Tưởng chỉ bị rạn da ngứa rát, bà bầu tá hỏa khi bác sĩ thông báo bị ứ mật gan

Nếu có dấu hiệu rạn da nặng, chị em không nên tự ý bôi các loại mỹ phẩm, thực phẩm lên bụng mà cần đi khám bác sĩ để tránh gây hậu quá khó lường.

Trên một group dành cho các các bà mẹ chuẩn bị sinh con trong năm 2018, một bà bầu đã đăng tải bài viết cảnh báo tới các mẹ khác về căn bệnh ứ mật gan thai kỳ.

Trong bài viết của mình, người mẹ này cho biết đã từng đăng hỏi bị rạn bụng có sao không. Bởi bụng bầu của chị có những vết rạn rất sâu, chằng chịt kèm theo ngứa rát khó chịu vô cùng. Sau đó, tay chân và lưng cũng nổi ngứa rất nhiều và rạn nứt. Vì thế chị quyết định tới bệnh viện để khám. Bác sĩ đã chỉ định chị thử máu và đưa ra kết luận chị mắc bệnh ứ mật gan trong thai kỳ. Người mẹ này cũng cho biết rất may mình đã không bôi “bậy bạ” thêm bất cứ thứ gì, bởi bác sĩ cảnh báo rằng nếu bôi linh tinh sẽ khiến rạn ngứa lan rộng vì ứ mật phát tán rất nhanh và có thể dẫn tới nhiễm trùng.

Dưới bài viết, rất nhiều bà mẹ đã thể hiện sự đồng cảm với người mẹ này bởi các vết rạn nứt trông rất đau đớn và ngứa rát. Bên cạnh đó, một số bà mẹ khác cũng đưa ra lời khuyên rằng khi mang thai chị em tuyệt đối không nên tự ý bôi hay sử dụng bất kỳ loại kem hay thuốc gì lên da. Nếu có vấn đề gì bất thường nên đi khám và hỏi ý kiến bác sĩ để biết chính xác nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Tránh việc tự chữa bệnh theo dân gian hay cách truyền miệng có thể khiến bệnh bị phát hiện muộn, trở nên nghiêm trọng hơn sẽ rất nguy hiểm.

Ứ mật thai kỳ là gì?

Ứ mật thai kỳ, còn có tên gọi khác là ứ mật sản khoa hay ứ mật trong gan thai kỳ thường xảy ra trong 3 tháng cuối thai kỳ, gây ra triệu chứng ngứa ngáy khó chịu, nhất là ở tay và chân. Trong những trường hợp hiếm gặp, các triệu chứng còn xuất hiện ở 3 tháng giữa thai kỳ. Tình trạng này không phải là một vấn đề nghiêm trọng đối với sức khỏe của mẹ bầu, song có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân gây ứ mật thai kỳ chưa được xác định rõ ràng, nhưng hầu hết các chuyên gia đều cho rằng những thay đổi hormone khi mang thai chịu trách nhiệm chính cho căn bệnh này.

Khi mang thai, nội tiết tố tăng cao làm ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa các chất ở gan, ảnh hưởng đến dòng chảy của mật trong cơ thể. Mật tích tụ trong máu, kích thích các tế bào thần kinh dưới da. Do đó, tình trạng ngứa da là biểu hiện đầu tiên để nhận biết bệnh này.

Những triệu chứng của ứ mật thai kỳ

- Ngứa dữ dội, nhất là ở lòng bàn tay, bàn chân. Ngứa thường nặng hơn vào ban đêm và thường không phải là triệu chứng duy nhất.

- Vàng da – phần lòng trắng của mắt, da và lưỡi có đốm vàng/cam.

- Nước tiểu sẫm màu.

- Phân bạc màu.

Các biến chứng của ứ mật thai kỳ có thể gặp phải

Đối với người mẹ

Bà bầu bị ứ mật thai kỳ có thể khó hấp thụ các vitamin hòa tan trong dầu (Vitamin A, D, E, K) và bị ngứa dữ dội. Dù vậy, sau khi sinh tình hình này sẽ tự hết và hiếm khi để lại biến chứng nghiêm trọng tại gan.

Đối với thai nhi

Nguy cơ trẻ bị đẻ non sẽ tăng lên đáng kể và các chuyên gia vẫn chưa biết được chính xác nguyên nhân.

Nguy cơ khi trẻ hít phải phân su trong quá trình chuyển dạ và sinh nở dẫn tới chứng khó thở của trẻ sơ sinh.

Nguy cơ tử vong cho thai nhi ở giai đoạn cuối thai kỳ cũng cao hơn nếu người mẹ bị mắc chúng ứ mật.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang