bé ăn còn thừa thì không nên tiếp tục cấp đông lần nữa vì như vậy vi khuẩn dễ xâm nhập vào thức ăn khiến thức ăn bị nhiễm khuẩn.

- Thức ăn dặm cấp đông nên cho bé ăn trong 1 tuần đối với các loại thịt, cá và 3 – 4 ngày với các loại rau củ để đảm bảo hương vị và dưỡng chất.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang