Từ vụ cháy chung cư, cha mẹ cần dạy gấp trẻ 6 kỹ năng thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn

Hướng dẫn bé ghi nhớ những số điện thoại khẩn cấp, chỉ cho bé những lối đi,… là những kỹ năng thoát hiểm khi có cháy mà ba mẹ nên dạy cho bé càng sớm càng tốt.

Thông tin chung cư Carina Plaza (quận 8, TP. HCM) xảy ra hỏa hoạn vào rạng sáng ngày hôm nay, 23/3, khiến 13 người chết, 28 người bị thương và rất nhiều tài sản bị thiệt hại gây xôn xao dư luận. Những con số trên xảy ra trong một đám cháy là vô cùng lớn, gây mất mát, đau thương cho biết bao nhiêu người.

Chính vì thế, một lần nữa đây chính là một lời cảnh báo, cảnh tình dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là những người làm cha làm mẹ cần nâng cao kiến thức của bản thân về việc thoát hiểm khi có hỏa hoạn xảy ra. Bên cạnh đó, việc trang bị cho trẻ nhỏ những kiến thức thoát hiểm cũng vô cùng cần thiết bởi trẻ nhỏ là đối tượng dễ gặp nạn nhất khi có cháy nổ xảy ra.

Dưới đây là những kĩ năng tối cần thiết cha mẹ cần trang bị cho trẻ ngay bây giờ, lặp lại thường xuyên để nhắc nhở, giúp trẻ ghi nhớ và dùng ứng phó khi có tình huống xấu xảy ra.

1. TRANG BỊ KIẾN THỨC VỀ CHÁY NỔ

Ba mẹ cần hướng dẫn ngay cho bé 6 kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn để đảm bảo an toàn cho bé bất cứ khi nào đám cháy xảy ra. (Ảnh minh họa)

Kỹ năng đầu tiên các mẹ cần trang bị cho bé là những kiến thức cơ bản về cháy nổ, hãy cho các bé biết việc chơi đùa với lửa là rất nguy hiểm và phải tránh xa ngay khi thấy lửa. Bạn có thể cho bé ngửi và biết được mùi khét, cháy, cho bé xem các video hoặc clip trên mạng để bé nhận thức được đám cháy trông thế nào.

Hãy đảm bảo rằng trẻ nhận thức được cảnh sát và nhân viên cứu hộ sẽ là những người có thể giúp các bé thoát khỏi đám cháy ngoài cha mẹ. Hướng dẫn trẻ ghi nhớ các số điện thoại khẩn cấp như cứu hỏa 114, cứu thương 115,… để khi trông thấy cháy các con sẽ biết gọi ngay để tìm sự trợ giúp.

Ngoài ra, bạn cũng nên hướng dẫn bé về chuông báo động, tiếng chuông nghe như thế nào, hay các bé có thể tìm bấm chuông báo cháy ở đâu khi có hỏa hoạn.

2. GHI NHỚ CÁC LỐI THOÁT HIỂM

Hãy chỉ cho bé các lối thoát hiểm như cửa phụ, cửa chính để bé chạy ngay đi khi có cháy. (Ảnh minh họa)

Hãy chỉ cho bé những lối có thể thoát ra khi có cháy như cửa chính, cửa phụ, dạy bé đừng bao giờ tìm cách di chuyển xuống bằng thang máy vì thang máy có thể bị ngắt điện giữa chừng, hoặc bé có thể bị ngạt khí trong thang do khói cháy.

Trong trường hợp nhà ở chung cư tầng cao, bạn nên dặn bé sau khi gọi cứu hỏa nên di chuyển ngay lên tầng thượng thay vì di chuyển xuống dưới.

3. RA NGOÀI NGAY KHI THẤY NỔ

Đôi khi, các bé có thể chưa nhận thức được sự nguy hiểm khi có đám cháy nên không ra ngoài ngay mà cố ở lại  lấy món đồ chơi yêu thích của mình hay vật nuôi gia đình. Cần dạy cho bé biết rằng ngay khi có cháy phải chạy ra ngoài ngay bằng mọi cách, không ở trong nhà hay cố gắng quay lại lấy đồ vật gì dù có quan trọng đến đâu, bé có thể bị kẹt trong đám cháy rất nguy hiểm.

4. NẰM XUỐNG, BÒ VÀ LĂN ĐỂ THOÁT HIỂM

Cần dạy bé rằng ngay khi ngọn lửa bùng phát phải nằm ngay xuống, bò thoát khỏi đám cháy. (Ảnh minh họa)

Ba mẹ cần dạy trẻ rằng, ngay khi thấy ngọn lửa bùng phát trong nhà, việc đầu tiên cần làm là ngay lập tức nằm hoặc hạ người xuống, tay ôm đầu và bò ngay ra khỏi nhà. Đây là cách an toàn nhất giúp bé tránh khỏi lửa và những vật nặng rơi vào đầu hay người bé, hoặc bị hít phải khói cháy quá nhiều.

5. KỸ NĂNG TRÁNH BỊ NGỘP THỞ

Mẹ nên dạy bé sử dụng khăn ướt hay vải thấm nước để bịt mũi tránh ngộp thở do khói cháy. (Ảnh minh họa)

Khi đám cháy bùng phát, các bé không chỉ dễ bị tổn thương do bén lửa mà khói và hơi độc bốc lên từ đám cháy có thể khiến các bé ngộp thở đến tử vong. Mẹ nên hướng dẫn trẻ cách sử dụng khăn hoặc vải thấm nước, bịt lên mũi tránh mùi cháy khét hoặc hãy khoác thêm một chiếc áo được nhúng nước nếu có thể.

6. TRƯỜNG HỢP BỊ BÉN HAY NGHẸT THỞ TRONG THANG MÁY

Ngoài ra, mẹ cũng nên hướng dẫn bé cách dập lửa và thoát khỏi lửa khi tóc hoặc quần áo bị bén lửa. Hãy dạy bé phải dừng lại, không nên hoảng loạn mà cần nằm xuống và lăn người qua lại hoặc lăn tròn để dập lửa.

Nếu kẹt trong phòng không thể thoát ra, bé phải lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa rồi chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà đợi người tới cứu. (Ảnh minh họa)

Nếu kẹt trong đám cháy có người lớn bên cạnh, trẻ cần bình tĩnh làm theo hướng dẫn của người lớn. Trong trường hợp kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, dặn bé hãy lấy vải ướt bịt chặt các khe cửa rồi chui xuống gầm giường và nằm sát xuống sàn nhà. Bởi gầm giường là nơi đầu tiên những người lính cứu hỏa để mắt đến khi tìm kiếm những người còn kẹt lại trong một vụ hỏa hoạn.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang