Vì sao chó bull của nam ca sĩ Choi Siwon lại khiến nạn nhân chết vì nhiễm trùng máu?

Tưởng một vết cắn là đơn giản và không có gì nghiêm trọng, nhưng ai ngờ, chúng lại có thể khiến người bị cắn thiệt mạng.

Vì sao một vết chó cắn đơn giản cũng có thể lấy đi tính mạng của con người?

Sự kiện chú chó bull Pháp của nam ca sĩ Choi Siwon và gia đình anh cắn một vị CEO của nhà hàng cao cấp dẫn đến tử vong 2 ngày vừa qua một lần nữa khiến dư luận bàng hoàng vì mức độ nghiêm trọng của nó.

Theo chị gái nạn nhân chia sẻ, CEO trẻ tuổi đã tử vong sau 6 ngày bị nhiễm trùng máu thứ phát cùng với một số biến chứng khác sau khi bị chó của gia đình Choi Siwon cắn.


Chú chó Bugsy được cho là nguyên nhân chính gây ra sự cố thương tâm liên quan đến gia đình của CEO nhà hàng cao cấp

Tại nước ta, đây không phải sự việc quá đỗi ngạc nhiên bởi năm nào báo chí cũng đưa tin về một vài trường hợp tử vong do bị chó cắn. Trong đó, có cả những nạn nhân xấu số thiệt mạng do không biết cách xử lý khi bị chó cắn đúng cách.

Mối nguy hiểm chết người từ vết chó, mèo cắn...

Theo Tiến sĩ Mary Beth Leininger, Phó giám đốc Tập đoàn bảo hiểm thú y, nước bọt của chó, mèo là môi trường trú ngụ của nấm men, virus và vô vàn vi khuẩn. Hàng ngày, chó mèo có thể chui rúc vào bãi rác hay liếm xung quanh hậu môn mình nên vùng khoang miệng chó mèo vô cùng bẩn.

Răng của các con vật nuôi này cũng rất sắc và nhọn. Vì thế khi cắn người, chúng sẽ tạo nên một vết thương lớn và sẽ gián tiếp tiêm vi khuẩn từ miệng vào các mô, các tế bào vùng bị cắn. Nếu bị cắn vào tay chân thì càng nguy hiểm hơn bởi các bộ phận này đều chứa các khớp và dây chằng nông gần da.

Người bị cắn mà có hệ miễn dịch suy yếu, hoặc người có tiền sử bệnh tiểu đường... thì chỉ cần vết thương nhỏ cũng có thể gây nhiễm trùng máu. 

Theo chuyên gia tại bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, nhiễm trùng máu là 1 biến chứng do nhiễm trùng. Nó xảy ra khi các hóa chất được tiết vào máu để chống lại nhiễm trùng gây ra viêm nhiễm khắp cơ thể. Về cơ bản, bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào cũng có thể biến thành giai đoạn nhiễm trùng máu. Ví dụ như viêm phổi, nhiễm trùng đường máu, nhiễm trùng đường tiểu, hoặc thậm chí là từ một vết xước.

Trường hợp nhiễm trùng máu lan ra toàn bộ cơ thể do bị chó mèo cắn không hiếm, nhất là nhiễm vi khuẩn tụ huyết trùng Pasteurella multocida. Loại vi khuẩn này có khả năng phát triển dưới da, lan rộng theo hệ bạch huyết. Trong một số trường hợp hiếm gặp có thể dẫn đến tử vong.

Sơ cứu khi bị chó mèo cắn- Việc cần thiết nhưng hay bị bỏ qua

Theo các bác sĩ, khi bị chó mèo cắn, việc xử lý vết thương ngay lập tức là rất cần thiết. Bởi xử lý vết thương đúng cách có thể giảm đến 30% nguy cơ mắc bệnh dại và một số bệnh khác.

Tuy nhiên, hiện nay, không nhiều người nhận thức được sự cần thiết phải xử lý vết cắn hoặc có những cách xử lý hết sức sai lầm. Ví dụ như: uống thuốc nam, bôi xoa dầu gió, dùng cách dân gian để kiểm tra virus dại hay tự đắp lá cây tại nhà…. Thậm chí nhiều trường hợp còn tự khâu vết thương khiến virus dại xâm nhập cơ thể nhanh hơn. Do đó, khi lên cơn dại, 100% đều tử vong.

Tuy không phải trường hợp nào bị chó mèo cắn cũng dẫn đến tử vong, nhưng chúng ta cũng nên thận trọng. Khi bị cắn thì nên nhanh chóng rửa sạch vết thương bằng nước sạch và xà phòng nhưng không được làm loét vết thương hay khiến vết thương sâu hơn. Tuyệt đối không nên bóp nặn máu ở vết thương. Sau đó đến cơ sở y tế gần nhất để tiêm phòng dại.

Sau khi sơ cứu vết thương, người bị cắn cũng đừng quên theo dõi con chó đã cắn mình nguồn từ đâu. Nếu là chó có chủ thì cần yêu cầu chủ nhân nhốt chó lại, không thả rông lung tung đi cắn người. Hai là theo dõi tình trạng sức khỏe con chó sau đó ít nhất 15 ngày. Nếu con chó phát bệnh và lăn ra chết thì đến gặp bác sĩ ngay để có phương pháp điều trị kịp thời.

Nguồn: Tổng hợp

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang