Vệ sinh vùng kín đúng cách khi thời tiết chuyển lạnh để tránh viêm nhiễm phụ khoa ghé thăm

Thời tiết chuyển mùa sang khô lạnh thường khiến chúng ta lười hơn trong việc vệ sinh cơ thể, bao gồm cả vệ sinh “vùng kín”. Mùa này, nếu không vệ sinh sạch sẽ, vi khuẩn và vi nấm gây bệnh có thể gây nên các bệnh viêm nhiễm phụ khoa rất khó chữa khỏi hoàn toàn.

Nguy cơ nhiễm khuẩn vùng kín khi thời tiết chuyển lạnh

Nhiều bạn nữ có suy nghĩ, mùa đông cơ thể ít ra mồ hôi, ít vận động mạnh nên không cần vệ sinh nhiều như mùa hè. Điều này chẳng đúng chút nào bởi thực tế, dù đông hay hè thì cơ thể chúng ta vẫn luôn thải ra tế bào chết và chúng cần được làm sạch.

Những thói quen trong mùa đông khiến phụ nữ dễ nhiễm khuẩn vùng kín hơn.

1. Mặc quần áo bó sát

Quần áo bó sát là những bộ trang phục được yêu thích vào mùa đông. Nhưng đây lại là nguyên nhân làm gia tăng rất nhiều căn bệnh vùng kín, đặc biệt là kích ứng da ở các vùng nhạy cảm. Quần áo chật chội còn gây bí bách, kém thông thoáng, khiến cho các vi khuẩn, nấm…phát triển gây nên các bệnh viêm nhiễm như viêm khoang chậu, viêm đường tiết niệu, bàng quang…

2. Giặt phơi quần áo sai cách

Thời tiết mùa đông thường ít nắng, trời âm u, hay có mưa phùn nên quần áo lâu khô hơn. Nếu không chú ý chúng ta sẽ mặc phải quần áo còn ẩm. Môi trường ẩm ướt sẽ thúc đẩy các vi khuẩn ở vùng kín phát triển, có thể dẫn đến viêm nhiễm và nhiều căn bệnh phức tạp khác.

Cho nên trong mùa đông, chúng ta cần cẩn thận hơn khi giặt và phơi quần áo, đặc biệt là đồ lót. Nên phơi chúng ở ngoài trời, nơi thoáng gió. Nếu quần áo khó khô thì có thể dùng máy sấy.

3. Vệ sinh vùng kín bằng nước quá nóng

Nước nóng có nhiệt độ cao dễ khiến vùng da nhạy cảm ở vùng kín bị khô. Lâu dài có thể khiến bộ phận này khó chịu và “vô cảm”. Vì vậy, các chị em chỉ nên sử dụng nước ấm khoảng 30 độ để vệ sinh thôi nhé.

4. Lười vệ sinh cơ thể

Nếu không vệ sinh sạch sẽ vùng kín, các vi khuẩn và vi nấm gây bệnh sẽ có cơ hội phát triển, dẫn tới các căn bệnh phụ khoa vô cùng phức tạp.

Cách vệ sinh vùng kín khi thời tiết khô lạnh

1. Vệ sinh bằng dung dịch phù hợp

Thói quen dùng luôn xà bông hay sữa tắm vệ sinh vùng kín là một việc làm rất tai hại. Bởi trong xà phòng có nhiều chất tẩy rửa như kiềm và cồn nên gây kích ứng những vùng da nhạy cảm trên cơ thể, mất cân bằng độ pH tự nhiên và dẫn đến nguy cơ bị viêm nhiễm.

Vì vậy, chị em nên chọn mua 1 loại dung dịch vệ sinh phù hợp, ít chất tạo mùi, chất tẩy rửa…Hoặc có thể áp dụng các mẹo dân gian như dùng nước muối pha loãng, nước chè, lá trầu không đun sôi…để vệ sinh vùng kín cũng rất hiệu quả.

2. Giữ ấm cơ thể và vùng kín

Mùa đông các chị em có sở thích mặc váy thu đông và đi tất chân. Tuy nhiên, những đôi tất như vậy có thể gây bí, không thông thoáng cho vùng kín. Hơn nữa thói quen mặc váy cũng làm vùng kín dễ bị không khí lạnh xâm nhập, khiến “cô bé” bị suy yếu, giảm khả năng phòng bệnh, dễ bị vi khuẩn tấn công gây nên bệnh phụ khoa. Vì vậy, các chị em nhớ giữ ấm cơ thể và vùng kín khi thời tiết bắt đầu chuyển lạnh nhé.

3. Thay đồ lót thường xuyên

Việc măc nhiều quần áo bó sát khiến cho lượng dịch tiết ra nhiều nhưng không thoát được, tạo môi trường thuận lợi cho các loại nấm phát triển. Nếu không thay đồ lót thường xuyên, bệnh viêm nhiễm phụ khoa sẽ có xu hướng phát triển mạnh lên rất nhiều.

4. Cách lau chùi vùng kín sau khi vệ sinh đúng cách

Một là, nên sử dụng khăn giấy sạch để lau chùi cho “cô bé”. Chị em tuyệt đối không nên dùng khăn ướt hay khăn giấy có mùi thơm để lau vì chúng chứa nhiều hương liệu tạo mùi thơm và chất khử trùng mạnh, có thể gây tổn hại đến vùng kín.

Hai là, nên thực hiện lau chùi cho “cô bé” từ trước ra sau bởi hành động lau từ sau ra trước có thể mang vi khuẩn từ vùng hậu môn vào vùng kín. Thậm chí, nếu lau quá mạnh tay còn có thể khiến vùng kín bị tổn thương.

Ngoài ra, để vệ sinh vùng kín đúng cách vào mùa đông, chị em cũng cần lưu ý:

- Đồ lót: Luôn phơi nơi thông thoáng, nên giặt đồ lót bằng nước nóng và làm khô trước khi mặc. Không mặc đồ lót quá chật và thay quần áo lót thường xuyên.

- Vệ sinh sạch sẽ vùng kín không quá 2 lần/ngày vì sạch qáu cũng làm cho môi trường vi khuẩn tự nhiên của vùng kín dễ bị mất cân bằng nhiễm bệnh.

- Khi có các biểu hiện ngứa ngáy, khi hư ra nhiều, đổi màu và có mùi hôi, cần đi khám ngay vì đó có thể là biểu hiện của viêm nhiễm phụ khoa.

Nguồn: Tổng hợp 

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang