Tứ đại mỹ nhân Sài Gòn trước năm 1975: Đều tài sắc vẹn toàn nhưng số phận lại khác nhau

Họ được mệnh danh là “Tứ đại mỹ nhân Sài Gòn” - thành phố phù hoa bậc nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ.

Nhan sắc tuyệt trần lay động tâm can và tài năng hiếm có của “Tứ đại mỹ nhân Sài Gòn” từng khiến bao con tim thổn thức.
Giai đoạn trước năm 1975 được xem như thời kì hoàng kim của nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt có nhiều nữ nghệ sĩ danh tiếng vươn đến tầm quốc tế vì nhan sắc lẫy lừng và tài năng xuất chúng. Họ được mệnh danh là “Tứ đại mỹ nhân Sài Gòn” - thành phố phù hoa bậc nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ.

Thẩm Thúy Hằng

Thẩm Thúy Hằng là diễn viên đầu tiên của Việt Nam vinh dự được nhận nghệ danh “minh tinh màn bạc”. Thẩm Thúy Hằng sinh ra tại Hải Phòng, đến năm 1 tuổi theo cha về An Giang sinh sống và có lẽ xứ miền Tây chân chất đã nhào nặn ra khí chất ngọt ngào say đắm lòng người của bà. Vẻ đẹp Thẩm Thúy Hằng được phát hiện lúc bà theo chị lên Sài Gòn và lén lút gia đình tham gia cuộc thi tuyển diễn viên của hãng điện ảnh Mỹ Vân. Bà vượt qua hơn 2000 thí sinh giành lấy ngôi vị quán quân, cuộc đời Thẩm Thúy Hằng chính thức bước lên thảm đỏ danh vọng. Nhan sắc tuyệt trần của Thẩm Thúy Hằng không ai sánh kịp với bờ môi gợi cảm e ấp như sắp thì thầm vào tai lời mật ngọt, đôi mắt long lanh cùng hàng mi chân nhện lay động cõi lòng.


Thẩm Thúy Hằng có đôi mắt long lanh cùng hàng mi chân nhện lay động cõi lòng.

Vai diễn đầu tiên Tam Nương trong phim Người đẹp Bình Dương nhanh chóng đưa tên tuổi Thẩm Thúy Hằng vụt sáng trên bầu trời nghệ thuật, kể từ đó bà luôn vào vai nữ chính trong hàng loạt tác phẩm điện ảnh quy mô lớn và đóng cặp với nhiều bạn diễn nước ngoài. Thẩm Thúy Hằng cũng là diễn viên nữ táo bạo nhất dám đóng cảnh nóng và khỏa thân trước màn ảnh khi quan niệm thuần phong mỹ tục Việt Nam thời đó vẫn bị định kiến hà khắc chi phối. Bà nhận mức thù lao kỉ lục là 1 triệu đồng (tương đương cả tỷ đồng hiện nay), đến giờ vẫn chưa có diễn viên nào nhận được mức lương này.

Bà từng tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế tại Hong Kong, Đài Loan, Thái Lan, Đài Bắc, Liên Xô,… bất cứ nơi đâu đặt chân đến bà đều được tiếp đãi như một đại minh tinh. Những giải thưởng tầm vốc quốc tế càng làm danh tiếng Thẩm Thúy Hằng tiến xa khắp các châu lục, bà vinh dự nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Đài Bắc, Nữ diễn viên khả ái nhất tại Liên hoan phim Moskva và Tasken tại Liên Xô năm 1982, Ảnh hậu Á Châu trong Liên hoan phim Á Châu tại Hongkong và Đài Loan năm 1972 – 1974,… 

Có thể nói, trong lịch sử nghệ thuật Việt Nam chưa có diễn viên nào đạt được thành tựu đáng tự hào như Thẩm Thúy Hằng. Ngoài diễn xuất, bà còn thành lập hãng phim riêng mang tên mình, thử sức ở sân khấu kịch nói và cải lương.


 Thẩm Thúy Hằng là diễn viên Việt Nam đầu tiên dám đóng cảnh nóng và khỏa thân trước màn ảnh


Bà đóng cặp với nhiều bạn diễn nước ngoài.

Tuy đứng trên đỉnh cao danh vọng nhưng đời sống cá nhân của Thậm Thúy Hằng không trải đầy hoa hồng. Bà sớm kết hôn với người mình không yêu vào năm 19 tuổi theo sự sắp xếp áp đặt của gia đình. Cuộc hôn nhân tan vỡ 5 năm sau đó và bà trở thành người mẹ đơn thân. Năm 1970, bà lên xe hoa lần nữa với tiến sĩ kinh tế Nguyễn Xuân Oánh nhưng ông qua đời vào năm 2003, kể từ đó bà sống một mình trong biệt thự tại Thanh Đa (quận Bình Thạnh, TP HCM). 

Khi tuổi dần xế chiều, nhan sắc chim sa cá lặn của Thẩm Thúy Hằng bị biến dạng trầm trọng do hậu quả những lần phẫu thuật thẩm mĩ níu kéo tuổi thanh xuân. Nhưng cũng có ý kiến nói rằng bà gặp tai nạn nên phải phẫu thuật khuôn mặt. Đại minh tinh màn bạc Thẩm Thúy Hằng giờ đây rũ bỏ ánh hào quang để sống cuộc đời bình dị và làm việc thiện nguyện giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh.


Nhan sắc tuyệt trần của Thẩm Thúy Hằng.

Kỳ nữ Kim Cương

NSND Kim Cương tên đầy đủ là Nguyễn Thị Kim Cương, sinh năm 1937 tại Sài Gòn. Xuất thân trong một gia đình quý tộc Huế nên thuở nhỏ bà sở hữu khí chất hơn người. Cha bà là ông Nguyễn Ngọc Cương con trai ruột của vua Thành Thái và mẹ là nghệ sĩ hát bội nổi danh Bảy Nam. Truyền thống nghệ thuật gia đình đã mang đến cơ duyên cho Kim Cương sớm tham gia vào đoàn Đại Phước Cương đi lưu diễn cùng cha mẹ và các thành viên. Vở diễn đầu tiên của Kim Cương lúc bà chỉ mới 10 ngày tuổi – vào vai con Thị Mầu trong vở Quan Âm Thị Kính biểu diễn nhân dịp mừng thọ Thái hậu Từ Cung.


Vẻ đẹp của Kỳ nữ Kim Cương.

Ngay từ danh xưng “kỳ nữ” đã nói lên tài năng xuất chúng của Kim Cương. Bà không sở hữu nhan sắc tuyệt thế giai nhân sánh ngang Thẩm Thúy Hằng nhưng luôn đứng đầu trong lĩnh vực sân khấu lẫn điện ảnh, khả năng diễn xuất và viết kịch của bà được đánh giá là bậc thượng thừa. Vai diễn chính thức đầu tiên và cũng là cột mốc làm tên tuổi Kim Cương tỏa sáng là vai Na Tra trong vở Na Tra lóc thịt (mẹ bà soạn kịch bản). Kim Cương có vai diễn để đời khi hóa thân thành nhân vật Diệu trong vở Lá sầu riêng mà đến nay vẫn chưa ai vượt qua được hình tượng sân khấu của bà. Kim Cương còn soạn nhiều vở kịch dưới bút danh Hoàng Dũng và giữ kỉ lục viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam.


Kim Cương luôn đứng đầu trong lĩnh vực sân khấu lẫn điện ảnh.

Cuộc đời kỳ nữ Kim Cương cũng thăng trầm, bà trở thành người mẹ đơn thân khi chồng mất sớm. Bà không đi thêm bước nữa, dành tất cả tình yêu cho cậu con trai Toro. Khi nhắc tới Kim Cương, ngoài tài năng phi thường thì người ta còn nhớ tới mối tình đơn phương suốt 40 năm của đại thi hào Bùi Giáng dành cho bà. Trong mắt Bùi Giáng thì Kim Cương là “đệ nhất mỹ nhân”, mặc cho bị khước từ nhưng Bùi Giáng vẫn yêu bà cho đến tận lúc qua đời. Dù không thể đáp lại tình cảm của Bùi Giáng nhưng Kim Cương vô cùng quý trọng tấm chân tình của ông.

Thanh Nga

Khi nhắc nghệ thuật cải lương thì phải nói đến “nữ hoàng sân khấu” Thanh Nga - biểu tượng bất tử của sân khấu Việt Nam mọi thời đại. Thanh Nga không chỉ nổi danh bởi tài năng vượt bậc mà còn vì nhan sắc làm xao xuyến con tim. Bà tên thật là Juliette Nguyễn Thị Nga, sinh ngày 31/7/1942 tại Tây Ninh. Thanh Nga sinh ra trong nhà có truyền thống nghệ thuật, cha bà là Nguyễn Văn Lợi và mẹ là Nguyễn Thị Thơ (bà bầu Thơ trưởng đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga tiếng tăm). Vai diễn sơn nữ Phà Ca trong vở Người vợ không bao giờ cưới giúp Thanh Nga giành được giải Thanh Tâm triển vọng năm 1958 khi bà chỉ mới 16 tuổi, bà đoạt giải Thanh Tâm xuất sắc năm 1966 (vai Giáng Hương, vở Sân khấu về khuya) và nhiều giải thưởng danh giá khác.

Tài năng của Thanh Nga dần đưa tên tuổi bà lên ngôi vị “nữ hoàng sân khấu” qua nhiều vai diễn đặc sắc như Bàng Quý Phi (vở Khói sương tiêu tương), Điêu Thuyền (vở Phụng Nghi Đình), Dương Thái Chân (vở Chuyện tình An Lộc Sơn, Diệu Thiện (vở Ni cô Diệu Thiện), Diệp Thúy (vở Đôi mắt người xưa),…


Nữ hoàng sân khấu Thanh Nga là biểu tượng bất tử của sân khấu Việt Nam mọi thời đại.


Thanh Nga chinh phục khán già bằng tài năng diễn xuất và nhan sắc kiêu sa diễm lệ.

Nếu bi kịch không xảy đến với người phụ nữ tài sắc vẹn toàn này thì chắc hẳn khán giả sẽ được xem thêm nhiều tác phẩm nghệ thuật kinh điển. Thanh Nga và chồng bất ngờ bị sát hại ngày 26/11/1978 trước cửa nhà tại đường Ngô Tùng Châu, TP HCM (đường Lê Thị Riêng hiện nay). Tuy hai tên hung thủ đã bị bắt và xử tử hình hai năm sau nhưng động cơ gây án vẫn mãi là ẩn số. Thanh Nga được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú năm 1984. Vào năm 2005, con đường mang tên bà được xây dựng để tưởng niệm tài năng và đóng góp to lớn của Thanh Nga cho nghệ thuật sân khấu (đường Thanh Nga thuộc khu dân cư Gia Hòa, quận 9 TP HCM).

Kiều Chinh

Kiều Chinh (Nguyễn Thị Chinh) sinh năm 1937, là con gái út trong gia đình thượng lưu tại Hà Nội. Mẹ của Kiều Chinh mất sớm, cô may mắn được cha yêu thương cưng chiều từ bé. Năm 1954, gia đình bà phải di tản vào Nam nhưng anh trai bà thất lạc nên cha của Kiều Chinh quyết định ở lại tìm con, Kiều Chinh phải một mình lên phi cơ bay vào Nam. Lúc đó Kiều Chnhi mới 17 tuổi, bà được gia đình người bạn của cha cưu mang và kết hôn với con trai ân nhân (nhạc sĩ Nguyễn Năng Tế) nhưng cuộc hôn nhân đổ vỡ vào năm 1981.

Con đường đến với nghệ thuật của Kiều Chinh bắt đầu khi bà tròn 18 tuổi và vừa sinh con đầu lòng, nhan sắc mặn mà của Kiều Chinh được đạo diễn Lê Dân phát hiện. Vai diễn trong phim Hồi chuông thiên mụ giúp Kiều Chinh trở thành ngôi sao của dòng phim nghệ thuật, bà được nhận nhiều vai trong các phim điện ảnh lớn của Sài Gòn, lối diễn xuất chân thật và khả năng ngoại ngữ còn giúp Kiều Chinh có được vai diễn ở kinh đô diện ảnh Hollywood.


Dung nhan mặn mà sắc sảo của Kiều Chinh.

Năm 1975 khi Sài Gòn giải phóng, Kiều Chinh sang Canada sống cùng ba người con trai và xa rời đam mê nghệ thuật để làm việc kiếm từng đồng trong trang trại gà. Tình yêu nghệ thuật của Kiều Chinh vẫn còn rực cháy, bà cố gắng liên lạc với bạn diễn là các minh tinh Hollywood từng hợp tác ngày trước. Một nữ diễn viên tốt bụng đã bảo lãnh gia đình bà sang Mỹ định cư và từ đây con đường điện ảnh lại lần nữa mở rộng lối cho Kiều Chinh.

Bà là diễn viên Việt Nam đầu tiên tạo được dấu ấn nghề nghiệp tại kinh đô điện ảnh Hollywood. Bà sở hữu vai diễn trong nhiều bộ phim điện ảnh như A Yark in VietNam (1964), diễn chung với Burt Reynolds trong phim Operation C.I.A. (1965), Người tình không chân dung (1971), Gleaming the Cube (1988), The Joy Luck Club (1993, đạo diễn Wayne Wang) và hơn 100 vai diễn phim truyền hình như The Children of An Lac (1980), The Letter (1982), The Girl Who Spelled Freedom (1986),…


 Bà là diễn viên Việt Nam đầu tiên tạo được dấu ấn tại kinh đô điện ảnh Hollywood.

Hiện nay Kiều Chinh dành hầu hết thời gian cho việc từ thiện giúp đỡ cộng đồng. Bộ phim mới nhất bà tham gia là Ngọc Viễn Đông của đạo diễn Cường Ngô.

(Nguồn: Tổng hợp) 
 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang