2 món ngon dễ làm giúp mắt sáng khỏe hơn hẳn nếu ăn thường xuyên

(lamchame.vn) - Đôi mắt sáng khỏe, tươi tắn của bạn sẽ rất thích nguồn dinh dưỡng từ hai món ăn này.

Người ta thường nói: "Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn", tuy nhiên "cửa sổ của tâm hồn" trong cuộc sống hiện đại, dường như chẳng thể tách rời việc làm việc với máy tính, điện thoại di động, xem ti vi. Sử dụng lâu các thiết bị công nghệ khiến mắt dễ bị mệt mỏi nên cần phải chăm sóc mắt kỹ lưỡng, cụ thể là cần bổ sung nguồn dinh dưỡng tốt cho mắt.

Có rất nhiều loại thực phẩm có tác dụng tốt đối với thị lực, thường xuyên ăn sẽ bảo vệ mắt, giúp đôi mắt sáng khỏe mỗi ngày. Trong đó, có loại thực phẩm dễ tìm, dễ mua và cũng không khó để chế biến các món ăn tốt cho mắt, chẳng hạn như cà rốt và bí đỏ.

Theo Healthline, cà rốt có khả năng cải thiện thị lực vì chúng chứa nhiều beta-caroten - chất dinh đưỡng được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Vitamin A được biết đến là chất quan trọng giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh như đục thủy tinh thể và thoái hóa võng mạc.

2 món ngon dễ làm giúp mắt sáng khỏe hơn hẳn nếu ăn thường xuyên - Ảnh 1.

Ảnh: Canva

Ngoài ra, cà rốt còn chứa lutein và zeaxanthin - hai chất có khả năng hấp thụ ánh sáng xanh, giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, bổ sung cà rốt vào chế độ ăn hàng ngày có thể cung cấp nguồn chất chống chống oxy hóa, chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Cà rốt được ứng dụng khá linh hoạt trong ẩm thực, nấu canh, tham gia các món ăn như nem, kho,... Thêm một gợi ý cực đơn giản và tiện lợi đó là món cà rốt nướng.

1. Cà rốt nướng

Nguyên liệu cần thiết: cà rốt tươi (số lượng tùy thích), muối, dầu ô liu, hạt tiêu.

Cách thực hiện món cà rốt nướng rất đơn giản. Cà rốt tươi được trộn với dầu ô liu, muối và chút tiêu, nướng đến khi mềm, có màu vàng hấp dẫn là được. Cà rốt nướng là món ăn phụ, bạn có thể kết hợp kèm với các món khác.

2 món ngon dễ làm giúp mắt sáng khỏe hơn hẳn nếu ăn thường xuyên - Ảnh 2.

Ảnh: Canva

Thông thường, cà rốt nướng ngon hơn nếu dùng loại cà rốt mini (loại nhỏ), nướng cả củ hoặc chẻ đôi sẽ thấm gia vị, đậm đà hơn nhiều.

Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ hoặc không, chẻ đôi nếu dùng loại củ lớn. Bạn cũng có thể cắt tròn, vát chéo tùy theo sở thích. Xếp cà rốt vào khay nướng có lót giấy nến. Rắc lên trên dầu ô liu, muối và hạt tiêu. Nướng ở nhiệt độ 190 độ C trong khoảng 15 phút.

2 món ngon dễ làm giúp mắt sáng khỏe hơn hẳn nếu ăn thường xuyên - Ảnh 3.

Ảnh: Canva

Nếu bạn muốn món cà rốt nướng ngọt hơn, hãy thêm mật ong hoặc đường nâu lên trên trước khi nướng. Rắc một chút mùi tây nếu bạn thích.

Ngoài cà rốt, bí đỏ cũng là loại thực phẩm giàu beta-caroten. Loại thực phẩm này không chỉ giúp bồi bổ dạ dày mà còn giúp bảo vệ mắt. Bởi nguồn beta-caroten dồi dào ấy sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Và đương nhiên, loại vitamin này hữu ích trong việc ngăn ngừa khô và thoái hóa giác mạc.

2 món ngon dễ làm giúp mắt sáng khỏe hơn hẳn nếu ăn thường xuyên - Ảnh 4.

Ảnh: Canva

2. Súp bí đỏ nướng kem tươi

Nguyên liệu cần thiết để làm món súp bí đỏ thật đơn giản, không cầu kỳ nhưng hương vị lại tỏa sáng. Bạn chỉ cần khoảng 400g bí đỏ, 4 muỗng canh dầu ô liu, 1 củ hành tây thái nhỏ, 4 tép tỏi băm nhỏ, một chút bột quế cùng hạt nhục đậu khấu, nửa bát nước cốt dừa hoặc heavy cream, 2 muỗng mật ong hoặc siro cây phong, 1 bát tô nước dùng rau củ, 1 thìa hạt bí (nếu không thích có thể bỏ qua).

Ảnh: Canva

Làm nóng lò ở 220 độ C. Bí đỏ gọt vỏ, cắt miếng nhỏ, cho vào khay có lót giấy nến. Rưới dầu ô liu lên trên. Nướng trong khoảng 20 phút. Nếu để cả miếng to không gọt vỏ thì nướng trong khoảng 35 phút. Sau đó phải gọt vỏ. Bởi vậy, gọt vỏ và cắt miếng nhỏ nướng sẽ nhanh hơn.

2 món ngon dễ làm giúp mắt sáng khỏe hơn hẳn nếu ăn thường xuyên - Ảnh 6.

Ảnh: Canva

Cho 3 muỗng dầu ô liu vào chảo, thêm hành tây, tỏi và chút muối vào. Khuấy đều. Nấu đến khi hành tây trong mờ thì cho bí đỏ vào. Thêm nhục đậu khấu, hạt tiêu đen mới xay vào. Nếu không có nhục đậu khấu bạn có thể bỏ qua loại hạt này.

2 món ngon dễ làm giúp mắt sáng khỏe hơn hẳn nếu ăn thường xuyên - Ảnh 7.

Ảnh: Cookieandkate

Đun nhỏ lửa trong vòng 15 phút để mọi thứ hòa quyện với nhau là được. Súp thơm nhưng không bị cháy. Trước khi tắt bếp, thêm nước cốt dừa và siro cây phong (hoặc mật ong) vào khuấy đều thêm lần nữa.

Múc súp ra bát hoặc đĩa sâu lòng. Rắc lên trên hạt bí đã rang chín.

Gửi bình luận

(0) Bình luận

Xếp theo: Thời gian Số người thích

Bài viết chưa có bình luận nào.

MỚI NHẤT

ĐỌC NHIỀU

lên đầu trang