Tranh cãi gay gắt: Mang 800k đóng tiền máy lạnh ở trường con, mẹ bức xúc ra về vì không được đóng

Đầu năm học mới ngoài vấn đề chương trình học, điểm số của con thì những khoản thu đầu năm cũng luôn gây ra rất nhiều luồng dư luận tranh cãi.

Mới đây, một bà mẹ đã rất bức xúc đăng tải bài viết lên một group dành cho các phụ huynh nuôi con nhỏ.

Theo người mẹ này, chị vừa lên trường học của con để cầm khoản tiền 800.000 đồng về. Dù được trả lại tiền nhưng chị không hề vui sướng mà ngược lại rất bức xúc. Số tiền này là khoản tiền chị tự nguyện đóng góp để nhà trường lắp điều hòa trong lớp học của con. Mặc dù hầu hết các phụ huynh đều đã đồng ý với khoản đóng tự nguyện này, nhưng chỉ vì một lý thư khiếu nại mà toàn bộ tiền đã đóng được trả lại và điều hòa sẽ không lắp tiếp.

Theo quan điểm của người mẹ này, 800.000 đồng với nhà không có điều kiện là lớn nhưng nếu bỏ ra để con được hưởng thụ thì rất đáng.

Ngay khi bài viết được đăng tải đã có rất nhiều luồng ý kiến trái chiều. Phần lớn phụ huynh cho rằng nếu đã cho con học trường công mà trông đợi vào nhà trường tự lắp điều hòa là điều không thể. Muốn con đi học không phải vất vả chịu nóng thì phải tự nguyện đóng góp. Tiền đóng vào cũng là để con được học tập ở môi trường dễ chịu hơn, nên dù có là một khoản khá lớn thì cũng rất đáng.

Vấn đề đóng góp tiền mua điều hòa cho lớp học gây ra rất nhiều tranh cãi

“Mọi người cứ thử mặc như các con, rồi ăn ngủ như các con cả ngày xem. Thời tiết ngày càng khắc nghiệt. Quạt thổi ra toàn hơi nóng. Làm sao mà tập trung ngồi học cho nổi.”

“Các mẹ cứ ngồi trong cái không gian vài chục mét với 50 - 60 cháu, trưa ăn cơm trong ý với bộ đồng phục vừa dày vừa bí như các cháu xem có chịu được không?”

“Trời nóng thế này làm sao các con chịu được. Rồi còn tới mùa đông nữa chứ. Lớp con tớ mua điều hòa 2 chiều cho các con, tiền điều hòa, máy chiếu... hết 1.700.000 đây. Nhưng chia ra 5 năm học thì có đáng ko? Quá đáng luôn các mẹ à. Nói là 1.700.000 nhưng ko tiêu hết đâu, rồi còn mua tủ đựng chăn cho các con, mua cốc chén, giá đựng, rèm cửa... Tiêu chuẩn của lớp chỉ là lớp học được sơn, nền gạch, bảng và bóng đèn thôi ạ”.

Tuy nhiên, không ít phụ huynh phản biện lại rằng, khoản thu tiền điều hòa là vô lý và quá nhiều. Đối với nhà có điều kiện thì không vấn đề gì, nhưng những nhà không có điều kiện kinh tế thì quá vất vả cho bố mẹ.

“Nhà nào có điều kiện thì thoải mái, nhà không có điều kiện cũng mệt lắm chị à. Với điều hòa đúng là mát thật nhưng nóng lạnh đột ngột dễ ốm hơn. Mình ngày xưa cũng có điều hòa đâu vẫn lớn khôn đến bây giờ đấy thôi.”

“800k tiền điều hòa là quá đắt bạn ạ, bạn cứ lấy số đấy nhân với số học sinh trong lớp, trong trường xem nhà trường thu được bao nhiêu. So với giá điều hòa trên thị trường thì như thế nào? Con mình vào lớp 1 , nghỉ hè nhà trường tháo hết điều hòa ra rồi nói lý do lớp chưa có lại bắt phụ huynh đóng tiền, rồi sang năm lại cứ thế cho khóa sau, tính mỗi cái điều hòa nhà trường thu đi thu lại bao nhiêu lần tiền. Đành rằng không để con chịu khổ, nhưng nhà trường tham lam quá mức thì phụ huynh họ bức xúc lên tiếng là phải thôi. Đầu năm học ti tỉ thứ tiền bổ lên đầu phụ huynh nhà có điều kiện thì không sao, nhà nào không có thì chịu sao nổi.”

“Hồi con mình mới vào lớp 1 mình cũng phản đối việc đóng tiền mua điều hòa vì nghĩ đó là cơ sở vật chất của trường tại sao bắt phụ huynh đóng. Đã đóng tiền xây dựng rồi mà? Đóng tiền điện điều hòa là đủ rồi. Rồi mà sau thì cứ ra trường thì gỡ điều hòa hoặc tặng lại trường gì thì mình không biết còn lớp mới vào thì lại lắp điều hòa mới.”

Nhiều phụ huynh khác thì lại cho rằng, việc lắp điều hòa tưởng là tốt cho con, nhưng thực ra lại không tốt chút nào. Bởi trẻ nhỏ hiếu động, giờ ra chơi thường chạy nhảy nghịch ngợm, mồ hôi ra nhiều lại vào phòng điều hòa, nóng lạnh đột ngột rất dễ ốm.

“Các bạn có nghĩ rằng con mặc đồng phục nóng nô đùa ngoài sân mồ hôi nhễ nhại xong chạy vào lớp điều hòa lạnh thì con sẽ thế nào?”

“Thật ra cái khoản điều hòa cũng có lợi mà cũng có hại. Như năm đầu tiên con mình học lớp 1 cũng đóng, xong cũng có phản ánh. Các con còn nhỏ lại hiếu động. Ra chơi cứ chạy ra chạy vào, tiếp xúc điều hòa cứ nóng lạnh đột ngột rất không tốt cho sức khỏe. Chưa kể mình ngồi điều hòa còn da khô các thứ, các con bé vậy thì sẽ như nào?”

Hiện tại chủ đề này vẫn đang được bàn luận rất sôi nổi. Mỗi người đều có những lập luận riêng để bảo vệ lý lẽ của mình. Tựu chung lại vấn đề đóng góp đầu năm vẫn luôn là đề tài gây nhiều tranh cãi, bởi với gia đình không có điều kiện kinh tế thì những khoản đóng góp này thực sự là một gánh nặng không hề nhỏ.

Vậy ý kiến của bạn về vấn đề này như thế nào? 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang