Uống rượu cho ấm, sưởi bằng bếp than... dễ cấp cứu vì tăng huyết áp, đột quỵ

Người dân tuyệt đối không sử dụng than để sưởi ấm, không dùng các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại gần trẻ nhỏ và nên cẩn thận khi sử dụng chăn điện.

Những người làm việc trong thời tiết giá lạnh cần chú ý giữ ấm cơ thể

Những người làm việc trong thời tiết giá lạnh cần chú ý giữ ấm cơ thể

Đó là một trong những nội dung khuyến cáo trong công văn Cục Quản lý môi trường y tế (QLMTYT), Bộ Y tế mới đây gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố đề nghị cần tuyên truyền, phổ biến cho người dân.

Theo đó, trong thời gian qua, thời tiết giá rét xuất hiện tại nhiều tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ, nhiều bệnh nhân nhập viện do các bệnh thường gặp trong mùa lạnh. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp nhập viện, tử vong do ngộ độc khí than CO, bỏng sâu…

Để tuyên truyền, hướng dẫn và bảo vệ sức khỏe người dân trong mùa lạnh, Cục QLMTYT đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng ‘Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa lạnh cho cộng đồng và người lao động’, giúp người dân có kiến thức cơ bản, chủ động, thực hiện các biện pháp phòng tránh.

Theo đó, để dự phòng lạnh, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ, Cục cáo mọi người cần hạn chế đi ra ngoài trời lạnh, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 21h- 6h. Nếu đi ra ngoài, người dân nên trang bị đủ trang phục ấm che chắn được gió lùa, giữ cơ thể khô ráo, tránh ẩm ướt nhất là vùng cổ, tay, chân…

Cục QLMTYT cũng chú ý, người dân không nên tiếp xúc với khói thuốc, khói bếp, đặc biệt, không sử dụng đồ uống có chất kích thích: Rượu, cafein vì dễ gây co thắt mạch máu gây tăng huyết áp.

Riêng với những người làm việc trong thời tiết lạnh cần giữ ấm cơ thể, làm việc với cường độ chậm. Những ngày mưa rét, nếu phải làm việc ngoài trời phải mang trang bị và sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ.

Đặc biệt, Cục khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng than để sưởi ấm, không dùng các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại gần trẻ nhỏ và nên cẩn thận khi sử dụng chăn điện.

Bên cạnh dự phòng lạnh, người dân nên chú ý các biểu hiện của cơ thể để xử lý kịp thời. Nhất là các biểu hiện chóng mặt, tức ngực, tê bì tay chân… và những người có tiền sử bệnh tim, bệnh huyết áp. Song song, người già, trẻ nhỏ, trẻ suy dinh dưỡng cần lưu tâm đến các biểu hiện cảnh báo bệnh như run, nói lơ, buồn ngủ, da đỏ tươi, da lạnh…

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang