Tranh cãi nảy lửa chuyện có nên vay thêm tiền thuê thiết kế nội thất cho nhà mới hay không?

Yên tâm là đã chuẩn bị chu đáo, gia đình bạn bắt đầu tính ngày khởi công. Nhưng trong thực tế, tiền thiết kế ngoại thất bị phát sinh làm kinh phí bị eo hẹp lại. Lúc đó mà làm nội thất nữa thì sẽ trong tình cảnh “giật gấu vá vai” chưa chắc đã trọn vẹn. Khi đó, có nên vay thêm 1 cục để thiết kế luôn nội thất hay để sau?

Câu hỏi này của facebook có tên B.B mới đây được đăng trong 1 group tâm sự chi tiêu và nhận được sự quan tâm của nhiều gia đình đang trong hoàn cảnh tương tự.

“Xin chào, nhà em đang chuẩn bị xây nhà ạ. Em xin nhờ các chị em trong hội tư vấn giúp em vấn đề như sau với ạ. Nhà em đã thuê thiết kế ngoại thất rồi. Do điều kiện kinh tế còn hạn chế, chưa có đủ thiết bị trang trí trong nhà thì có nên thuê thiết kế nội thất luôn không hay để sau ạ?

Chuẩn bị làm nhà nhiều thứ phải lo làm em đau đầu quá. Nhờ các chị em tư vấn giúp em với ạ. Thanks all.”

Lướt qua một vòng comment, đa số mọi người đều khuyên chủ thớt nên cố thêm 1 khoản nữa để thiết kế nội thất luôn. Nếu sau mình tự làm không được đẹp như dân chuyên nghiệp mà cứ đi mua 1 tí đồ về ghép lại với nhau thì còn tốn kém hơn.

Thêm vào đó, việc chưa hình dung được căn nhà mình sẽ bố trí đường điện nước, đồ dùng thế nào mà cứ cho thi công theo ý thích. Sau này căn nhà hoàn thiện muốn thay đổi nội thất cho gọn gàng hơn là điều rất khó. Chưa kể việc này sẽ khiến gia chủ mệt mỏi triền miên. Đầu óc lúc nào cũng căng thằng vì phải suy nghĩ xem nên làm thế nào cho đẹp.

(Ảnh minh họa)

Khi có thiết kế nội thất rồi, gia chủ dễ dàng suy tính, cân nhắc, thiệt hơn, đẩy ra đẩy vào từng bức tường, từng centimet vuông nhà cho đến khi hoàn hảo mới bắt tay vào thi công thực tế. Bố trí bên trong, hình thức bên ngoài lần lượt hiện ra trong hình dung, khiến chúng ta cảm thấy yên tâm hơn. Và thực tế, tiết kiệm nhiều thời gian và tiền bạc hơn.

FB N.M.P góp ý: “Chưa làm nội thất thì chị làm thiết kế trước rồi sắm đồ dần theo thiết kế cho đẹp. Mà theo em thì làm nội thất trọn gói (trần thạch cao + sàn gỗ + đồ gỗ) tiết kiệm hơn chứ mỗi lúc làm một thứ giá cao hơn chị ạ! Em làm cho công ty nội thất nên cũng có tý kinh nghiệm.”

FB M.T bình luận: “Nhà em hồi mua nhà cũng bảo nội thất làm sau sau mỗi lúc làm 1 thứ nó cứ bị cọc cạch mà còn đắt hơn.”

Nhưng xây một ngôi nhà đâu có giống như mua một chiếc áo may sẵn. Thế nào chủ nhà chẳng muốn thay đổi đôi chút cho phù hợp với gia đình mình. Trong trường hợp, cư dân mạng lại khuyên hiện tại chủ thớt có thể không cần thuê thiết kế chi tiết mà chỉ thuê thiết kế mặt bằng nội thất. Tức là vị trí bố trí các đồ dùng như giường tủ, bàn ghế…để sau ghép vào cho dễ.

Bạn T.P tư vấn: “Thiết kế là 1 chuyện, tới lúc xây lên cũng nhiều ý tưởng mới, phát sinh thêm nhiều thay đổi, nên cứ thuê thiết kế nội thất, còn lúc làm nội thất có khi lại vẫn thay đổi. Nên đừng đặt nội thất vội từ đầu bạn ạ.”

Bạn T.P.D bình luận: “Nhà mình làm, đã thiết kế xong hết rồi, mà tới lúc xây thay đổi gần như hết. Dự kiến nội thất cũng lúc đầu 1 kiểu, làm điện chạy theo nội thất đó rồi, mà sau mày mò được mẫu thích hơn, lại đổi, lại làm lại điện. Nói chung vì chưa làm nhà nên nhìn bản thiết kế thấy ok, lúc làm nhà rồi là cứ thấy cái này cái kia hợp lý hơn, hay hơn, lại vỡ ra rồi lại thay đổi tiếp. Nên đừng dại đóng nội thất sớm quá mẹ ạ.”

Bạn T.C cùng ý kiến: “Mình toàn thấy chồng mình liên kết với bên thiết kế nội thất. Nói thật bạn thuê bên tkhiết kế thì họ đã có đội liên kết các mảng tương đối ổn rồi. Ví dụ như mảng đá, mảng gỗ sau thời gian bao lâu làm việc với nhau thì đội nào làm tốt họ mới liên kết mà, nên phần ấy có thể yên tâm. Còn khi có vấn đề gì, bạn alo bên thiết kế nội thất thì họ báo bên mảng thi công là phải xử lý ngay, vì nếu không làm khách hàng hài lòng thì lần sau không ưu tiên đơn vị ấy nữa. Đó là kinh nghiệm trong nghề mà tớ thấy.”

(Ảnh minh họa)

Cuối cùng, mọi người đi đến kết luận, nếu kinh phí eo hẹp, chưa thể đáp ứng nhu cầu nội thất của căn nhà thì nên thuê thiết kế phần chung trước. Về sau chỉ mua đồ ghép lại theo bản vẽ thôi.

Dù là chọn phương án nào, thì chủ nhà cũng cần hiểu rõ mong muốn và nhu cầu của gia đình mình. Điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian, giúp việc thiết kế và thi công căn nhà mơ ước của mình thêm phần hiệu quả.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang